Tech Startup

Startup มาเลย์เปิดตัวหมูบดจากพืชติดตราฮาลาล หวังพลิกตลาดอุตสาหกรรมเนื้อหมูของเอเชีย

Text : วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์
 



Main Idea
 
  • ธุรกิจโปรตีนจากพืชเป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมที่น่าจับตามอง เพราะถือเป็นทางเลือกสำหรับผู้บริโภคทุกชาติและศาสนา
 
  • แจ็ค ยัป หนุ่มชาวมาเลเซีย ซึ่งมีความสนใจเกี่ยวกับอาหารสุขภาพ เล็งเห็นโอกาสดังกล่าว จึงหันมาจับธุรกิจพัฒนาโปรตีนจากพืช โดยผลิตแรกเป็นหมูบดที่ทำจากพืช แบรนด์ Phuture Minced
 
  • เขาคาดหวังว่า Phuture Minced จะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับลูกค้ามุสลิม ซึ่งผลิตภัณฑ์ของเขาได้รับการรับรองและมีตราฮาลาล แถมยังเป็นอาหารเจแท้ๆ ที่ไม่มีส่วนผสมของผลิตภัณฑ์จากสัตว์เลยแม้แต่น้อย
 
 


     แจ็ค ยัป หนุ่มชาวมาเลเซียผู้ก่อตั้งและเป็นซีอีโอบริษัทฟิวเจอร์ ฟู้ดส์ (Phuture Foods) มีความสนใจเกี่ยวกับอาหารสุขภาพ และสนับสนุนอาหารปลอดเนื้อสัตว์มาตลอด ขณะเดียวกัน เขาก็ตระหนักดีว่าการโน้มน้าวผู้บริโภคในทานอาหารมังสวิรัตินั้นเป็นเรื่องยากอย่างยิ่ง ไม่ว่าอาหารมังสวิรัตินั้นจะพัฒนาและมีความสร้างสรรค์เพียงใด ด้วยเหตุนี้ แจ็คจึงหันมาจับธุรกิจพัฒนาโปรตีนจากพืช จนได้ผลิตแรกออกมาเป็นหมูบดที่ทำจากพืช ใช้ชื่อแบรนด์ “Phuture Minced”

     แจ็คเปิดบริษัทฟิวเจอร์ ฟู้ดส์ขึ้นมาไม่ใช่แค่การเป็น Startup ท้องถิ่น แต่เป้าหมายเพื่อเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมเนื้อหมูในเอเชีย รวมถึงทั่วโลกด้วย โดยเขาคาดหวังจะขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศรวมถึงตลาดเอเชียทั้งหมด และตลาดแห่งหนึ่งที่เล็งไว้คือสิงคโปร์ซึ่งถือเป็นศูนย์กลางแห่งหนึ่งของโลกที่ยังคงมรดกทางวัฒนธรรม และเป็นประเทศที่ผู้คนหลากวัฒนธรรมอาศัยอยู่รวมกัน ไม่ว่าจะเป็นจีน มลายู อินเดีย และชนชาติอื่นๆ สิงคโปร์จึงเป็นตลาดที่เหมาะสมในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ของเขาเพื่อให้ผู้บริโภคได้ทดลองนำไปประกอบอาหารหลากหลายชาติ ทั้งอาหารจีน อาหารตะวันตก อาหารเกาหลี อาหารญี่ปุ่น และอื่นๆ          

     แจ็คมองว่าอุตสาหกรรมการผลิตโปรตีนจากพืชกำลังเป็นที่สนใจ ซึ่งถือเป็นแนวโน้มที่ดี อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ต้องระวังคือการเข้าสู่ตลาดทั้งที่ผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ในมือยังไม่ได้คุณภาพพอ เพราะนี่อาจสร้างความสับสน และทำให้ผู้บริโภคเกิดความไม่ประทับใจ จนทำให้ภาพลักษณ์รวมของสินค้าประเภทนี้เสียหาย แจ็คกล่าวว่าบริษัทฟิวเจอร์ ฟู้ดส์ของเขาได้ลงทุนอย่างหนักในเรื่องการวิจัยและพัฒนา และได้ร่วมมือกับนักวิทยาศาสตร์จากประเทศต่างๆ เช่น สหรัฐฯ จีน สิงคโปร์ มาเลเซีย และอีกหลายประเทศในการพัฒนาจนได้ผลิตภัณฑ์นี้ขึ้นมา

     เนื้อหมูบด Phuture Minced นั้นแท้จริงแล้วไม่ได้มีส่วนผสมของหมูแต่อย่างใด แต่เป็นโปรตีนจากพืชหลายชนิด อาทิ ถั่วเหลือง GMO ปลอดการตกแต่งพันธุกรรม ถั่วลูกไก่ และถั่วลันเตา รวมถึงถั่วเขียว แป้งสาลี และเห็ดหอม  เมื่อเทียบกับเนื้อหมูบดแท้ๆ ในปริมาณเท่ากัน Phuture Minced จะให้แคลอรีน้อยกว่า 66 เปอร์เซนต์  ไขมันต่ำกว่า 91 เปอร์เซนต์ มีการเติมวิตามินบี 12 และธาตุเหล็กทดแทนส่วนที่ขาดในโปรตีนจากพืช นอกจากนั้น ยังมีเส้นใยอาหารสูง ปลอดคลอเรสเตอรอล ปลอดฮอร์โมนเร่งโต และการตกค้างของยาปฏิชีวนะอย่างที่มักพบเจอในเนื้อหมูจริง ๆ

     ทีมนักวิจัยของบริษัทนำโดยนักวิทยาศาสตร์จากสหรัฐฯ ผู้มีประสบการณ์ด้านเทคโนโลยีอาหารมานานกว่า 45 ปี และเคยพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารกว่า 100 รายการที่วางจำหน่ายทั่วโลกมาแล้ว เมื่อถามว่าบริษัทมีแผนจะผลิตเนื้อชนิดอื่นจากพืชนอกจากหมูบดหรือไม่ แจ็คตอบว่าตอนนี้ขอเน้นที่ผลิตภัณฑ์เลียนแบบเนื้อหมูก่อนเพื่อให้ผู้บริโภคโดยเฉพาะในตลาดเอเชียคุ้นเคยและยอมรับมากขึ้น

     เขายังคาดหวัง Phuture Minced จะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับลูกค้ามุสลิมอีกด้วย ซึ่งผลิตภัณฑ์ของบริษัทได้รับการรับรองและมีตราฮาลาลเรียบร้อยแล้ว ยังเป็นอาหารเจแท้ๆ ที่ไม่มีส่วนผสมของผลิตภัณฑ์จากสัตว์เลยแม้แต่น้อย ไม่ว่าจะเป็นไข่ หรือผลิตภัณฑ์นม นอกจากนั้นยังไม่มีส่วนผสมของผักที่มีกลิ่นฉุนอันเป็นข้อห้ามของอาหารเจ เช่น กระเทียม กุยช่าย ต้นหอม หัวหอม

     ปลายปีนี้ Phuture Minced จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการและจะวางตลาดฮ่องกง สิงคโปร์ และมาเลเซียในไตรมาสแรกของปี 2020 ซึ่ง 2 ตลาดหลังมีลูกค้ามุสลิมจำนวนมาก และเขาก็มองเห็นกระแสที่ผู้บริโภคกำลังมองหาโปรตีนทางเลือกโดยเฉพาะผู้บริโภคกลุ่มมิลเลนเนี่ยลที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม และต้องการโปรตีนเพื่อสุขภาพมากขึ้น ก่อนจะมีการขยายไปยังตลาดอื่นต่อไป
 
     ผู้บริหารฟิวเจอร์ฟู้ดส์ได้เล่าอีกว่าการเข้ามาจับธุรกิจอาหารจากพืชทำให้เรียนรู้ว่าอุตสาหกรรมปศุสัตว์นั้นส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างมาก ทั้งในเรื่องของพื้นที่ที่ใช้เลี้ยง การใช้ทรัพยากรน้ำปริมาณมหาศาล และการปล่อยก๊าซเรือนกระจก แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือโลกกำลังเผชิญกับความไม่มั่นคงทางอาหาร  แม้ครึ่งหนึ่งของพื้นที่ที่ใช้ทำกินได้บนโลกนี้จะถูกใช้เพื่อผลิตอาหารให้มนุษย์  แต่ 50 เปอร์เซนต์ของประชากรโลกกลับขาดแคลนอาหาร

     แจ็คตั้งเป้าว่าภายใน 2 ปีจะเพิ่มส่วนแบ่งในตลาดผลิตภัณฑ์หมูบด แต่ต้องยอมรับว่ากระแสการตอบรับจากตลาดขึ้นอยู่กับการทำให้ผู้บริโภคเอเชียเข้าใจและยอมรับในผลิตภัณฑ์  หากทำได้ ก็สามารถผลักดันอุตสาหกรรมโปรตีนจากพืชให้เติบโตต่อไปได้ ทั้งนี้ การพัฒนาสินค้าให้มีคุณภาพและดีต่อสุขภาพอาจใช้เวลา แต่ฟิวเจอร์ฟู้ดส์ให้คำมั่นจะพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่องเพื่อผู้บริโภค

     ธุรกิจโปรตีนจากพืชเป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมที่น่าจับตามอง เพราะถือเป็นทางเลือกสำหรับผู้บริโภคทุกชาติและศาสนา และควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในแต่ละตลาดด้วย หากเป็นตลาดตะวันตกอาจเน้นเนื้อวัว เนื้อแกะเลียนแบบที่ได้รับความนิยมมากกว่า ส่วนในตลาดเอเชียนั้น ผู้คนนิยมบริโภคเนื้อหมู แต่เมื่อเร็วๆ นี้เกิดการระบาดของไข้หวัดหมูแอฟริกา ทำให้หมูกว่า 200 ล้านตัวในประเทศจีนถูกฆ่าทิ้งเพื่อป้องกันการระบาด ส่งผลให้ราคาเนื้อหมูแพงขึ้น และผู้บริโภคมีความกังวลเกี่ยวกับแหล่งที่มาของเนื้อหมูว่าอาจมีการปนเปื้อน การเปิดตัวผลิตภัณฑ์เลียนแบบเนื้อหมูบดจึงถือเป็นช่วงจังหวะที่ดี 
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup