Tech Startup

ฝันใกล้เป็นจริงสตาร์ทอัพเยอรมันเตรียมบริการแท็กซี่ลอยฟ้าในราคารถรับจ้างทั่วไป


                     

Main Idea
 
  • Flying taxi บริการแท็กซี่ลอยฟ้า โครงการในฝันที่หลายบริษัทกำลังพัฒนากันอยู่นั้นใกล้เป็นจริงแล้ว
 
  • เมื่อบริษัท Lilium  ประกาศพร้อมให้บริการแท็กซี่ลอยฟ้าเต็มรูปแบบในปี 2025  หลังจากที่ประสบความสำเร็จในการทดสอบแท็กซี่ลอยฟ้าที่เป็นเครื่องบินขนาด 5 ที่นั่งใช้พลังงานไฟฟ้า 




     ดูเหมือนว่าการปฏิวัติระบบการเดินทางของคนยุคใหม่ด้วยบริการแท็กซี่ลอยฟ้า หรือ flying taxi ใกล้ความจริงเข้ามาทุกขณะ โดยก่อนหน้านั้นมีข่าวอูเบอร์ ผู้ให้บริการแอปพลิเคชั่นเรียกแท็กซี่จับมือองค์การนาซ่าตั้งเป้าให้บริการแท็กซี่ลอยฟ้าในปี 2023 ขณะที่บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินชั้นนำ ได้แก่ โบอิ้ง และโรลส์รอยซ์ก็มีโครงการผลิตรถยนต์บินได้เช่นกัน

     ล่าสุด บริษัท Lilium ซึ่งเป็น Startup สัญชาติเยอรมันก็ประกาศพร้อมให้บริการแท็กซี่ลอยฟ้าเต็มรูปแบบในปี 2025 หรืออีก 6 ปีข้างหน้าหลังจากที่ประสบความสำเร็จในการทดสอบแท็กซี่ลอยฟ้าที่เป็นเครื่องบินขนาด 5 ที่นั่งใช้พลังงานไฟฟ้า และสามารถบินได้ระยะทาง 300 กม.ใน 1 ชั่วโมง โดยที่ชาร์จแบตเตอรี่เพียงครั้งเดียว ที่สำคัญ แท็กซี่ลอยฟ้าของ Lilium จะทะยานขึ้นฟ้าและลงจอดในแนวดิ่งเช่นเดียวกับโดรน อีกทั้งไม่ก่อมลพิษและเสียงดังรบกวนอีกด้วย

     บริษัท Lilium ซึ่งมีสำนักงานในเมืองมิวนิก ทางใต้ของเยอรมนีเตรียมจะให้บริการตามเมืองต่างๆ ทั่วโลกในปี 2015 โดยลูกค้าสามารถจองบริการผ่านแอปพลิเคชั่น และรอขึ้นแท็กซี่จากจุดขึ้นลงที่ใกล้ที่สุด ทั้งนี้ ผู้บริหารบริษัทยังไม่กำหนดอัตราค่าบริการ กล่าวแต่เพียงว่าราคาสามารถเทียบเคียงกับแท็กซี่ทั่วไปได้ เพราะกลุ่มเป้าหมายของบริษัทไม่จำกัดเฉพาะนักธุรกิจระดับสูงแต่ยังรวมถึงผู้ใช้บริการทั่วไปด้วย

     จากการให้สัมภาษณ์ครั้งก่อน ผู้บริการ Lilium เคยระบุแท็กซี่ลอยฟ้าของบริษัทสามารถทำราคาต่อที่นั่งในการเดินทางจากใจกลางแมนฮัตตัน นิวยอร์กไปสนามบิน JFK ที่ 70 ดอลลาร์สหรัฐฯโดยใช้เวลาเดินทางเพียง 10 นาที แดเนียล วีแกนด์ ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง Lilium ระบุในแถลงการณ์ว่า “วันนี้ถือเป็นอีกก้าวย่างที่ยิ่งใหญ่ของเราในการทำให้การเดินทางทางอากาศในเขตเมืองเป็นจริงขึ้นมา เราฝันจะเห็นโลกที่ใครก็ตามสามารถบินไปยังทุกที่ที่ต้องการในเวลาใดก็ได้” ในการทำความฝันนั้นให้เป็นจริง ปฏิเสธไม่ได้ว่า Startup จากเยอรมนีรายนี้จะต้องเผชิญกับการแข่งขันจากบริษัทอื่นที่มีโครงการคล้ายกัน

     บริษัท Lilium ก่อตั้งเมื่อปี 2015 โดย 4 หนุ่มจากมหาวิทยาลัยเทคนิคมิวนิค ได้แก่ แดเนียล วีแกนด์, เซบาสเตียน บอร์น, แพทริค นาเธน และมาธิอัส ไมเนอร์ โดยหุ้นส่วนทั้งหมดเห็นพ้องต้องกันในการปฏิวัติรูปแบบการเดินทางของคนเมือง หนึ่งปีหลังก่อตั้งบริษัท พวกเขาระดมทุนระดับซีรีส์ A ได้ 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และได้ทดลองสร้างเครื่องแบบ 2 ที่นั่งสำเร็จในปี 2017

     ต่อมามีการระดมทุนอีกรอบในซีรีส์ B คราวนี้ได้มากว่า 100 ล้านดอลลาร์และมีบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลกให้การสนับสนุน อาทิ บริษัท Atomico ที่เป็นเจ้าของเทคโนโลยีสื่อสารผ่านอินเตอร์เน็ตโปรแกรม Skype และบริษัทเท็นเซนต์ บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำจากจีน หลังจากได้ทุนมาต่อยอด การพัฒนายานบินขนาด 5 ที่นั่งซึ่งเป็นยานต้นแบบก็สำเร็จจนมีการทดสอบการใช้งานเป็นที่เรียบร้อย เหลือก็แต่การผลิตออกมาล้อตใหญ่เพื่อกระจายไปตามเมืองต่าง ๆ ทั่วโลกเพื่อให้บริการ

     สำหรับความเคลื่อนล่าสุดของ Lilium คือได้เลือกลอนดอน เมืองหลวงของอังกฤษเป็นฐานวิศวกรรมซอฟต์แวร์แห่งใหม่เพื่อรองรับยานบินรุ่นใหม่ของบริษัท โดยบริษัทกำลังวางแผนเกี่ยวกับการพัฒนาแอปพลิเคชั่นเพื่อให้บริการ และจะมีการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการบริหารฝูงบิน อันรวมถึงการบำรุงรักษายานบิน และการกำหนดเที่ยวบินตามที่ลูกค้าเรียกใช้บริการ นอกจากนี้ Lilium ยังต้องออกแบบระบบให้สอดคล้องกับกฏควบคุมจราจรทางอากาศ ทั้งหมดทั้งปวงล้วนแต่เป็นเรื่องใหญ่ทั้งสิ้น

     ส่วนเหตุผลที่เลือกลอนดอนเป็นฐานวิศวกรรมซอฟต์แวร์เนื่องจากการจะบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ Lilium จำเป็นต้องสร้างทีมวิศกรรมซอฟต์แวร์ประสิทธิภาพสูงและล้ำเลิศด้านนวัตกรรมที่สุด แม้มิวนิกจะได้ชื่อว่าเป็นศูนย์กลางของเทคโนโลยีเกี่ยวกับการเดินทาง แต่การเฟ้นหาทีมงานที่เชี่ยวชาญด้านนี้ในลอนดอนจะเป็นเรื่องง่ายกว่า อีกทั้งลอนดอนยังเอื้อให้บรรยากาศเหมาะสมในการทำงานด้วย
 
     ที่มา : https://techcrunch.com/2019/06/10/lilium-lands-in-london/
               https://edition.cnn.com/2019/05/16/tech/lilium-flying-taxi-germany/index.html
 
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup