Tech Startup

Startup ไทย เดินหน้าอย่างไรให้เป็น “ยูนิคอร์น”

Text : ดร.ธีระพล ถนอมศักดิ์ยุทธ 
 หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านนวัตกรรมและความยั่งยืนองค์กร บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น





Main Idea

 
  • การก้าวขึ้นไปสู่การเป็น Unicorn ธุรกิจที่มีมูลค่ามากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ นั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย ที่ผ่านมา มี Startup ไม่ถึง 2 เปอร์เซ็นต์ที่สามารถเป็นยูนิคอร์น   
 
  • ลองมาดู Key Success ของธุรกิจ Startup  ที่ประสบความสำเร็จจนเกิดเป็นยูนิคอร์น กันว่ามีอะไรบ้าง 




     เป้าหมายความสำเร็จของ Startup คือ การเป็นยูนิคอร์น ซึ่งหมายถึงการเป็นธุรกิจที่มีมูลค่ามากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ถึงแม้ที่ผ่านมาจะมี Startup ไม่ถึง 2 เปอร์เซ็นต์ที่สามารถทำได้ แต่ในปัจจุบันเทคโนโลยีดิจิทัลและรูปแบบธุรกิจใหม่ๆ ทำให้เป้าหมายที่จะเป็นยูนิคอร์นของ Startup ไม่ใช่เรื่องไกลตัว จึงขอนำเสนอสูตรสำเร็จของเหล่ายูนิคอร์นที่ผ่านมา เพื่อมาเป็นแบบอย่าง ซึ่งมีขั้นตอนดังต่อไปนี้  
 

     1. มีความมุ่งมั่นที่จะเติบโตอย่างก้าวกระโดด  
         
คุณจะต้องมีความมุ่งนั่นเพื่อผลักดันที่จะสร้างอะไรบางอย่างให้เกิดการเปลี่ยนแปลง (Disruption) และจะต้องเชื่อมั่นอันแรงกล้าว่าผลิตภัณฑ์หรือบริการนั้นจะทำให้ชีวิตของลูกค้าดีขึ้นเป็นอันมาก ที่สำคัญรูปแบบธุรกิจจะต้องสามารถทำกำไรได้ตั้งแต่แรกเริ่ม


     2. สร้างสินค้าที่ถูกใจ  
         
ไอเดียที่ดีที่สุดนั้นเกิดขึ้นมาจากปัญหาที่เจอกันอยู่แล้วทุกๆ วันนั่นเอง ไอเดียสร้างสรรค์ระดับยูนิคอร์นเป็นอย่างไร ดูได้จากตัวชี้วัดเหล่านี้
         - ไอเดียนั้นสามารถที่จะเข้ากับตลาด ทดลองและปรับปรุงสินค้า/บริการให้เข้ากับตลาดได้อย่างง่ายดาย
         - มีความตื่นเต้น เมื่อผู้คนได้เห็นสินค้าหรือบริการและพร้อมที่จะจ่ายราคาแพงเพื่อสินค้าหรือบริการของคุณ
         - สามารถผลิตสินค้าของคุณได้ในจำนวนมากๆ
         - สินค้าหรือบริการตอบโจทย์ของตลาดขนาดใหญ่หรือทั่วโลก
         - มีทีมที่ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญระดับโลก
         - เป็นสินค้าหรือบริการที่มีความ Disruptive และไม่มีคนอื่นทำอย่างที่คุณทำ

 
     3. เลือกนักลงทุนที่ใช่

         หากต้องการหานักลงทุนที่ใช่ ควรเลือกนักลงทุนที่เคยลงทุนในธุรกิจแบบเดียว หรือคล้ายๆ กับที่ทำอยู่ และทำให้เข้าตานักลงทุนเหล่านี้ โดยการสร้างกลุ่มลูกค้าที่มีความภักดีและพร้อมจ่ายเงินให้แบรนด์ของคุณ เพราะสิ่งนี้คือสิ่งที่จะทำให้นักลงทุนสนใจธุรกิจ Startup ของคุณ


     4. ความเข้มข้นของ Ecosystem
         
เลือกสภาพแวดล้อมที่ช่วยในการเติบโต เพื่อเป็นตัวเร่งให้ Startup กลายเป็น “ยูนิคอร์น” เพราะนอกจากจุดมุ่งหมายที่แน่วแน่ แพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์แล้ว สิ่งที่จะชนะใจนักลงทุนตัวท็อปได้คือ การพาทีมไปอยู่ในจุดที่สภาพแวดล้อมเอื้อต่อการพัฒนา ต่อยอด ขยายผล กับธุรกิจชั้นนำ และผู้คนที่เต็มเปี่ยมไปด้วยคุณภาพ ยกตัวอย่าง RocketSpace ซึ่งเป็น Startup แนว Co-Working Space ยักษ์ใหญ่ที่แม้อยู่ไกลจากประเทศของเรา ก็มาร่วมอยู่ใน True Digital Park ซึ่งกลุ่มทรูได้สร้างขึ้นเพื่อเป็นสถานที่ที่สร้างแรงบันดาลใจและตอบโจทย์ความต้องการของ Tech Startup ไทยและภูมิภาค ด้วยการเป็นแหล่งเชื่อมโยงสิทธิประโยชน์จากภาครัฐ บริษัทลงทุนยักษ์ใหญ่ (CVC) เพื่อเป็น “One Roof, All Possibilities” รวมถึงมี “True Incube” เป็นศูนย์บ่มเพาะ Startup และลงทุน ที่จะเป็นสะพานเพื่อเชื่อมต่อกับกลุ่มธุรกิจในเครือเจริญโภคภัณฑ์ ซึ่งพร้อมจะสร้าง “Synergy Value” ให้ Startup และองค์กรชั้นนำเติบโตไปด้วยกัน
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup