Tech Startup

ไม่ยอมแพ้! ทำให้ มิเชล เคนเนดี้ ได้ไปต่อได้เงินทุน 9.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ต่อยอดแอป Peanut

Text : Marisa S.




Main Idea
 
  • ขณะที่บอร์ดในเว็บไซต์บริการต่างๆ เน้นไปที่การหาคู่เดทเป็นส่วนใหญ่ มิเชล เคนนาดี้กลับมองเห็นโอกาส และพัฒนา แอป Peanut สำหรับคุณไม่มือใหม่ขึ้นมา
 
  • แม้จะถูกนักลงทุนชายปฏิเสธด้วยคำว่าไม่ แต่เธอไม่ยอมแพ้ยังคงเดินหน้า จนในที่สุดได้ก็มีเงินระดมทุน 9.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และยอดผู้ใช้งานแอปนี้มากกว่า 1 ล้านคน




     มิเชล เคนเนดี้
เป็นทั้งนักกฎหมาย ทั้งผู้ประกอบการและอดีตสมาชิกคณะกรรมการของ Bumble ที่รู้ว่าต้องทำอย่างไรจึงจะประสบความสำเร็จในการเติบโตของธุรกิจ


     ในปี 2014 ขณะที่บอร์ดในเว็บไซต์บริการต่างๆ เน้นไปที่การหาคู่เดทเป็นส่วนใหญ่ มิเชลกลับคิดว่า ในฐานะที่เธอเองเป็นแม่มือใหม่ที่ยังขาดประสบการณ์ น่าจะมีช่องทางสื่อสารกับบรรดาแม่ๆ ที่มีประสบการณ์หรือมือใหม่ที่เข้าใจความรู้สึกของเธอได้ เธอจึงเติมเต็มช่องว่างนี้ด้วยการเปิดตัวแอปที่สามารถพูดคุยกันผ่านออนไลน์ได้ในปี 2017 โดยมีชื่อว่า Peanut นับตั้งแต่ที่เปิดตัวจนถึงปัจจุบัน Peanut หรือที่คนทั่วไปเรียกว่า “Tinder for Moms” ก็มีเงินระดมทุน 9.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และยอดผู้ใช้งานแอปนี้มากกว่า 1 ล้านคน


     มิเชลลาออกจากงานที่ Bumble ในปี 2018 เพื่อที่จะทุ่มเทกับงานนี้ได้อย่างเต็มที่เต็มเวลา “กุญแจความสำเร็จของบริษัทเธอคือการเรียนรู้และเข้าใจและรู้ว่าควรจะเติมเต็มมันอย่างไร ฉันคิดว่าคุณต้องเชื่อมั่นในสิ่งที่คุณพยายามทำ” เธอเสริมว่าความมุ่งมั่นที่แน่วแน่ของเธอในการเติมช่องว่างนี้ในพื้นที่ของแม่ๆ มือใหม่คือเหตุผลที่เธอไม่สนใจคำแนะนำจากเพื่อนเกี่ยวกับการเปิดแอปหาคู่อื่นหรือแอปพลิเคชันที่รองรับแต่ผู้ชาย
 

ค้นหาช่องว่างที่จะเติมเต็มในตลาด

      เมื่อเริ่มเปิดตัว Peanut ในปี 2017 มิเชลบอกว่าการตลาดของแอปที่มีไว้สำหรับบรรดาแม่ๆนั้นแทบจะไม่มีเลย  เธอจึงใช้ความรู้ของเธอจากโลกของแอปพลิเคชันออกเดทสร้างอัลกอริทึมที่คล้ายกันเพื่อจะเชื่อมต่อเหล่าคุณแม่ให้ได้มาเจอกันโดยพิจารณาจากประสบการณ์ สถานที่และความสนใจ ภายในปีแรกของการเปิดตัว Peanut แอปนี้สามารถดึงดูดผู้ใช้งานได้ถึง 300,000 คน


     ในขณะที่กำลังศึกษาบทสนทนาที่เกิดขึ้นในแอป มิเชลสังเกตได้ว่า ความรัก ความใกล้ชิดและภาวะเจริญพันธุ์เป็นหัวข้อยอดนิยม “มันมาจากผู้หญิงที่กำลังประสบกับภาวะเจริญพันธุ์ ดังนั้นพวกเขามีลูกเมื่อหลายปีก่อนและพวกเขาพยายามที่จะมีลูกคนที่สองหรือสาม แต่พวกเขาหมดทางเลือกและพวกเขาจะต้องอุ้มบุญแทนหรือการรับเลี้ยงบุตรบุญธรรมไม่ก็การทำเด็กในหลอดแก้ว และยังมีบางคนที่เพิ่งประสบกับการคลอดก่อนกำหนดอีกครั้ง"

 
     สังเกตว่าบทสนทนาเหล่านี้เกิดขึ้นจากผู้หญิงที่เป็นแม่คนอยู่แล้ว ซึ่งมันทำให้เธอมองเห็นว่ามันยังไม่ตอบโจทย์กับพวกคุณแม่มือใหม่จ๋าๆที่มีความตั้งใจจะเข้ามาศึกษาและประสบปัญหาเรื่องของการเป็นแม่ในครั้งแรกได้จากบทสนทนาเหล่านั้น ดังนั้นในปี 2019 มิเชลได้ขยายเส้นทางของบริษัทเพื่อรวมเหล่า Trying To Conceive หรือที่รู้จักในชื่อ TTC แพลตฟอร์มใหม่ในแอป Peanut เป็นพื้นที่สำหรับผู้หญิงที่เป็นแม่คนอยู่แล้วและต่างก็ประสบปัญหาเรื่องของการตั้งครรภ์เพื่อแบ่งปันประสบการณ์ต่างๆ ได้โดยที่แม่มือใหม่เองที่ยังไม่ประสบกับปัญหาเหล่านี้ต้องหลงเข้าไปอ่าน
 

ไม่มีคำว่า “ไม่” สำหรับคำตอบ


     หลังจากเปิดตัว Peanut มิเชลได้รับการโต้กลับมากมายจากนักลงทุนชายที่ไม่คิดว่าแอปของเธอเป็นความคิดที่ดี แต่เธอบอกว่าการศึกษาเรียนรู้ตลาดสำหรับบริษัทของเธอนั้นเป็นกุญแจสำคัญในการรักษาแรงจูงใจหลังจากได้รับคำว่า “ไม่” จากนักลงทุน


     การสนทนาครั้งแรกทีเธอจำได้ดีคือผู้ชายคนหนึ่งที่พูดกับเธอว่า ‘คุณรู้ไหมว่าสิ่งสุดท้ายที่ภรรยาของผมต้องการคือเครือข่ายสังคมอื่น จากนั้นเธอจะไม่พูดกับผมเลย’ บทสนทนานั้นจบลงอย่างรวดเร็วสำหรับเธอ


     แม้ว่าเธอจะต้องเผชิญกับอคติมากมายระหว่างการเดินทางเพื่อระดมทุน แต่มิเชลกล่าวว่าสิ่งเหล่านั้นจะไม่ส่งผลต่อเป้าหมายหรือภารกิจของบริษัท แต่มันช่วยให้เธอเอาชนะความพ่ายแพ้เหล่านี้ได้ บางส่วนของการการเดินทางธุรกิจมักมีบททดสอบคือ  


     มิเชลให้คำแนะนำแก่ผู้ประกอบการรายอื่นๆ เผยถึงความแน่วแน่ในขณะที่เธอยึดมั่นในพันธกิจของบริษัทและทำความเข้าใจกับมูลค่าตลาดของพวกเขาเพราะมันจะเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างแบรนด์ที่นักลงทุนยอมเชื่อใจในท้ายที่สุด


     เธอยังคงย้ำอีกว่า “ต้องรู้เกี่ยวกับตลาดของคุณและรู้จักมันดีกว่าใคร ๆ อย่างน้อยที่สุดก็สามารถให้ความรู้แก่พวกเขาเหล่าผู้ประกอบการหน้าใหม่ได้หากพวกเขาไม่รู้และสามารถบอกพวกเขาได้ว่าทำไมพวกเขาจึงควรรู้และทำไมพวกเขาถึงต้องใส่ใจ”


     ในที่สุดด้วยความพยายามของมิเชล ก็ทำให้ Peanut  สามารถระดมทุนได้ 9.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และมียอดผู้ใช้งานแอปมากกว่า 1 ล้านคน
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup