Tech Startup

ส่องแนวคิด Startup เปลี่ยนปัญหาเป็นโอกาส แจ้งเกิดธุรกิจเบอร์แรกในตลาดแบบไร้คู่แข่ง





     ในทุกปัญหาย่อมมีโอกาส ประโยคนี้ยังคงใช้ได้ดีโดยเฉพาะในวงการ Startup ที่นำปัญหาที่เกิดขึ้นกับตัวเอง นำมาแก้ไขต่อยอดสร้างโอกาสทางธุรกิจที่ยังไม่เคยมีใครทำมาก่อน กลายเป็นธุรกิจรายแรกในท้องตลาด สร้างโอกาสเพราะนอกจากตอบปัญหาแล้วยังไร้คู่แข่งอีกด้วย ปัญหาที่ทำให้เกิดธุรกิจได้ก็มีหลากหลาย มีอะไรบ้างไปดูกันได้เลย
 

     Grab Startup สัญชาติมาเลเซีย เกิดขึ้นจากการเห็นปัญหาของการเรียกรถแท็กซี่ จึงสร้างแอปพลิเคชันขึ้นมาให้ลูกค้าเรียกแท็กซี่ผ่านแอปฯ โดยก่อตั้งเมื่อปี 2012 ปัจจุบันมีคนใช้บริการกว่า 10 ล้านคน ครอบคลุม 6 ประเทศ และเพียงแค่ 4 ปี ก็มีมูลค่าธุรกิจสูงถึงแสนล้านบาท ( Billion)
 




     Airbnb เริ่มจากปี 2007 ขณะที่ Brian Chesky และ Joe Gebbia ถังแตก ไม่มีเงินจ่ายค่าห้องพักที่เขาอยู่ในย่านนคร San Francisco จึงเกิดไอเดียว่าจะแบ่งที่พักให้คนมาเช่า เมือง พวกเขาจึงตัดสินใจปล่อยเช่าห้องชั้นบนของพวกเขาในราคาถูก ให้กับผู้เข้าร่วมสัมมนาที่ไม่สามารถหาโรงแรมได้ทันเวลา จากนั้นก็ถ่ายรูปห้องพัก โพสต์ไว้บนเว็บไซต์ หลังจากนั้นไม่นาน ก็มีแขกมาพัก

     เมื่อเห็นหนทางทำมาหากินทั้งโจและไบรอันจึงชักชวน  นาธาน รูมเมทเก่าให้มาช่วยปั้นเว็บไซต์ขึ้นมา จึงเกิดโมเดล Airbnb ขึ้นในปี 2008 ต่อมาโมเดลนี้ก็ได้รับความนิยมไปทั่วโลก



 

     Washbox24 แอปพลิเคชันให้บริการรับซักผ้า 24 ชั่วโมง ที่มาจากไอเดียของ นิธิพนธ์ CEO และผู้ก่อตั้ง ประสบปัญหากับตัวเองตอนทำงานออฟฟิศแล้วต้องการส่งเสื้อไปซักแต่ร้านซักรีดก็มักจะเปิดให้บริการถึงแค่ช่วงเย็น ทำให้ไปส่งซัก-ไปรับไม่ทัน รวมถึงบางครั้งผ้าที่ซักก็อาจจะมีตกหล่นไปบ้าง จึงเกิดเป็นไอเดียธุรกิจรับซักผ้า 24 ชั่วโมง โดยใช้บริการผ่านแอปพลิเคชัน ที่สามารถส่งผ้าไปซักรวมถึงมารับผ้ากลับได้ที่ ตู้ Locker โดยกำหนดเวลารับส่งได้เอง
 




     Fixzy
แอปพลิเคชันเรียกช่างซ่อมบ้าน เป็นได้ไอเดียจาก ชฎิล เอี่ยมเกตุแก้ว CEO และผู้ก่อตั้ง ที่เกิดปัญหาของตนเองที่เกิดปั๊มน้ำเสียกะทันหันและไม่สามารถหาช่างมาซ่อมได้ จึงคิดว่าปัญหาเรื่องการหาช่างซ่อมน่าจะเป็นปัญหาของหลายๆ คน เช่นกัน จึงเกิดเป็นแพลตฟอร์มตัวกลางที่จับคู่ระหว่างช่างและผู้รับบริการซึ่งสามารถหาช่างซ่อมได้ผ่านแอปพลิเคชัน โดยระบุปัญหาและเวลาที่ต้องการรับบริการแล้วระบบจะหาช่างที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง และโทรกลับมาภายใน 1 ชั่วโมง พร้อมประเมินราคาให้เบื้องต้น นอกจากนี้ยังสามารถตรวจสอบประวัติช่างที่มีรีวิวจากผู้ที่เคยใช้บริการด้วย



 


     QueQ แอปพลิเคชันบริการจองคิว ผู้ก่อตั้ง รังสรรค์ พรมประสิทธิ์ คิดขึ้นมาจาก Pain Point ของตัวเองในการรอคิวธนาคารในช่วงปลายปีที่ใช้เวลานานมาก จึงเริ่มต้นไอเดียทำแอปจองคิวธนาคาร ต่อยอดมาเปลี่ยนเป็นแอปจองร้านอาหารเพราะผู้บริโภคมีความถี่ในการใช้บริการมากกว่าทำให้การรับรู้และการทดลองใช้แอปในวงกว้างได้รวดเร็วกว่า แต่ทั้งนี้เขาต้องใช้เวลามากถึง 6 เดือนกว่าจะมีร้านอาหารเชนร้านแรกยอมทดลองเป็นพันธมิตรกับ QueQ ใช้เวลาถึง 1 ปี จึงเริ่มมีร้านอาหารเชนอื่นๆ ต่อมาก็พัฒนาไปสู่การจองคิวธนาคาร จองคิวอีเวนท์ จองคิวสถาบันเสริมความงาม
                

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup