Tech Startup

ไขความลับร้านเล็กๆ สบายใจอาหารคลีน โตไวเตรียมไต่สู่การระดมทุนในปีหน้า




     สบายใจอาหารคลีน เป็นร้านอาหารเพื่อสุขภาพที่ไม่มีหน้าร้านอยู่ที่จังหวัดภูเก็ต แม้จะเป็นร้านเล็กๆ แต่พยายามสร้างความแตกต่างโดยการใช้แอปพลิเคชันในการสั่งอาหาร และที่สำคัญสามารถบันทึกข้อมูลโภชนาการอาหารเพื่อนำไปใช้ประโยชน์การดูแลสุขภาพและต่อยอดทางด้านการแพทย์ได้ โดยมี ณฤกษ์ ดีชัยยะ และเพื่อนๆ ร่วมกันพัฒนาขึ้น  หลังจากมองเห็นปัญหาของผู้ที่กินอาหารคลีนเพื่อต้องการลดน้ำหนักและผู้ป่วยที่ต้องควบคุมอาหารซึ่งมักจะมีความยุ่งยากในการบันทึกข้อมูลโภชนาการ








     “เราเปิดให้บริการอาหารคลีนมาได้ประมาณเกือบปี ตอนเริ่มต้นมีเมนูอาหารแค่ 8 เมนู แต่หลังจากนั้นก็เริ่มขายอาหารคลีนเป็นคอร์ส ซึ่งมีคนสนใจซื้อคอร์สจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ จนวันหนึ่งเรารับออร์เดอร์ไม่ไหว จึงคิดกันว่าน่าจะใช้เทคโนโลยีมาช่วยทุ่นแรงได้ ไม่ต้องเสียเวลามาคีย์ข้อมูลเข้าระบบ และน่าจะใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้อีก จึงเป็นที่มาของแอปฯ สบายใจอาหารคลีน”


     ณฤกษ์อธิบายเพิ่มเติมว่า แอปฯ ดังกล่าวนอกจากสั่งซื้ออาหารได้ ยังมีจุดเด่นที่การเก็บดาต้าด้านโภชนาการอาหาร โดยข้อมูลต่างๆ ของอาหารที่มาจากทางสบายใจอาหารคลีน จะถูกบันทึกลงในบัญชีของลูกค้า ทำให้ลูกค้าที่ควบคุมน้ำหนัก นับแคลอรี สามารถใช้ในการคำนวณแคลอรีต่อวันได้สะดวก ควบคุมอาหารได้ง่ายขึ้น รวมถึงสามารถต่อยอดนำไปใช้เป็นข้อมูลทางการแพทย์ได้อีกด้วย  





     “หลายคนกินอาหารคลีนเพื่อควบคุมน้ำหนัก ซึ่งจะใช้วิธีนับแคลอรี ถ้าสั่งอาหารจากเรา เราจะใส่ข้อมูลให้เลยว่า อาหารนั้นๆ กี่แคลอรี เขาก็จะได้คำนวณต่อได้ถูกว่าวันนี้ควรหรือไม่ควรกินอะไรเพิ่ม ซึ่งฟังก์ชันนี้เราวางเอาไว้เป็นระบบเปิด ดังนั้น ถ้าลูกค้าไปกินอาหารอย่างอื่นก็สามารถบันทึกเพิ่มเองได้ ตอนนี้เราพัฒนาขึ้นมาแล้ว อยู่ในช่วงทดลองโดยให้ลูกค้ากลุ่มหนึ่งใช้อยู่ เพื่อเก็บปัญหาต่างๆ มาปรับปรุง”





     แม้จะเป็นธุรกิจเล็กๆ เพิ่งเริ่มต้น แต่ณฤกษ์ก็วางแผนการเติบโตที่จะใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยอีกมากมาย เช่น   การพัฒนาระบบจัดการร้านอาหาร ซึ่งจะช่วยควบคุมต้นทุนได้ดียิ่งขึ้น การพัฒนาระบบโลจิสติกส์ ระบบบิ๊กดาต้าที่จะเก็บพฤติกรรมลูกค้า และข้อมูลโภชนาการอาหารลูกค้า เป็นต้น


     “หากสถานการณ์โควิด หรือการท่องเที่ยวดีขึ้น ตั้งใจที่จะขยายสาขาที่ 2 เพื่อเป็นการเรียนรู้ไปด้วย จากนั้นสาขาถัดไป จะทำในรูปของการขายแฟรนไชส์ โดยจะขยายแฟรนไชส์ทั่วประเทศ ซึ่งถึงตอนนั้นคาดว่าจะต้องระดมทุนเพื่อนำมาใช้ในการสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น” ณฤกษ์กล่าวในตอนท้าย   
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup