Tech Startup

รู้จัก FILLGOODS ระบบจัดการร้านค้าออนไลน์ที่เชื่อมการขนส่ง ที่อยากให้แม่ค้าทำงานง่ายขึ้น




Main Idea
 

  • จากปัญหาที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ มักจะไม่มีระบบจัดการข้อมูลลูกค้า ข้อมูลสินค้า ไม่ว่าจะเป็นยอดขาย สต็อก ทำให้ต้องพลาดโอกาสทางการขายไปอยู่บ่อยครั้ง

 

  • Fillgoods จึงพัฒนาเว็บไซต์ระบบจัดการร้านค้าออนไลน์ที่มีความแตกต่างตรงที่เชื่อมต่อกับผู้ให้บริการขนส่งแบบครบวงจรด้วย

 



     ข้อมูลลูกค้า การจัดการสต็อก การส่งสินค้า ยอดขาย เป็นเรื่องที่ต้องจัดการด้วยความระมัดระวัง โดยเฉพาะพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่ขายดิบขายดี จนไม่มีการตรวจเช็กดีๆ การสร้างระบบที่จะมาช่วยจึงเกิดขึ้น โดย Fillgoods ซึ่งเป็น Startup ที่มองเห็น Pain Point ตรงนี้จากการที่เคยเป็นพ่อค้าออนไลน์ขายเครื่องมือช่างมาก่อน จึงพัฒนาเว็บไซต์ชื่อ Fillgoods เพื่อระบบจัดการร้านค้าออนไลน์ที่เชื่อมต่อกับผู้ให้บริการขนส่งแบบครบวงจร


     Fillgoods เกิดจากการที่เคยขายของออนไลน์มาก่อน และรู้ว่าปัญหาของพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์คืออะไร ซึ่งส่วนใหญ่เลยคือ ไม่รู้ว่าขายได้เท่าไหร่แล้ว สมมติถ้าขายของออนไลน์ดีมากๆ แล้วเก็บเงินปลายทาง จะไม่รู้เลยว่าได้เงินครบไหม ถ้าขนส่งไม่โอนมาให้ยอดหนึ่งเขาก็เช็กไม่ได้ รวมถึงการที่ไม่มีการเก็บข้อมูลลูกค้าว่า ลูกค้าเป็นใครบ้างเพื่อที่จะทำโปรโมชันกลับไปขายซ้ำ หรือทำซีอาร์เอ็ม จึงพัฒนาเว็บไซต์ที่มีระบบจัดการต่างๆ เป็นระบบที่เชื่อมต่อกับผู้ให้บริการจัดส่งแบบครบวงจรหลากหลายผู้ให้บริการ แล้วเปิดให้ผู้ประกอบการร้านค้าออนไลน์ใช้งานฟรี


     ด้วยเหตุนี้ Fillgoods จึงสามารถช่วยลดภาระในการจัดการการขายตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำการส่งสินค้า ทำให้ลดเวลาและค่าใช้จ่าย ช่วยให้ร้านค้าออนไลน์บนโซเชียลคอมเมิร์ซ สามารถบริหารธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดย Fillgoods จะมีฟีเจอร์ต่างๆ เช่น ระบบติดตามสถานการณ์การจัดส่ง ระบบบริหารจัดการสต็อกสินค้า สรุปภาพยอดขาย ระบบการเก็บข้อมูลลูกค้า เป็นต้น


     โจทย์ของ Fillgoods คือทำอย่างไรให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ทำงานง่ายสุด ดีไซน์ออกมาจะตอบโจทย์คนขายของออนไลน์ เช่น คนขายของออนไลน์ส่วนใหญ่จะใส่เงินยิงโฆษณา แต่พอยิงโฆษณาไปแล้วจะขายดีมาก มียอดสั่งซื้อเข้ามาจำนวนมาก บางรายสต็อกสินค้าไม่ดีทำให้มีสินค้าไม่พอส่ง ก็ขาดโอกาสการขายไป แต่ระบบสต็อกของ Fillgoods จะสามารถประมาณการยอดขายล่วงหน้าได้ ทำให้รู้ว่าควรจะสั่งของมารอก่อนกี่วันจากยอดเฉลี่ยข้อมูลเก่าที่มีอยู่ จึงทำให้ง่ายต่อการจัดการ


     ทั้งนี้โดยโมเดลธุรกิจ Fillgoods เป็นระบบให้ร้านค้าออนไลน์โดยเฉพาะอย่างยิ่งร้านค้าบนโซเชียลมีเดีย ได้เข้ามาใช้บริการฟรี แต่จะมีรายได้มาจากการขนส่งโลจิสติกส์ที่ลูกค้าเลือกใช้บริการ โดยวางแผนว่า ในปีนี้จะพัฒนาระบบต่างๆ ให้ครอบคลุมความต้องการของร้านค้าออนไลน์มากขึ้น   
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup