Tech Startup

MORE MEAT โปรตีนจากพืชฝีมือสตาร์ทอัพสัญชาติไทย รับเทรนด์สุขภาพมาแรง




Main Idea
 
  • เทรนด์การบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพประเภท Plant-Based Protein หรือโปรตีนจากพืชที่กำลังมาแรง ทำให้ผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์เติบโตอย่างรวดเร็วในต่างประเทศ
 
  • MORE MEAT เป็นโปรตีนทดแทนจากพืชที่เกิดจากการมองเห็นโอกาสของเทรนด์การบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพโดย Startup ไทย ที่ใช้เวลาทดลองนานร่วมปี
 



     ในปัจจุบันเทรนด์การบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพประเภท Plant-Based Protein หรือโปรตีนจากพืชเป็นกระแสที่ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น โดยมีเหตุผลหลักๆ คือ เป็นอาหารเพื่อสุขภาพ ไขมันต่ำ และเป็นการลดการบริโภคเนื้อสัตว์ซึ่งมาจากการทำปศุสัตว์ใช้ทรัพยากรธรรมชาติมากมายและปล่อยก๊าซเรือนกระจกสูง ด้วยเหตุนี้ผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์จึงเป็นธุรกิจที่เติบโตเร็วมากในต่างประเทศ สำหรับเมืองไทย กันตพงศ์ ธนโชติวรพงศ์ มองเห็นโอกาสทางธุรกิจในกระแสนี้ จึงร่วมกับน้อง ๆ พัฒนา MORE MEAT โปรตีนทดแทนจากพืชขึ้นมา


     โดยความคิดเริ่มแรกที่จะพัฒนา MORE MEAT เกิดขึ้นหลังจากที่พวกเขานำเข้าโปรตีนจากพืชแบรนด์ดังจากต่างประเทศ ส่งร้านอาหาร เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับคนรักสุขภาพ และเห็นการเติบโตของธุรกิจนี้ที่สูงถึง 100 เปอร์เซ็นต์ต่อเดือน จึงเริ่มวางแผนที่จะพัฒนาโปรตีนจากพืชแบรนด์ไทยขึ้นมาบ้าง โดยใช้เวลาทดลองนานร่วมปี จนกระทั่งท้ายที่สุดได้สูตรที่ลงตัวและลอนช์ผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาด





      “ตอนที่เรานำโปรตีนจากพืชเข้ามาส่งที่ร้านอาหาร มันว้าวเลยเพราะมีความต้องการสูง ทั้งที่ราคาตอนนำเข้ามาค่อนข้างสูง แต่เราเจอฟีดแบ็กว่าสินค้าที่เอาเข้ามามีปัญหาเรื่องโซเดียมสูงมาก ลูกค้าบ่นว่าทำไมไม่ทำให้โซเดียมให้ต่ำ เพื่อให้ได้กินของดีจริงๆ เราเลยเปลี่ยนตัวเองจากการเป็นผู้นำเข้ามาเป็นผู้ผลิตเอง” 


     ทั้งนี้โปรตีนทดแทนจากพืช ภายใต้แบรนด์ MORE MEAT มีส่วนประกอบของวัตถุดิบหลักๆ ได้แก่ เห็ดแครง ถั่วเหลือง สาหร่ายแดง ซึ่งกันตพงศ์บอกว่า โปรตีนทดแทนจากพืช MORE MEAT มีโปรตีนสูง ไขมันและโซเดียมต่ำ อีกทั้งยังมีกรดอะมิโนจำเป็นที่ครบถ้วนคล้ายเนื้อสัตว์ จึงตอบโจทย์กลุ่มตลาดเพื่อสุขภาพ และกลุ่มผู้รับประทานมังสวิรัติ โดยสามารถนำไปประกอบอาหารได้สะดวกด้วยมีลักษณะคล้ายหมูสับ





     “MORE MEAT มีคุณค่าทางโภชนาการดีกว่าเนื้อหมู มีแคลอรีต่ำเพียง 63 กิโลแคลอรีต่อ 100 กรัม ที่สำคัญคือ ตัวเห็ดแครงซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักเป็นพืชที่ขึ้นในสวนยางพารา ถ้าเรามีดีมานด์ที่เพียงพอจะทำให้สามารถส่งเสริมให้เกษตรกรมาปลูกเห็ดแครงนี้ในระหว่างสวนยางพารา ซึ่งจะเป็นรายได้เสริมให้กับชาวบ้านได้ด้วย”


     อย่างไรก็ตามโปรตีนทดแทนจากพืช MORE MEAT ถือเป็นแบรนด์แรกๆ ที่ผลิตขึ้นโดย Startup สัญชาติไทย ซึ่งแม้จะเป็นทางเลือกใหม่ แต่เชื่อว่าจะเป็นที่ยอมรับของตลาดคนรักสุขภาพ โดยกันตพงศ์ตั้งเป้าจะเพิ่มไลน์สินค้าเป็นเนื้อที่สำเร็จรูป เช่น ไส้กรอก เพื่อรองรับกับกลุ่มที่ชอบความสะดวกสบายต่อไป
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup