Tech Startup

ทำไมเทคโนโลยี Famtech จะกลายเป็นเทรนด์ใหญ่ เป็นตลาดที่มีรายได้กว่าพันล้านดอลลาร์ในปี 2567




     Famtech เป็นเทคโนโลยีที่ออกแบบเพื่อช่วยให้ครอบครัวเจริญรุ่งเรืองและมีความเป็นอยู่ที่ดี แม้คำว่า Famtech ไม่ได้แพร่หลายมากนัก แต่อุตสาหกรรมดังกล่าวก็มีอยู่จริง และกำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในหมู่ Startup และโครงการริเริ่มไม่แสวงผลกำไร เทคโนโลยีที่ว่านี้ช่วยครอบครัวต่างๆ ในการดูแลการเงิน ติดตามสุขภาพ วางแผนและบริหารการตั้งครรภ์ จ้างพี่เลี้ยงเด็ก ครู พยาบาล และอื่นๆ โดยการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ Famtech ได้รับความสนใจจากธุรกิจและผู้ใจบุญหลายราย
 




     
     สาเหตุที่เป็นเช่นนั้นเพราะว่า ในปี 2563 ครอบครัวต่างๆ ล้วนตกอยู่ภายใต้แรงกดดันจากตลาดแรงงานที่หดตัว ต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้น และฟังก์ชันใหม่ๆ ที่ถือกำเนิดขึ้นมา ส่งผลให้วันนี้ ครอบครัวจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนมากกว่าที่เคย และมีหลายคนที่เข้าใจสิ่งนี้ ด้วยเหตุนี้ ผู้ก่อตั้งโครงการรวมกว่า 130 ราย ได้ร่วมกันเปิดตัว The Fam Tech Founders Collaborative เพื่อตอบสนองต่อวิกฤติโควิด-19




     อีกเหตุผลหนึ่งคือ ชาวมิลเลนเนียลเริ่มมีครอบครัวเป็นของตัวเองโดยมีเทคโนโลยีเป็นตัวช่วย หาก 10 ปีที่แล้ว Babytech และ Femtech เป็นตลาดที่มีเป้าหมายเฉพาะกลุ่ม บัดนี้เทคโนโลยีเหล่านี้กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว รายงานจาก Frost & Sullivan ระบุว่า ตลาด Femtech จะมีรายได้แตะหลัก 1.1 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2567 โดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี (CAGR) ที่ 12.9%


     สำหรับตัวอย่างเทคโนโลยีที่ว่านี้ AMMA Pregnancy Tracker ซึ่งเป็นบริการสำหรับสตรีมีครรภ์และครอบครัวทั่วโลก เคยระดมทุนรอบ seed ได้ถึง 1.6 ล้านดอลลาร์จากนักลงทุน Angel Investor ทั้งยังได้เงินลงทุนจากนักธุรกิจและผู้ใจบุญอย่าง Igor Rybakov ไปได้ 200,000 ดอลลาร์เมื่อเดือนธันวาคม 2563 ทำให้ Startup แห่งนี้มีมูลค่าเพิ่มขึ้น 4 เท่า แตะ 24.5 ล้านดอลลาร์ภายในเวลาเพียงปีเดียว
 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup