Tech Startup

พลิกวิกฤต Startup สวิสฯ ผลิตบาร์เทนเดอร์หุ่นยนต์ชงเครื่องดื่ม ขายเสียงหัวเราะ ไร้สัมผัสเอาใจสายเอ็นฯ




    ผับ บาร์ เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด บริษัท F&P Robotics ในเมืองซูริค ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ได้เปิดตัวหุ่นยนต์ Barney บาร์เทนเดอร์แบบแขนกลผู้มีความเชี่ยวชาญด้านการผสมเครื่องดื่มให้กับลูกค้า โดยสามารถให้บริการและจัดเตรียมเครื่องดื่มได้นับสิบเมนู พร้อมทั้งสร้างเสียงหัวเราะให้กับผู้มาใช้บริการได้อย่างไม่ติดขัด อีกทั้งยังฆ่าเชื้อให้กับตัวเองได้ด้วย





     Barney เป็นหุ่นยนต์บาร์เทนเดอร์ที่มีรูปร่างเป็นแขนกลหุ่นยนต์ โดยมาพร้อมกับความสามารถในการผสมเครื่องดื่มเพื่อบริการลูกค้าได้สารพัดเมนู  Gery Colombo, Chief Sales Officer เผยว่าจะนำหุ่นยนต์นี้ให้บริการตามโรงแรม บาร์ และศูนย์การค้าต่างๆ ในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19





     หุ่นยนต์ Barney สามารถผสมเครื่องดื่มให้ลูกค้าได้หลากหลายเมนู ทั้งเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์และไม่มีแอลกอฮอล์ โดยลูกค้าจะต้องสั่งเครื่องดื่มผ่านหน้าจอสัมผัสและโทรศัพท์เท่านั้น เมื่อเครื่องดื่มพร้อมที่จะให้บริการแล้ว จะมีการแจ้งเตือนผ่านหน้าจอที่ถูกติดตั้งไว้เหนือเคาน์เตอร์เครื่องดื่ม


     เมื่อลูกค้ามารับเครื่องดื่ม แขนกลหุ่นยนต์นอกจากจะทำหน้าที่เสิร์ฟเครื่องดื่ม ลูกค้ายังจะได้รับความบันเทิงที่ได้จากหุ่นยนต์ด้วย เพราะนอกจากผสมและบริการเครื่องดื่มแล้ว Barney ยังสามารถเล่าเรื่องตลก หรือมุกขำ ๆ ให้กับลูกค้าได้ฟังด้วย


     โดยที่ลูกค้าสามารถมั่นใจในเรื่องความปลอดภัย นอกจากหุ่นยนต์จะไม่ได้สัมผัสกับลูกค้าโดยตรงแล้ว หลังการเสิร์ฟเครื่องดื่มในแต่ละครั้ง หุ่นยนต์สามารถฆ่าเชื้อให้กับตัวเอง เป็นการลดการสัมผัสและลดการแพร่การกระจายของเชื้อโรคได้เป็นอย่างดี





     อย่างไรก็ตามทางบริษัทมีแผนให้บริการหุ่นยนต์บาร์เทนเดอร์ในหลายสถานที่ ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร โรงแรม และสถานที่ที่ให้บริการเครื่องดื่ม ช่วยเติมเต็มความต้องการให้กับสถานที่ที่ต้องการบาร์เทนเดอร์แบบ 24 ชั่วโมงได้


     นอกจากหุ่นยนต์บาร์เทนเดอร์แล้ว ในอนาคตบริษัทยังพัฒนาหุ่นยนต์บาริสต้าที่สามารถชงกาแฟให้กับนักดื่มกาแฟอีกด้วย


Cr:https://www.reuters.com/lifestyle/barney-swiss-robot-bartender-ready-shake-up-cocktails-2021-04-21/


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup