Tech Startup

​Cloudbreakr สตาร์ทอัพด้าน AI Influencer Marketing จากฮ่องกงบุกไทย




     การทำการตลาดผ่าน Influencer เพื่อมาช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้แบรนด์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ยังคงมาแรงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด Cloudbreakr ซึ่งเป็น Startup น้องใหม่จากฮ่องกงก็เข้ามาเปิดตัวแพลตฟอร์ม AI Influencer marketing ครั้งแรกในไทย

     Cloudbreakr เป็นบริษัทผู้พัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลด้วย AI และ big data analytics ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2558 โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยให้นักการตลาดและธุรกิจของแบรนด์คู่ค้า ได้รับข้อมูลที่กำลังเป็นประเด็นล่าสุดบนสื่อดิจิทัล และกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดที่เหมาะสมกับแบรนด์มากที่สุด เพื่อสร้างโอกาสที่ดีในการร่วมมือระหว่างแบรนด์กับ Influencer ทุกประเภท ด้วยฐานข้อมูลขนาดใหญ่ที่คลอบคลุมนับร้อยล้านแบบ ทำให้ Cloudbreakr สามารถจับตามองและใกล้ชิดกับ Influencer มากกว่า 100,000 คน รวมทั้งสื่อสังคมออนไลน์บนโซเชียลมีเดีย ครอบคลุมภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุดในการทำการตลาดแต่ละแคมเปญ

     ในด้านการลงทุน Cloudbreakr ได้รับเงินสนับสนุนระดับ Pre-Series A รวมมูลค่ากว่า 10 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือคิดเป็นเงิน 1.28 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากกองทุน Hong Kong X Technology Fund  อีกทั้งยังได้รับเงินลงทุนจาก Beyond Ventures, Alibaba Entrepreneurs Fund  และตระกูล“มหากิจศิริ” โดกึ้ง เฉลิมชัย มหากิจศิริ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) (TTA) 

     ทั้งนี้ การระดมทุนจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถของกระบวนการวิเคราะห์ข้อมูลบนแพลตฟอร์ม Cloudbreakr รวมถึงเทคโนโลยี AIPower ที่พัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับการวิเคราะห์เนื้อหาบนโซเชียลมีเดีย (Content Analysis) และเครื่องมือทางการตลาด (Influencer Marketing tools) อีกด้วย นอกจากนี้เงินลงทุนสนับสนุนจะถูกนำไปใช้เพื่อพัฒนาในตลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อขยายธุรกิจให้มีขนาดใหญ่ขึ้น ในประเทศต่างๆ เช่นประเทศไทย, มาเลเซีย, สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย 

     ท่ามกลางการเติบโตของสื่อใหม่ ๆ ในยุคดิจิทัล Cloudbreakr เล็งเห็นความสำคัญและมุ่งพัฒนาแพลตฟอร์มให้ทันสมัยมากยิ่งขึ้น เพื่อให้ผู้ใช้สามารถใช้ประโยชน์จากการวิเคราะห์ข้อมูล และเครื่องมือ Project Management ที่ช่วยจัดการและบริหารโครงการให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด โดยบริษัทปรับปรุงข้อมูลให้ครอบคลุมในแถบเอเชีย และสำรวจข้อมูลที่มีเนื้อหาเชิงลึก (Value Content and Insights) สำหรับนักสร้างคอนเทนต์ (Content Creator) และแบรนด์ต่างๆ ผ่านการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกด้วย AI ช่วยให้ผู้ใช้สามารถจับกระแสการตลาดในเอเชียล่าสุด และประสบความสำเร็จจากการตลาดในรูปแบบ การตลาดด้วยอินฟลูเอนเซอร์ (Micro Influencer Marketing), การทำการตลาดผ่านเนื้อหา (Content Marketing), และการวิเคราะห์มติมหาชน (Public Opnion Analysis)

     Cloudbreakr ยังมีบริการต่างๆ สำหรับผู้ใช้งานในการค้นหา คัดกรองข้อมูล  เรียกดูโปรไฟล์ของสื่อและ Influencer บนแพลตฟอร์มโซเชียล โดยที่ผู้ใช้งานสามารถวิเคราะห์และเปรียบเทียบประสิทธิภาพของ Influencer กับผู้ติดตามได้ นอกจากนี้ บริษัทยังใช้เทคโนโลยี AI ในการพัฒนาคุณภาพการบริการ เครื่องมือสำหรับการติดตามคีย์เวิร์ด (Keyword tracking)  วิเคราะห์ข้อมูลจากภาพ (Image Analysis) และวัตถุประสงค์ทางการตลาด Influencer (Micro Influencer Marketing) ให้ครอบคลุมกว่า 6 ประเทศในแถบเอเชีย 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup