Tech Startup

โควิดก็ปิดไม่อยู่ 80% ของบริษัทฟินเทคในอาเซียนพร้อมใจขยายกิจการในอีกสองปีข้างหน้า




     ธนาคารยูโอบีเผยผลสำรวจ "FinTech in ASEAN: Get up, Reset, Go!" สำรวจความคิดเห็นบริษัทฟินเทคในอาเซียน 109 บริษัท ใน 6 ประเทศอาเซียน ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ ไทย และเวียดนาม เมื่อเดือนกันยายน 2563 ชี้ 4 ใน 5 บริษัทฟินเทคในภูมิภาคอาเซียนยังคงมุ่งหน้าขยายกิจการในอีกสองปีข้างหน้าแม้เผชิญความท้าทายอันเป็นผล กระทบจากวิกฤตโควิด-19


     ผลสำรวจยังระบุอีกว่าอาเซียนเป็นตัวเลือกอันดับหนึ่ง (ร้อยละ 78) ในการขยายตลาดของบริษัทเหล่านี้ นอกจากนั้นยังเป็นตัวเลือกการขยายกิจการอันดับหนึ่งสำหรับบริษัทฟินเทคที่อยู่นอกภูมิภาคอาเซียนด้วย (ร้อยละ 69)


     ความเชื่อในศักยภาพของอาเซียนนี้เกิดจากแนวโน้มการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างรวดเร็วในภูมิภาคอาเซียนท่ามกลางภาวะวิกฤต โดยในปีนี้มีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตรายใหม่มากกว่า 40 ล้านราย ซึ่งประชากรในภูมิภาคอาเซียนร้อยละ 70 ใช้อินเทอร์เน็ต และคาดว่าจะยังคงเพิ่มขึ้นต่อไปอีกในสิบปีข้างหน้าเนื่องด้วยบริการดิจิทัลต่างๆ อาทิ ตลาดซื้อขายสินค้าออนไลน์กลายเป็นสิ่งที่คนใช้กันทั่วไป





     บริษัทฟินเทคในอาเซียน เดินหน้าขยายกิจการช่วงโควิด

     รายงานระบุอีกว่า บริษัทฟินเทคในภูมิภาคอาเซียนยังคงมีมุมมองบวกต่ออนาคตแม้เผชิญกับวิกฤตโรคระบาด โดย 2 ใน 3 ของบริษัทฟินเทคระบุว่าวิกฤตโรคระบาดไม่มีผลกระทบหรือส่งผลกระทบแง่บวกต่อแผนการระดมทุนในอนาคต (ร้อยละ 65) และต่อการลงทุนในขั้นสุดท้าย (ร้อยละ 62) นอกจากนี้ บริษัทฟินเทคส่วนใหญ่ในอาเซียน (ร้อยละ 87) ยังกล่าวว่าบริษัทสามารถทำให้ธุรกิจอยู่รอดได้ในช่วงหลังวิกฤตโรคระบาด โดยมุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์เชิงนวัตกรรมและการสร้างการเติบโตของรายได้ในปีหน้า



   

     เชีย ฮก ไหล ประธาน Singapore FinTech Association (SFA) กล่าวว่า "บริษัทฟินเทคในอาเซียนมีเหตุผลที่ดีที่จะเชื่อมั่นในอนาคตเนื่องจากโควิด-19 ได้ช่วยเร่งให้เกิดการใช้งานการเงินดิจิทัลโดยผู้บริโภคและภาคธุรกิจ เพื่อดึงดูดโอกาสการเติบโตในภูมิภาค บริษัทฟินเทคในอาเซียนจำเป็นต้องมีความคล่องตัวในการปรับผลิตภัณฑ์และรูปแบบการสร้างรายได้เพื่อให้สามารถแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งร่วมมือกับสถาบันการเงินแบบดั้งเดิม โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้เติบโตได้ในสภาพแวดล้อมที่น่าตื่นเต้นแต่ก็มีการกระจายตัวในภูมิภาคอาเซียน"


     เจเน็ต ยัง Head of Group Channels and Digitalisation ธนาคารยูโอบี กล่าวว่า "ในขณะที่บริษัทฟินเทคในอาเซียนมุ่งขยายกิจการในภูมิภาค ความร่วมมือจะเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโตอย่างยั่งยืนในตลาดที่มีข้อกำหนดด้านการกำกับดูแลและการดำเนินงานที่หลากหลาย การใช้จุดแข็งของความร่วมมือยังช่วยให้บริษัทฟินเทคสามารถเข้าถึงเครือข่ายลูกค้าที่กว้างขึ้น และสามารถยกระดับการทำงาน การใช้ชีวิต การสันทนาการ และการใช้บริการธนาคารของลูกค้าได้ ตัวอย่างเช่น ความร่วมมือที่เพิ่มขึ้นระหว่างธนาคารและบริษัทฟินเทคในอาเซียนได้ทำให้เกิดเทคโนโลยีและสมรรถนะชั้นเลิศในอุตสาหกรรม นำไปสู่การพัฒนาโซลูชันเชิงนวัตกรรมที่ทำให้การใช้บริการธนาคารเป็นเรื่องง่ายขึ้นและเข้าถึงได้มากขึ้นในภูมิภาคอาเซียน"


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup