Tech Startup

ห๊ะอย่างนี้ก็มีด้วย! Food Lottery แอปฯ ช่วยแก้ปัญหาโลกแตก “มื้อนี้จะกินอะไรดี?”

Text : vim viva
 

 

Main Idea
 
  • การรับประทานอาหารนอกบ้านเป็นวิถีของคนรุ่นใหม่เนื่องจากสะดวก และร้านให้เลือกมากมาย แต่ปัญหาคือเวลานัดทานข้าวกันเป็นกลุ่ม การเลือกร้านกลับเป็นเรื่องยากเพราะบ่อยครั้งความเห็นไม่ตรงกัน
 
  • จึงเป็นที่มาของ Leasy App แอปฯ สุ่มเลือกอาหารและร้านเหมือนการจับฉลาก แถมรับประทานเสร็จ แค่ถ่ายรูปใบเสร็จ แอปฯ จะเฉลี่ยค่าอาหารต่อคนให้เสร็จสรรพ 




     ปัญหาโลกแตกอย่างหนึ่งที่เรามักจะเจออยู่บ่อยๆ เมื่อถึงเวลาอาหาร หรือเวลานัดเจอเพื่อนฟูง บางครั้งก็ความคิดตีบตัน นึกไม่ออกว่าจะทานอะไรดี โดยเฉพาะเวลานัดเจอเพื่อนฝูง หรือแม้กระทั่งจะออกไปทานอาหารกลางวันกับกลุ่มเพื่อนร่วมงาน พอใครสักคนถามขึ้นมาว่า “มื้อนี้กินไรดี” การเลือกร้านจึงเป็นเรื่องยากเพราะบ่อยครั้งก็เห็นไม่ตรงกัน

     ด้วยเหตุนี้ หมิง หยาน ซิ่ว หนุ่มมาเลย์จึงฒนาแอปพลิเคชั่นประเภท food lottery app หรือแอปอาหารเสี่ยงทายขึ้นมา ภายใต้ชื่อ  Leasy App  หมิง หยาน เป็นวิศวกรเคมี แต่ทำงานในบริษัทลงทุนด้านกลยุทธ์ จากพนักงานประจำ เขาตัดสินใจผันมาเป็นผู้ประกอบการ และตั้งบริษัทพัฒนาแอปพลิเคชั่นเมื่อ 2  ปีก่อน โดยเขารับหน้าที่ทำเองทุกอย่าง ตั้งแต่พัฒนาโปรแกรม เขียนคอนเทนต์ และตัดต่อวิดีโอ





     Leasy App เปิดให้ดาวน์โหลดใช้งานฟรีผ่านระบบ iOS ของโทรศัพท์ไอโฟนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว ถือเป็นแอปฯ ที่แก้ปัญหาเล็ก ๆ ช่วยตัดสินใจเลือกอาหารและร้าน ทำให้ประหยัดเวลาลงได้ วิธีใช้งานหลังดาวน์โหลดแอปฯ เพียงตอบคำถาม ต้องการทานอะไร และที่ไหน แอปฯจะทำการสุ่มเลือกอาหารให้ และเลือกร้านที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงมาให้ 3 ร้าน ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับการรีวิว หรือเรตติ้งของร้านแต่เป็นการสุ่มของแอปฯ คล้ายการจับฉลากเสี่ยงทาย

     ข้อดีของแอปฯคือเมื่อเลือกร้านได้และไปใช้บริการเรียบร้อยแล้ว ในแอปฯจะมีฟีเจอร์เฉลี่ยค่าอาหารต่อคนให้ด้วย เพียงถ่ายรูปใบเสร็จและระบุจำนวนเพื่อนร่วมโต๊ะ แอปฯจะเคาะเป็นตัวเลขที่แต่ละคนต้องจ่ายออกมา และสามารถส่งยอดให้แต่ละคนในกลุ่มได้ นอกจากค่าอาหาร Leasy App ยังสามารถเฉลี่ยค่าใช้จ่ายทุกอย่างได้ ไม่ว่าจะเป็นค่าเช่าบ้าน ค่าน้ำ ค่าไฟ เรียกว่าสะดวกกว่าการใช้เครื่องคิดเลขเพราะแค่ถ่ายรูปใบเสร็จรับเงินเท่านั้น แอปฯก็จะหารให้อัตโนมัติ

     อย่างไรก็ตามแอปฯ ยังมีจุดอ่อนตรงที่หากเสี่ยงทายแล้วยังไม่ถูกใจ ก็จะไม่สามารถเลือกได้อีกเนื่องจากแอปฯออกแบบมาให้เสี่ยงทายได้ 1 ครั้งใน 1 ชั่วโมงต่อ 1 สมาร์ทโฟน ดังนั้น หากร้านที่แอปฯเลือกให้ยังไม่โดนใจและต้องการเลือกใหม่ ก็ต้องใช้โทรศัพท์เครื่องอื่นเสี่ยงทายใหม่หรือไม่ก็รอไปอีก 1 ชั่วโมง แต่ Leasy App นี้เป็นเวอร์ชั่นแรกที่อัพเดทครั้งสุดท้ายเมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว หากมีการพัฒนาต่อเนื่อง จะสามารถแก้ปัญหาข้อด้อยที่เกิดขึ้นได้
และในอนาคตเขามีแผนเพิ่มบริการ food delivery และฟีเจอร์ที่เอื้อให้ผู้ใช้งานสามารถติดตามเส้นทางการใช้เงินของตัวเองได้ง่ายและสะดวกขึ้น  




     หมิง หยานเผยว่าในแง่ของการสร้างรายได้ ในอนาคตอาจมีการเก็บค่าธรรมเนียมจากร้านค้าเพื่อช่วยประชาสัมพันธ์ร้าน แต่เป้าหมายหลักจะยังอยู่ที่การแก้ปัญหาให้ผู้ใช้แอพฯ โดยคาดหวังว่าจะช่วยทำให้การใช้เงินของผู้ใช้เป็นระเบียบขึ้น ส่วนเป้าหมายระยะยาวที่หมิง หยานต้องการเห็นคือการที่ Leasy App ขึ้นแท่นเครื่องมือที่ผู้คนใช้ในการบริการการเงินส่วนบุคคลอย่างลงตัวไม่มีสะดุด  

     ในขณะที่ธุรกิจ food delivery กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก หลายคนคิดว่า Leasy App อาจะไม่ได้ประโยชน์อะไรจากตรงนี้เพราะเป็นเพียงแอปฯสุ่มเลือกอาหาร แต่หมิน หยางกล่าวว่าเขามองเห็นอีกโอกาสหนึ่ง เมื่อตลาด food delivery อยู่ตัวและมั่นคง ลูกค้าอาจต้องการการสุ่มเลือกร้าน เมื่อนั้น เขาอาจเพิ่มบริการ delivery ใน Leasy App เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้งานยิ่งขึ้น  
 

ที่มา : https://vulcanpost.com/702196/leasy-app-malaysia-restaurant-randomiser-bill-split-meals/
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup