Tech Startup

4 สิ่งที่ Startup ต้องมีเพื่อความสำเร็จ

 


Main Idea

 
  • ความไม่เข้าใจถึงธุรกิจ Startup อย่างแท้จริง เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ Startup ไทยล้มหายไปก่อนที่จะประสบความสำเร็จ
 
  • ดังนั้น 4 สิ่งต่อไปนี้คือความท้าทายของ Startup ที่ดร.ธีระพล ถนอมศักดิ์ยุทธ แนะนำว่าอย่ามองข้าม
 



     แม้ในช่วงที่ผ่านมาจะมี Startup เกิดขึ้นมากมาย แต่ถึงวันนี้ก็มี Startup จำนวนมากที่ยังไม่เข้าใจการทำธุรกิจรูปแบบ Startup และมี Startup ที่คิดว่าเมื่อเข้ามาสู่ธุรกิจ Startup แล้วจะต้องประสบความสำเร็จ แต่ในความเป็นจริงไม่ได้เป็นเช่นนั้น โดย ดร.ธีระพล ถนอมศักดิ์ยุทธ ผู้ช่วยบริหาร สำนักประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านนวัตกรรมและความยั่งยืนองค์กร บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ความไม่เข้าใจถึงธุรกิจ Startup อย่างแท้จริง ทำให้ Startup ไปไม่ถึงฝั่งฝัน อย่างไรก็ตาม ในช่วงนี้เป็นช่วงที่ Startup ไทยกำลังเข้าสู่โลกของธุรกิจจริงๆ มากขึ้น ซึ่งถ้าติดตามก็จะเห็นว่า บริษัทใหญ่ๆ ยังไม่หยุดลงทุนใน Startup เพียงแต่ว่า Startup ต้องปรับตัว โดยมองว่าสิ่งเหล่านี้คือ ความท้าทายของ Startup ไทยที่จะนำไปสู่ความสำเร็จได้





     1. ต้องมอง
Pain Point ของปัญหาที่มีตลาดใหญ่พอ เพราะนั่นหมายความว่ามีนักลงทุนที่พร้อมจะลงเงินให้


     2. ปรับเปลี่ยน Business Model ตลอดเวลา สิ่งที่คิดเอาไว้ว่าเวิร์กในวันนี้ อีก 6 เดือนข้างหน้าจะมีคนกระโดดมาทำแบบเดียวกันอีกหลายราย ซึ่งอาจจะทำได้ดีกว่าเร็วกว่า ฉะนั้นหาก Startup ไม่มีกลไกในการปรับเปลี่ยน Business Model อย่างรวดเร็ว ก็จะไม่สามารถอยู่รอดได้   


     3. เปิดใจหาคนเก่งมาร่วมงานด้วย Startup ไทยมักจะรวมตัวกันตั้งบริษัทในกลุ่มเฉพาะคนที่รู้จักกัน ซึ่งทำให้มีโอกาสยากมากที่จะเจอคนเก่งจริงๆ ในกลุ่มเพื่อนที่รู้จักกัน ในขณะที่ปัจจุบันโลกเชื่อมถึงกันหมด แม้จะอยู่คนละประเทศก็สามารถทำงานร่วมกันได้ โดยไม่ต้องเจอหน้ากันด้วยซ้ำ ดังนั้น ถ้าอยากจะเป็น Startup ที่ประสบความสำเร็จต้องทำตัวให้เปิดกว้าง อะไรที่ตัวเองไม่เก่งก็ต้องไปดึงคนเก่งจากที่อื่นมาทำงานด้วยกัน   


     4. มี Core Technology ที่เลียนแบบได้ยาก จุดอ่อนของ Startup ไทยคือ การขาด Core Technology ที่เลียนแบบได้ยาก กล่าวคือมักจะทำธุรกิจบริการ แต่ขาดเทคโนโลยีที่เป็นทรัพย์สินทางปัญญา ฉะนั้นจึงมีคนสามารถทำตามได้ง่าย ในขณะที่ Startup ที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่ ถามว่ามีคนอยากทำตามหรือไม่ จริงๆ ก็มีเพียงแต่เขาไม่รู้ว่าหัวใจของธุรกิจนั้นคืออะไร เลยไม่สามารถก๊อบปี้ได้ เพราะฉะนั้น Startup ต้องหาหัวใจมังกรให้เจอว่า อะไรคือทีเด็ดของธุรกิจที่คนอื่นเลียนแบบไม่ได้
 




www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup