Tech Startup

หมดปัญหาอาหารเหลือ! 11thHour แอปฯ รักษ์โลกจากสิงคโปร์ช่วยร้านค้าเลหลังนาทีสุดท้าย

Text : Vim viva


 

Main Idea
 
  • จากประสบการณ์การเปิดร้านขายอาหาร ทำให้เห็นปัญหาที่ร้านต่างๆ มักประสบคือใกล้เวลาปิดร้านแต่อาหารยังขายไม่หมด ทำให้มีอาหารเหลือ หลายร้านยอมทิ้งให้กลายเป็นขยะจากอาหาร
 
  • ตัน จุน หยวน หนุ่มสิงคโปร์ได้แรงบันดาลใจกระโจนเข้าสู่วงการ Tech Startup พัฒนาแอปพลิเคชั่น 11thHour เอื้อให้เจ้าของร้านได้ลงขายนาทีสุดท้าย เคลียร์อาหารก่อนปิดร้าน
 
  • กลายเป็นแพลตฟอร์มที่วิน-วิน ได้ประโยชน์ทุกฝ่ายทั้งผู้พัฒนาแอปฯ ร้านค้า และลูกค้า 




     แม้จะจบบริหารธุรกิจเกียรตินิยมอันดับหนึ่งจากมหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ วิทยาเขตสิงคโปร์ แต่ตัน จุน หยวน หนุ่มสิงคโปร์วัยต้น 30 ปี ซึ่งผ่านงานมาหลากหลาย ท้ายที่สุดกลับเลือกที่จะลงทุนเปิดร้านขายซุปบะกุดเต๋ในศูนย์อาหาร โดยเขาและมารดาผู้เป็นเจ้าของสูตรต้องทำงาน 14 ชั่วโมงต่อวัน 7 วันต่อสัปดาห์ไม่มีวันหยุดพักผ่อน ครั้นจะจ้างคนมาช่วย แต่แรงงานก็หายาก ตันยอมรับว่าเขาเหน็ดเหนื่อยเกินไป หลังจากที่ดำเนินธุรกิจได้เพียง 6 เดือน เขาก็ตัดสินใจปิดร้าน และกลับไปทำงานประจำในตำแหน่งที่ปรึกษาธุรกิจ ระหว่างนั้น เขาก็ยังมีความคิดที่จะเป็นผู้ประกอบการ

     จากประสบการณ์การเปิดร้านขายอาหาร ทำให้เขามองเห็นปัญหาที่ร้านต่างๆ มักประสบคือใกล้เวลาปิดร้านแต่อาหารยังขายไม่หมด ทำให้มีอาหารเหลือ หลายร้านยอมทิ้งให้กลายเป็นขยะจากอาหาร แต่บางร้านก็นำมาลดราคาขายถูกๆ ทำให้ลูกค้าชอบมารอซื้อตอนร้านใกล้ปิด ซึ่งบางครั้งก็รอเก้อถ้าวันนั้นร้านขายดีไม่มีอาหารเหลือมาลดราคา

     ตันคิดหาวิธีที่จะช่วยลดปัญหาอาหารเหลือทิ้ง และช่วยให้ร้านค้าต่างๆ ได้ขายอาหารที่เหลือในแต่ละวัน แต่เขาก็ไม่ชมชอบระบบที่กำหนดเวลาตายตัวแบบในซูเปอร์มาร์เก็ตของห้าง เช่นมีการลดราคาอาหารทุกวันช่วงเวลา 2 ทุ่ม ซึ่งทำให้ลูกค้าไม่ซื้ออาหารราคาเต็ม แต่รอซื้ออาหารลดราคาตามเวลาที่กำหนด

     ด้วยเหตุนี้ แม้ไม่มีความรู้ด้านเทคโนโลยี แต่ตันก็พัฒนาแอปพลิเคชั่น 11thHour ขึ้นมาโดยมีพรรคพวกอีก 3 คนคอยช่วยเหลือ แอปฯ ดังกล่าวเปิดตัวเมื่อเดือนตุลาคม 2016 ในฐานะแพลตฟอร์มที่เอื้อให้เจ้าของร้านอาหารได้ลงขายอาหารโปรโมชั่นช่วงนาทีทองหรือนาทีสุดท้ายเพื่อเคลียร์อาหารในร้าน โดยมีข้อกำหนดว่าจะต้องลดราคาอาหารอย่างน้อย 30 เปอร์เซนต์ของราคาปกติ

     ขณะที่ผู้ใช้แอปฯ ก็สามารถเข้าไปเช็คได้ว่ามีร้านไหนบ้างที่ลดราคาอาหารโดยค้นหาได้จากทำเล หรือหมวดหมู่ เช่น ร้านเบเกอรี่ ร้านอาหาร คาเฟ่ และอื่นๆ นอกจากนั้น เพื่อความสะดวก ผู้ใช้แอพยังสามารถเลือกติดตามร้านที่ชอบ เมื่อทางร้านมีโปรโมชั่นหรือนำเสนอดีลเมื่อไร ก็จะมีการแจ้งเตือนบนสมาร์ทโฟนของผู้ใช้แอปฯ ให้ทราบ     

     ตันเผยว่าหลังเปิดตัวได้ระยะหนึ่ง ผลตอบรับค่อนข้างดี จำนวนผู้ใช้แอปฯ ก็เพิ่มขึ้นกว่า 60 เปอร์เซนต์ มีการดาวน์โหลดแอปฯ แล้วกว่า 12,000 ครั้งโดยที่ไม่ได้มีการโฆษณาแต่อย่างใด หากเป็นการบอกกันปากต่อปากของผู้ใช้แอปฯ และมีร้านค้าเข้าร่วมกว่า 200 ร้านส่วนใหญ่เป็นธุรกิจขนาดเล็กที่ต้องการกระตุ้นการขายและไม่ต้องการให้อาหารเหลือทิ้ง เขาคาดหวังว่าในอีก 2 ปีข้างหน้าจำนวนร้านค้าที่ลงทะเบียนใน 11thHour จะเพิ่มมากขึ้นและไปแตะที่ 4,000 ร้าน

     ทั้งนี้ บริษัทของตันทำรายได้จากการเก็บค่าธรรมเนียมจากร้านค้าต่างๆ เป็นรายเดือน โดยมีการต่อสัญญาปีต่อปี อัตราค่าสมาชิกขึ้นอยู่กับขนาดร้าน ระยะหลัง มีร้านดังๆ เข้าร่วมมากมาย ทั้งเชนร้านไอศกรีมจากต่างประเทศ  คาเฟ่ต่างๆ ไปจนถึงร้านอาหารหรูหรา ซึ่งภายหลังตันได้ปรับให้ร้านค้าสามารถนำเสนอโปรโมชั่นลดราคาเมื่อไร เวลาไหนก็ได้ ไม่จำเป็นต้องช่วงใกล้ปิดร้าน เช่น อาจจะเป็นช่วงเช้า กลางวัน หรือเย็น    

     11thHour กำลังอยู่ระหว่างระดมทุนเพื่อต่อยอดธุรกิจ หากได้รับการสนับสนุนมากพอ ตันก็มีแผนจะขยายบริการไปนอกประเทศ โดยเล็งที่เวียดนาม และอินโดนีเซียเป็นประเทศแรก แม้จะต้องมีการปรับการใช้งานให้เข้ากับแต่ละประเทศ แต่เขาเชื่อว่าแนวคิดการแก้ปัญหาอาหารเหลือขายและการกระตุ้นยอดขายจะเป็นที่ยอมรับเพราะสมประโยชน์ด้วยกันทุกฝ่าย อย่างในสิงคโปร์ หลายร้านเผยจำนวนอาหารเหลือทิ้งลดลง 20 เปอร์เซนต์ และทางร้านเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่มากขึ้น ขณะที่ลูกค้าเองก็ชอบใจที่ได้ซื้ออาหารในราคาถูกลง

     ในอนาคต 11thHour อาจมีการขยับขยายจากร้านอาหารไปเป็นธุรกิจอื่น โดยจะมีการเจรจากับเครือข่ายซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านค้าส่งในการนำอาหารสด อาหารแห้ง และอาหารกระป๋องมาร่วมลดราคาในช่วงนาทีทอง นอกจากนั้น ยังอาจขยายไปยังแผงอาหารตามศูนย์อาหารชุมชนหรือ hawker รวมถึงห้องอาหารตามโรงแรม โดยจะมีการเพิ่มฟีเจอร์บริการจองร้านอาหารผ่านแอปฯ เข้ามาด้วย  
 

     ที่มา : www.theedgesingapore.com/wok-world-technology-11th-hour%E2%80%99s-tan-jun-yuan-finds-his-niche
               https://vulcanpost.com/595373/11th-hour-hawker-turned-entrepreneur-app/
               www.techinasia.com/talk/university-graduate-hawker-startup-founder


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup