Tech Startup

ปฏิวัติวงการขนส่ง ไม่มีรถตีเปล่า PanTruck แอปฯ อาสาเป็นอู่ข้าวอู่น้ำให้เจ้าของรถบรรทุก




     หลังจากที่เห็นภาพรถบรรทุก รถสิบล้อ รถพ่วงจำนวนมากวิ่งเที่ยวเปล่าไม่ได้บรรทุกอะไรเลยอยู่บ่อยครั้ง จึงนำไปสู่การตั้งคำถามว่า ทำอย่างไรการวิ่งของรถบรรทุกเหล่านั้นจะเกิดประสิทธิภาพ เพิ่มโอกาสในการบรรทุกมากขึ้น และลดการสูญเสียทางเศรษฐกิจ ซึ่งหากพิจารณาถึงมูลค่าตลาดสินค้าภาคการเกษตรที่มีขนาดใหญ่กว่า 8 แสนล้านบาทต่อปี และธุรกิจโลจิสติกส์มีมูลค่าสูงถึง 1.2 ล้านล้านบาทแล้ว ก็จะยิ่งเห็นปัญหาการขนส่งรถบรรทุกชัดเจนมากขึ้น  





     ดังนั้น เมื่อเห็นปัญหาการขนส่งของบรรดารถบรรทุก ทั้งในแง่ความยุ่งยากในการหารถบรรทุกเพื่อใช้ขนส่งสินค้า ปัญหาการวิ่งรถเที่ยวเปล่าที่ทำให้ใช้งานได้ไม่เต็มที่ ทำให้ จาตุรงค์ ตั้งธนวิชญ์ มองเห็นโอกาสในการทำแพลตฟอร์มการขนส่งที่เชื่อมโยงเจ้าของรถบรรทุกทุกชนิดและผู้ที่ต้องการใช้บริการได้มาเจอกันง่ายๆ บน พัน-ทรัก (PanTruck) ทั้งในรูปแบบไลน์ แอปพลิเคชัน และเว็บไซต์       


     “อะไรที่ห่วยช้าแพงจะถูกแทนที่ด้วยเร็วถูกดีเสมอ แต่ปัญหางานบรรทุกสินค้าโดยเฉพาะสินค้าทางการเกษตร การที่จะเร็วถูกดีเป็นเรื่องยากมาก เพราะเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าข้าวจะออกพร้อมขนส่งเมื่อไหร่ จะจองรถได้ไหม บางทีหารถไม่ได้ ก็ต้องรอรถว่างเป็นวัน แต่ข้าวเปลือกรอไม่ได้เพราะมีเรื่องความชื้นเข้ามาเกี่ยวข้อง หรือในทางกลับกันบางงานคนขับรถต้องไปนั่งรออยู่หน้าโรงงาน 2-3 คืนเพื่อขนส่งสินค้า ซึ่งทำให้เสียโอกาสการหารายได้ แต่ถ้าเขารู้แล้วว่าอีก 3 คืนค่อยมาก็ได้ ช่วงนั้นก็อาจจะไปวิ่งงานอื่นก่อนได้ ดังนั้น ปัญหาเหล่านี้ต้องแก้ด้วยเทคโนโลยี ซึ่งพัน-ทรักจะเข้ามาช่วยแก้ปัญหานี้ แล้วเราเป็นเหมือนอู่ข้าวอู่น้ำให้กับเจ้าของรถบรรทุกที่เป็นเอสเอ็มอี”





     จาตุรงค์อธิบายแนวคิดของพัน-ทรักเพิ่มเติมว่า พัน-ทรัก มีโมเดลคล้ายกับเว็บไซต์อี-คอมเมิร์ซทั่วไปที่เปิดให้บริการซื้อ-ขายสินค้าทางออนไลน์ เพียงแต่เปลี่ยนจากสินค้ามาเป็นรถบรรทุกรับจ้าง ไม่ว่าจะเป็น รถพ่วง รถเทรลเลอร์ รถสิบล้อ รถหกล้อ ซึ่งข้อดีของพัน-ทรัก คือ 1.หารถบรรทุกได้ง่ายขึ้น สามารถเข้าถึงรถบรรทุกรับจ้างที่อยู่ใกล้ที่สุดได้ และครอบคลุมรถทุกประเภท 2.หมดกังวลกับปัญหาคนขับ เพราะเพิ่มความมั่นใจ ด้วยระบบแสดงความคิดเห็น และให้คะแนนรถจากผู้ใช้งานหลังจากเสร็จงาน 3.เช็กราคาขนส่งได้ทันที ด้วยบริการรวมราคาขนส่งทั้งท้องตลาดไว้ในที่เดียว ไม่ต้องโทร.ถามราคาทีละเจ้า ทั้งนี้หลังจากเปิดบริการกว่า 2 ปี ปัจจุบันมีงานในระบบพัน-ทรักกว่า 20,000 งานต่อเดือน เจ้าของงาน 2,000 ราย และมีรถในระบบกว่า 26,000 คัน  




     “ความยากคือลูกค้าหารถที่ไม่เหมือนกัน รถพ่วงไม่พ่วง รถดัมพ์ไม่ดัมพ์ ขนน้ำหนักได้เท่าไหร่ แต่ในเวลานี้พัน-ทรักมีรถค่อนข้างครอบคลุมทุกประเภท และจากลูกค้าภาคการเกษตร เช่น เจ้าของไร่ เจ้าของฟาร์ม ที่ให้ขนวัตถุดิบเข้าโรงงาน ตอนนี้ก็เริ่มมีลูกค้าที่เป็นองค์กรธุรกิจเข้ามาใช้บริการเพิ่มมากขึ้นด้วย โดยหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เราประสบความสำเร็จคือ ทีมงานพัฒนาออกแบบที่มีประสบการณ์ ซึ่งพยายามหาวิธีการที่ง่ายและสะดวกในการใช้งาน เช่น การลงทะเทียน มีแค่ชื่อและเบอร์โทร.เท่านั้น หาโซลูชันที่เหมาะกับผู้ใช้งาน เช่น การเปิดบริการผ่านไลน์ ซึ่งเป็นช่องทางที่กลุ่มลูกค้านิยมใช้กันอยู่แล้ว” 


     การใช้งานแพลตฟอร์มของพัน-ทรัก จะช่วยทำให้การขนส่งเป็นเรื่องง่าย ไม่ต้องเสียเวลาหาเบอร์ติดต่อ โดยเมื่อลงทะเบียนแล้ว สามารถหางานบรรทุกด้วยการระบุต้นทางและปลายทาง ประเภทรถ ราคา สิ่งที่ต้องการให้ขนส่ง ขณะที่ผู้ให้บริการขนส่งก็สามารถโพสต์หางานบรรทุกได้เช่นเดียวกัน โดยสามารถโทร.ติดต่อกันได้ในทันที ในแง่การค้นหาจะแบ่งเป็นภาคกลาง ภาคเหนือ อีสาน ภาคใต้ ตะวันออก และตะวันตก สามารถค้นหาโดยระบุจังหวัดที่ต้องการได้ ทำให้การค้นหาง่ายและสะดวกขึ้น





     “เชื่อว่าถ้าทุกคนมาร่วมมือกันวงการขนส่งของไทยจะไปได้ไกลกว่านี้ เราจะไม่มีปัญหาสูญเสียทางเศรษฐกิจจากการที่รถรับจ้างวิ่งรถเปล่า แต่รถทุกคันจะมีงานวิ่งตลอดทั้งไปและกลับ ขณะเดียวกันฝั่งผู้ที่ต้องการรถบรรทุก ก็สามารถหารถไปง่าย สะดวก ไม่ต้องรอนาน”


เว็บไซต์ : www.pantruck.com
เฟซบุ๊ก : pantruckapp


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup