Tech Startup

Allbirds จากไอเดียรองเท้าขนแกะสู่ Startup พันล้าน

Text : วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์
 


 
Main Idea
 
  • หลังจากเปิดตัวได้เพียง 2 ปี Allbirds รองเท้าของบริษัท Startup จากนิวซีแลนด์ก็ทำยอดขายทะลุ 1 ล้านคู่และเตรียมเป็นยูนิคอร์น ด้วยมูลค่าตลาด 1,400 ล้านดอลลาร์ฯ
 
  • จุดเด่นของ Allbirds คือ การรองเท้าที่ใส่สบายที่สุดในโลก และมีโมเดลธุรกิจที่แตกต่างไปจากแบรนด์อื่นในตลาด  
 
 


     เพิ่งเปิดตัวอย่างจริงจังเมื่อปี พ.ศ.2559 ภายในเวลาเพียง 2 ปี Allbirds รองเท้าของบริษัท Startup จากนิวซีแลนด์ก็ทำยอดขายทะลุ 1 ล้านคู่ไปเรียบร้อย โดยได้รับการกล่าวขานถึงว่าเป็น “รองเท้าที่ใส่สบายที่สุดในโลก” และสามารถระดมทุนจากนักลงทุนอิสระได้เกินเป้าที่วางไว้ ลอยลำสู่การเป็น Startup ยูนิคอร์นเป็นที่เรียบร้อยด้วยมูลค่าตลาด 1,400 ล้านดอลลาร์ฯ

     ผู้ที่อยู่เบื้องหลังไอเดียรองเท้าสนีกเกอร์แบรนด์แรกของโลกที่ทำจากขนแกะคือ ทิม บราวน์ อดีตนักฟุตบอลอาชีพ ผู้ช่วยกัปตันทีมชาตินิวซีแลนด์วัย 37 ปีนั่นเอง

     ทิมเกิดที่อังกฤษ แต่เติบโตในนิวซีแลนด์ ย้อนกลับไปเมื่อ 7 ปีก่อน ทิมสังเกตว่าแบรนด์รองเท้าที่เป็นสปอนเซอร์ให้กับนักกีฬามักออกแบบรองเท้าแนวแฟชั่น หลากสีสัน ติดโลโก้แบรนด์ให้เห็นเด่นชัด และเปิดตัวรุ่นใหม่อยู่ตลอดเวลาโดยไม่จำเป็น เป็นเรื่องยากสำหรับทิมที่จะหารองเท้าเรียบๆ เน้นสวมใส่สบายมาใช้สอยสักคู่ จึงคิดผลิตเอง ก่อนที่จะตัดสินใจแขวนรองเท้าสตั๊ดและยุติอาชีพนักฟุตบอลเพื่อเบนเข็มไปทำธุรกิจ ปี พ.ศ.2556 ทิมเข้าเรียนปริญญาโทคณะบริหารธุรกิจ สาขาการจัดการที่ London School of Economics

     ทิมได้ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการผลิตรองเท้ากีฬาพบว่า ไม่มีโรงงานใดผลิตรองเท้าวิ่งที่ส่วนบนทำด้วยขนสัตว์ทั้งหมด ทิมผู้มีพื้นเพในนิวซีแลนด์ ดินแดนที่ประชากรแกะมากกว่าประชากรคน โตมาด้วยเสื้อผ้าประเภทสเวตเตอร์และถุงเท้าขนแกะทอเอง จึงเกิดความคิดผลิตรองเท้าที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ ระบายอากาศได้ดี ควบคุมอุณหภูมิได้ และไม่ดูดซับความชื้น ทิมได้รับเงินสนับสนุนในการพัฒนาผลิตภัณฑ์จำนวน 200,000 ดอลลาร์ฯ จากกลุ่มวิจัยอุตสาหกรรมขนสัตว์นิวซีแลนด์ รวมถึงได้รับความช่วยเหลือจากทีมนักวิจัยด้านการเกษตรของนิวซีแลนด์ จนได้มาซึ่งรองเท้าต้นแบบที่ทำการจดสิทธิบัตรเรียบร้อย

     รองเท้าที่ว่าทำด้วยขนแกะเส้นใยละเอียดจากเกาะใต้ของนิวซีแลนด์ คุณภาพเดียวกับขนแกะที่ใช้ตัดสูทของแบรนด์ดังๆ เช่น ทอม ฟอร์ด, จิออร์จิโอ้ อาร์มานี และกุชชี่ ส่วนพื้นรองเท้าทำจากยางและโฟม เป็นรองเท้าที่ใช้วัสดุจากนิวซีแลนด์แต่ส่งไปผลิตในอิตาลี
สำหรับแบรนด์รองเท้า “Allbirds” นั้นเกี่ยวพันกับนิวซีแลนด์คือ ตอนที่ผู้อพยพกลุ่มแรกเดินทางไปถึงแทบไม่พบสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมนอกจากนก จึงเรียกดินแดนนี้ว่า all birds ทิมจึงนำมาเป็นชื่อแบรนด์

     ปี พ.ศ.2557 ทิมได้นำรองเท้า Allbirds ไประดมทุนใน Kickstarter ทิมโฆษณาคุณสมบัติของรองเท้าที่เขาผลิตว่าเป็นสนีกเกอร์สไตล์มินิมอล และเป็นคู่แรกของโลกที่ผลิตจากขนแกะที่สามารถสวมใส่สบายโดยไม่ต้องพึ่งถุงเท้า ความสบายในการใส่นั้น ทิมเปรียบให้เห็นภาพชัดเหมือนการใส่กางเกงยีนส์แต่ยังสามารถทำกิจกรรมในยิมได้สบายๆ โดยไม่อึดอัด

     ทิมตั้งเป้าระดมทุน 30,000 ดอลลาร์ฯ แต่ผลลัพธ์ที่ได้เกินคาด ภายในเวลาเพียง 4 วัน มีเงินสนับสนุนเข้ามา 120,000 ดอลลาร์ฯ จากนักลงทุนเกือบ 1,000 ราย และยอดสั่งซื้อ Allbirds สูงถึง 1,064 คู่จนเขาต้องปิดแคมเปญเนื่องจากวัสดุที่ใช้ผลิตรองเท้าไม่เพียงพอ เมื่อเห็นว่าได้รับการตอบรับดี ทิมจึงเริ่มลุยธุรกิจอย่างจริงจัง เขาได้โจอี้ ซวิลลิงเกอร์ วิศวกรอุตสาหกรรมที่ทำธุรกิจเคมีมาเป็นหุ้นส่วน ทั้งคู่ร่วมก่อตั้ง Tech Startup ในชื่อ Allbirds เมื่อปี พ.ศ.2558 โดยมีสำนักงานที่ซานฟรานซิสโก 

     ทั้งสองได้ออกแบบโมเดลธุรกิจที่แตกต่างไปจากแบรนด์อื่นในตลาด อย่างแรกคือ มีรุ่นและสีให้เลือกไม่มากเทียบกับแบรนด์ดังๆ นอกจากนั้น Allbirds ยังตัดรูปแบบการขายส่งผ่านคนกลางทิ้งไป แล้วใช้รูปแบบ Direct-to-Consumer หรือขายตรงแก่ลูกค้าเอง โมเดลนี้ทำให้ควบคุมการผลิตและการจำหน่ายได้ดีกว่า ทั้งยังทำให้แบรนด์ใกล้ชิดกับลูกค้ามากขึ้น    

     Allbirds ไม่เน้นรองเท้าแฟชั่นแต่ชูจุดขายการเป็นรองเท้าที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติ ย่อยสลายได้ สวมใส่สบาย ไม่ต้องสวมถุงเท้า เป็นรองเท้าควบคุมอุณหภูมิกล่าวคือ ให้ความอบอุ่นเท้าเมื่ออยู่ในที่หนาว และระบายความร้อนได้ดีเมื่ออยู่ในสภาพอากาศร้อน สามารถซักในเครื่องซักผ้าได้ และที่สำคัญกระบวนการผลิตเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์ที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซด์สู่บรรยากาศน้อยมาก  

     ด้วยคุณสมบัติที่เลิศเลอเช่นนั้น แต่ราคาจำหน่ายกลับไม่แรง รองเท้า Allbirds โดยเฉลี่ยอยู่ที่คู่ละ 95 ดอลลาร์ฯ ราคาแพงสุดก็เพียง 115 ดอลลาร์ฯ เท่านั้น หลังแนะนำเข้าสู่ตลาดเพียง 15 เดือน Allbirds จึงกลายเป็นรองเท้าที่สื่อต่างๆ รายงานถึง โดยบทความในนิตยสารไทม์ระบุเป็น “รองเท้าที่สวมใส่สบายที่สุดในโลก”

     และเป็นรองเท้าที่บรรดาคนทำงานในซิลิคอนวัลเลย์ต่างพากันหามาใส่จนกลายเป็นกระแส ยิ่งมีชื่อเสียงขึ้นเท่าไร เงินทุนจาก VC (Venture Capitalist) ก็ยิ่งหลั่งไหลเข้ามามากขึ้น โดยมีผู้ประกอบการยักษ์ใหญ่ในวงการไอทีให้การสนับสนุน รวมถึงแลร์รี่ เพจ ผู้ร่วมก่อตั้งกูเกิ้ล ดิ๊ก คอสโทโล ซีอีโอทวิตเตอร์

     นอกจากนั้น Allbirds ยังเป็นรองเท้าที่บรรดาเซเลบริตีในวงการฮอลลีวู้ดเลือกสวมใส่ด้วยเช่นกัน ลูกค้าคนสำคัญได้แก่ โอปราห์ วินฟรีย์, แมทธิว แม็คคอนาเฮย์, กวินเน็ธ พัลโทรว์ และ เจนนิเฟอร์ การ์เนอร์ ส่วนลีโอนาร์โด ดีคาปริโอนี้ถึงกับควักเงินลงทุนใน Startup รายนี้ด้วยเพราะชอบไอเดียใช้วัสดุเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ยังไม่นับรวมอดีตประธานาธิบดี บารัก โอบามาที่ก็เป็นแฟนตัวยงของ Allbirds

     รองเท้า Allbirds ได้ขยายผลิตภัณฑ์จากรองเท้าสำหรับผู้ชาย และผู้หญิงไปสู่รองเท้าเด็ก และเมื่อปีที่แล้วก็เพิ่งแนะนำรองเท้าแตะผลิตด้วยโฟมที่ทำจากชานอ้อยโดยจำหน่ายในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ปัจจุบัน Allbirds จำหน่ายทางออนไลน์ โดยจัดส่งใน 5 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐฯ แคนาดา อังกฤษ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ และมีช็อปในซานฟรานซิสโก นิวยอร์ก ลอนดอน และโตรอนโต โดยเจ้าของแบรนด์มีแผนขยายสาขาเพิ่มใน บอสตัน ชิคาโก แอลเอ และวอชิงตัน ดี.ซี.


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup