Tech Startup

Startup ไทย จะไปให้ไกล ต้องคิดอย่างไรตั้งแต่วันแรก?

Text : อรพิมพ์ เหลืองอ่อน, Managing Partner-Aimspire Co., Ltd.
 

 
 
Main Idea
 
  • เส้นทางของ Startup ที่เปิดเผย และการรับรู้จากข่าวสารทำให้หลายฝันคนอยากเป็น Startup เพราะดูสวยหรูและสร้างมูลค่าธุรกิจได้มหาศาล
 
  • ทว่าเบื้องหลังการเติบโต ไม่ได้ง่ายเช่นนั้น มีเรื่องราวมากมายที่ไม่สามารถเปิดเผยได้ ซึ่ง Startup จะต้องเตรียมตัวและเตรียมใจให้พร้อมตั้งแต่วันแรก 

 

     ในยุคที่หลายคนอยากเป็น Startup เพราะเห็น Startup ในต่างประเทศหรือรุ่นพี่เติบโต สร้างมูลค่าธุรกิจได้มหาศาล กิจการ SME บางกลุ่มก็อยากปรับตัวเป็น Startup เพราะเป็นที่จับตามองของนักลงทุน มีเม็ดเงินลงทุนไหลเข้าบริษัทโดยไม่ต้องทำเรื่องกู้ นี่คือสิ่งที่หลายคนได้รับรู้จากข่าวสาร และเส้นทางที่ Startup เปิดเผย แต่เบื้องหลังการเติบโตมักมีเรื่องราวมากมายที่ไม่สามารถเปิดเผยกับสาธารณชนได้

     การที่ Startup บริษัทหนึ่งจะเติบโต นอกจากรายได้ที่หล่อเลี้ยงการดำเนินงานของบริษัทแล้ว ยังต้องมีฐานลูกค้า กลุ่มผู้ใช้ที่เติบโตรวดเร็วมากพอที่นักลงทุนจะเห็นศักยภาพว่า ธุรกิจจะเติบโตได้อีกหลายเท่าในอนาคต การ Scale หรือขยายธุรกิจให้มีลูกค้ามากพอและหลายเท่าตัวในระยะเวลาอันสั้นนี่เองคือ ความท้าทายที่สุดของ Startup และความจริงอันเจ็บปวดก็คือ Startup ส่วนใหญ่ไม่สามารถก้าวข้ามจุดนี้ไปได้ต้องเดินออกจากธุรกิจ หยุดความฝันไว้แค่นี้





     การจะ Scale ธุรกิจได้หลายเท่าตัวสำหรับ Startup นั้น เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ ในช่วงแรก Startup ส่วนใหญ่มักจะทุ่มเทเวลาเกือบทั้งหมดในการแก้ปัญหา ปัญหาผู้ใช้งาน ปัญหาระบบ ฯลฯ วนเวียนยึดติดอยู่กับความสำเร็จเล็กๆ ที่มีมากขึ้นเรื่อยๆ แต่เมื่อสถานการณ์เปลี่ยน ในวันที่นักลงทุนยื่นคำขาดว่า ถึงเวลาแล้วที่จะต้องโตให้ได้ 3-4 เท่าในระยะเวลาที่สั้นลง วันนั้นจะเป็นวันที่ Founder นอนไม่หลับเพราะพื้นฐานของการเติบโตไม่แข็งแรงพอ

     Startup จึงต้องเตรียมใจให้พร้อมตั้งแต่วันแรกว่าทุกวันนี้โลกไม่มีพรมแดน เราไม่ได้ทำสินค้าและบริการให้กับผู้ใช้แค่ในประเทศไทย ตลาดไทยเล็กเกินไปที่จะเติบโตสร้างมูลค่าสูงมหาศาลได้ แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า เราจะต้องทำทุกอย่างให้ใหญ่ในวันแรก เพียงแค่ Founder ควรมีภาพของการเติบโตในหัวและคิดไว้ว่าวันหนึ่งจะต้องมีคนในประเทศอื่นมาใช้สินค้าและบริการ รวมถึงจะต้องมีพนักงานที่ไม่ได้สื่อสารกันด้วยภาษาไทย





     การปรับความคิดและการเห็นภาพอนาคตร่วมกันในทีม จะทำให้สามารถ Focus แก้ปัญหารายวันแบบคิดเผื่อวันที่เติบโต ทีมจะต้องสร้างสมดุลระหว่างการแก้ปัญหาให้ผ่านไปวันๆ กับภาพของการเติบโตในอนาคต Think like startup but scale like corporate การคิด และทำแบบ Startup แต่วางแผนและขยายแบบบริษัทใหญ่ จะทำให้การเติบโตนั้นแข็งแรง ในขณะที่ยังต้องคิดและทำด้วยความรวดเร็วแบบ Startup หาจุดพอดีให้ได้ว่า ควรจะคิดและทำแบบไหน ในช่วงเวลาและสถานการณ์แบบใด จึงจะ Scale ได้แบบยั่งยืน!



 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup