Tech Startup

รู้จัก 7 Food Tech ผู้สร้างนวัตกรรมเปลี่ยนโลก

Text : วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์



 

Main Idea

 
  • จากกระแสการปฏิเสธการบริโภคเนื้อสัตว์ เพราะถูกมองว่าการทารุณกรรมสัตว์ และการทำปศุสัตว์ที่ถูกมองว่าได้ปล่อยก๊าซเรือนกระจกและผลาญทรัพยากรธรรมชาติไปมาก
 
  • ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงวงการอาหารในอนาคต และอาจถึงขั้นเปลี่ยนโลก ไม่ว่าจะเป็น ผลิตภัณฑ์เนื้อที่ทำจากพืช เนื้อสังเคราะห์ในห้องแล็บ ไข่ที่ทำจากพืช ไปดูกันว่าแบรนด์ที่โดดเด่นในด้านนวัตกรรมอาหารมีแบรนด์ใดบ้าง  
 



     อาหารเพื่อสุขภาพประเภทมังสวิรัติ หรืออาหารวีแกนปลอดเนื้อสัตว์นั้นเป็นกระแสที่ได้รับความนิยมมาตลอด แม้จะไม่หวือหวานัก แต่ก็เรียกได้ว่าเป็นกระแสที่ทำเงินได้เรื่อยๆ แต่ช่วงหลายปีมานี้ เทรนด์การบริโภคอาหารไม่ได้ยึดโยงแค่อาหารเพื่อสุขภาพอย่างเดียว แต่ยังมีเรื่องของการทำปศุสัตว์ที่ถูกมองว่าเป็นอุตสาหกรรมที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกและผลาญทรัพยากรธรรมชาติไปมากเข้ามาเกี่ยวข้อง ยังไม่นับรวมเรื่องของการทารุณกรรมสัตว์

     ทั้งหมดทั้งปวงจึงเหมือนการจุดกระแสให้เกิดการเปลี่ยนแปลงวงการอาหารในอนาคต และอาจถึงขั้นเปลี่ยนโลก ไปดูกันว่าแบรนด์ที่โดดเด่นในด้านนวัตกรรมอาหารมีแบรนด์ใดบ้าง  


     1.Impossible Foods ผู้ผลิต Impossible Burger เบอร์เกอร์เนื้อที่ผลิตจากโปรตีนข้าวสาลี ถั่วเหลือง และมันฝรั่ง และใช้น้ำมันมะพร้าวทดแทนไขมันวัว ทว่ารสชาตินั้นไม่ต่างจากเนื้อวัวจริงๆ เหมือนแม้กระทั่งน้ำเลือดสีแดงที่ซึมจากเนื้อประดิษฐ์อันเกิดจากเทคโนโลยีการผลิตทางวิทยาศาสตร์ ที่สำคัญเบอร์เกอร์โปรตีนจากพืชภายใต้แบรนด์ Impossible Burger นั้นมีปริมาณโปรตีนสูงกว่าเบอร์เกอร์เนื้อวัวจริงในขนาดเท่ากันถึง 25 เท่า              

     Impossible Foods ก่อตั้งเมื่อปี 2011 ที่เมืองเรดวู้ดซิตี้ รัฐแคลิฟอร์เนียโดยแพทริค โอ. บราวน์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีวเคมี มหาวิทยาลัยแสตนฟอร์ด จุดประสงค์เพื่อสนับสนุนการบริโภคโปรตีนจากพืช โดยหวังจะลดผลกระทบด้านลบที่มีต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมอันสืบเนื่องจากผลผลิตจากการทำปศุสัตว์ หลังทำวิจัยและพัฒนาอยู่นานหลายปีจึงเปิดตัวผลิตภัณฑ์เด่นของบริษัทคือเบอร์เกอร์ และล่าสุดได้แนะนำไส้กรอกที่ทำจากโปรตีนพืชเข้าสู่ตลาดเมื่อเดือนพค.ที่ผ่านมา


     2.Memphis Meats ก่อตั้งเมื่อปี 2015 โดยนายแพทย์อุมา วาเลติ และดร.นิโคลัส จีโนเวส มีสำนักงานใหญ่ในเบิร์กเลย์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ผลงานโดดเด่นคือการพัฒนา “clean meat” เนื้อสังเคราะห์หรือสัตว์ที่ได้จากการเพาะเซลล์ในห้องแล็บ ความก้าวหน้าทางวิทยาการแขนงนี้เรียกได้ว่าสั่นสะเทือนวงการปศุสัตว์อย่างมาก เนื่องจาก clean meat ไม่เพียงมีสัมผัสและรสชาติเหมือนเนื้อจริงๆ แต่การเพาะเซลล์เพื่อให้ได้เป็นเนื้อสัตว์นั้นใช้ทรัพยากรและพื้นที่น้อยกว่ามาก นอกจากนั้น ยังปลอดยาปฏิชีวนะ ฮอร์โมนเร่งโต และสารเคมีต่างๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้พบเห็นได้ตามฟาร์มเลี้ยงสัตว์ ตามแผนที่กำหนด Memphis Meats จะวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในปีนี้ และกำลังเร่งลดต้นทุนการผลิตเพื่อเจาะตลาดที่กว้างขึ้นได้   


     3.Hampton Creek ที่ภายหลังเปลี่ยนชื่อเป็น Just,Inc.  ก่อตั้งโดยจอช บอลค์ และจอช เททริคเมื่อปี 2011 เป็นอีกหนึ่ง Startup ที่มุ่งพัฒนาอาหารจากพืชจนมีผลิตภัณฑ์แนะนำสู่ตลาดหลากหลายกว่า 400 ชนิด รวมถึงมายองเนส แป้งคุกกี้สำเร็จรูป แป้งเค้กสำเร็จรูป และน้ำสลัดที่วางจำหน่ายตามซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านค้าหลายพันแห่งทั่วสหรัฐฯ สินค้าที่สร้างความว้าวให้กับบริษัทคือไข่ที่ทำจากพืช ได้แก่ ถั่วเขียวที่มีรสชาติและให้คุณค่าทางอาหารเฉกเช่นไข่ไก่จริง และบริษัทยังได้ซุ่มพัฒนา clean meat โดยใช้เทคนิคการปลูกเซลล์ในห้องแล็บเมือนที่ Memphis Meats ทำ


     4.Miyoko’s Kitchen ก่อตั้งเมื่อปี 2014 ที่รัฐแคลิฟอร์เนียโดยมิโยเกะ ชไนเดอร์ เชฟอาหารวีแกนเจ้าของฉายา“ราชินีแห่งชีสวีแกน” เนื่องจากผลิตภัณฑ์หลักของแบรนด์คือผลิตภัณฑ์จากนมแบบประดิษฐ์ มีทั้งครีม นม เนย ชีสหลายชนิด โดยชีสทำจากเม็ดมะม่วงหิมพานต์กับครีม และน้ำมันมะพร้าว นำมาหมักบ่ม รมควันจนได้รสชาติที่ใกล้เคียงชีสแท้ที่ทำจากนมที่สุด ผลิตภัณฑ์ของเธอได้รับการตอบรับดีมากจนต้องเพิ่มกำลังการผลิต และเพิ่มช่องทางวางจำหน่ายตามซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านค้าทั่วสหรัฐฯ  ล่าสุด มิโยโกะได้พัฒนาชีสและเนยที่ปลอดถั่วเมล็ดแห้ง โดยหันไปใช้พืชตระกูลถั่วฝักแทน เป็นอีกทางเลือกสำหรับผู้แพ้ถั่วเมล็ดแห้ง


     5.Perfect Day Foods เป็นอีกหนึ่ง Startup ที่ผลิตอาหารแปรรูปจากห้องแล็บและไม่ใช้สัตว์จากฟาร์มสินค้าของบริษัทเน้นโปรตีนทดแทนผลิตภัณฑ์นมจากวัว โดยการใช้ยีนส์หรือดีเอ็นเอจากนมวัวมาเติมด้วยจุลินทรีย์จากธรรมชาติอย่างยีสต์เพื่อสร้างโปรตีนที่มาจากนมด้วยการหมัก เช่น เวย์หรือเคซีน ซึ่งได้คุณค่าทางโภชนาการครบ ทั้ง โปรตีน ไขมัน วิตามิน และแร่ธาตุไม่ต่างจากนมที่รีดจากแม่วัว แต่นมที่ผลิตจากห้องแล็บมีข้อดีคือปราศจากแลคโตสหรือน้ำตาลในนม เป็นทางเลือกสำหรับผู้แพ้แลคโตสในนมวัว ผลิตภัณฑ์นมของ Perfect Day Foods สามารถนำมาแปรเป็นครีม ชีส โยเกิร์ต และไอศกรีมได้  


     6.Clara Foods เป็น Startup จากซานฟรานซิสโกที่ก่อตั้งเมื่อปี 2014 ที่เน้นผลิตภัณฑ์ทดแทนจากธรรมชาติและโด่งดังจากการคิดค้นไข่ขาวที่ผลิตจากพืช โดยใช้วิธีการเดียวกับบริษัท Perfect Day Foods คือใช้กระบวนการหมักด้วยยีสต์ให้ได้มาซึ่งโปรตีนที่ไม่ต้องพึ่งระบบฟาร์ม และเป็นนไข่ขาวทางเลือกที่สามารถใช้เป็นวัตถุดิบชั้นดีในการผลิตขนมและผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ ข้อมูลระบุประชากรโลกบริโภคไข่ไก่ปีละราว 1 ล้านล้านฟอง การกำเนิดของไข่ขาวที่ผลิตจากห้องแล็บ จะเปลี่ยนแปลงรูปแบบการบริโภคไข่ของผู้คนในอนาคต


     7.Beyond Meat เป็น Startup ที่มาแรงสุดในขณะนี้เนื่องจากเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์เนื้อที่ทำจากพืช เช่น สเต็กไส้กรอก เนื้อบด แต่ที่ได้รับความนิยมมากคือ Beyond Burger เบอร์เกอร์เนื้อที่ผลิตจากพืชแต่ให้รสชาติเหมือนเนื้อ ให้สารอาหารโปรตีนและธาตุเหล็กสูงกว่าเนื้อวัว แถมปลอดไขมันอิ่มตัว ปลอดคอเลสเตอรอล ฮอร์โมน และยาปฏิชีวนะ Beyond Meat ได้รับความนิยมในกลุ่มผู้ทานมังสวิรัติ และกลุ่มผู้ทานเนื้อแต่รักสุขภาพอย่างมาก โดยมีวางขายที่ซูเปอร์มาร์เก็ต Whole Foods และเซฟเวย์ รวมถึงร้านโกรเซอรี่ในเครือโครเกอร์กว่า 600ส สาขา ความน่าสนใจของ Beyond Meat ทำให้ได้รับการสนับการลงทุนจำนวน หนึ่งในนั้นคือบิล เกตส์ เจ้าของไมโครซอฟต์ และบริษัทไทสัน ฟู้ดส์ ยักษ์ใหญ่วงการอาหารของสหรัฐฯ  ล่าสุด Beyond Meat นำพาบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แนสแด็กเป็นที่เรียบร้อยเมื่อต้นเดือนพค.ที่ผ่านมา
 

ที่มา : www.greenbiz.com/article/7-meat-free-startups-changing-future-food
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup