Tech Startup

รู้จัก Mambu ว่าที่ยูนิคอร์นรายใหม่สัญชาติเยอรมัน บริษัท Fintech มีมูลค่า 1.7 พันล้านยูโร





     แม้สถานการณ์ไวรัสระบาดทำให้เศรษฐกิจทั่วโลกไม่ดี แต่อาจจะเป็นปีที่ดีสำหรับ  Mambu บริษัท Fintech (financial technology) ในกรุงเบอร์ลิน ที่ล่าสุดเพิ่งระดมเงินลงทุนได้ถึง 110 ล้านยูโร ซึ่งการระดมทุนครั้งนี้เป็นการระดมทุนที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของประเทศเยอรมนี ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา มีเพียงบริษัท Auxmony ซึ่งเป็น Plattform ด้านสินเชื่อที่สามารถระดมทุนได้มากกว่า 150 ล้านยูโร เป็นข้อมูลมาจากผู้บริหาร Barkow Consulting 


     จากการระดมทุนครั้งนี้ส่งผลให้บริษัท Mambu ถูกประเมินว่ามีมูลค่ารวมกันสูงถึง 1.7 พันล้านยูโร และถูกจัดเข้าไปรวมอยู่ในกลุ่มบริษัท “ยูนิคอร์น” บริษัท Startup ที่มีมูลค่ามากกว่า 1 พันล้านยูโร


      โดยในการระดมทุน บริษัท Mambu ครั้งนี้ได้บริษัท TCV ซึ่งเป็นนักลงทุนด้านเทคโนโลยีมาเป็นผู้ลงทุนหลัก โดยบริษัท TCV ได้เคยลงทุนในบริษัท Revolut, Klarna, Netflix และ Airbnb มาแล้ว


     




     Mambu ผู้เปิดมิติเทคโนโลยี Fintech

     ธุรกิจหลักของ Mambu ได้แก่ การให้บริการด้าน Banking Software ลูกค้าหลักก็คือ ธนาคารและบริษัท Fintech และเป็นการประกอบธุรกิจ B2B โดยตรง ล่าสุดบริษัทมีลูกค้าอยู่ 170 บริษัทจาก 50 ประเทศ แต่ท้ายสุดจะมีผู้บริโภคกว่า 20 ล้านคนเป็นอย่างน้อยที่ใช้ Software ของบริษัท Mambu


     ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา เทคโนโลยี Fintech แทบจะไม่ได้รับความสนใจจากสถาบันการเงินต่างๆ มาเป็นระยะเวลานาน แต่ปัจจุบันสถาบันการเงินต่างก็เริ่มมาให้ความสนใจกับเทคโนโลยีดังกล่าวอย่างมาก

​     อีกทั้งบริษัทยักษ์ระดับโลก เช่น Amazon, Apple หรือ Google ต่างก็รุกสถาบันการเงินต่างๆ อย่างหนัก ทำให้ต้องรีบปรับตัวเข้าสู่ยุดดิจิทัล ปรับตัวเป็นบริษัทเทคโนโลยีให้เร็วขึ้น เพื่อที่จะยังสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าต่อไปได้


     General Partner ของ TCV นาย John Doran กล่าวว่า “บริษัท Mambu เป็นหนึ่งในบริษัทแรกเริ่มที่ใช้โอกาสในการนำระบบ Software ของธนาคาร เข้าไปเก็บใน Cloud” ซึ่งเป็นตลาดที่กำลังพัฒนาตัวเป็นตลาดขนาดแสนล้าน หนึ่งในลูกค้าของ Mambu ก็คือ ABN Amro รวมถึง Santander และในเยอรมนีก็มีธนาคาร N26 และธนาคาร C24 ซึ่งเป็นของบริษัทเปรียบเทียบสินค้าและบริการของ Check24 ที่ใช้บริการของ Mambu







     Eugene Danilkis ผู้ก่อตั้งบริษัท Mambu กล่าวว่า “ตอนนี้ บริษัทอยู่ในภาวะสามารถจะขยายตัวอย่างเต็มที่ และวางแผนที่จะใช้เงินลงทุนในการขยายธุรกิจไปในภูมิภาค และนำทุนอีกส่วนหนึ่งมาพัฒนา Plattform อีกต่อไป”


     โดยบริษัท Mambu วางแผนที่จะเพิ่มจำนวนพนักงานเป็น 1,000 คนในปี 2022 ปัจจุบันบริษัทมีพนักงาน 500 คน ทำงานในประเทศเยอรมนี 40 คน โดย Software ของ Mambu สามารถทำให้ใช้งานธุรกิจบริการแบบครอบคลุม ไม่ว่าจะเป็นด้านธนาคารไปจนถึงสินเชื่อผ่านระบบอินเทอร์เน็ตในรูปแบบต่างๆ โดยลูกค้ายังสามารถใช้ส่วนต่อประสานโปรแกรมประยุกต์ (API) เพื่อใช้งานบริการต่างๆ ผ่านระบบของ Mambu ได้อีกด้วย




Source: Bangkokbank, DITP

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup