Tech Startup

MYBAND สตาร์ทอัพไฟแรง ให้ลูกค้าจองวงดนตรีด้วยตัวเองที่แรกของไทย คว้าเงินระดมทุน 4 ล้านได้ภายใน 15 วัน




     ว่ากันว่าธุรกิจดีๆ มักมีจุดเริ่มต้นจากมองเห็น Pain Point ที่เผชิญ กรรณ ศิธาพัฒนา ก็เช่นกัน MYBAND คือเเพลตฟอร์มเเรกที่ให้บริการจองวงดนตรีไปเเสดงสดในงานต่างๆ เเบบถูกลิขสิทธิ์ผ่านเว็บไซต์ ที่เกิดขึ้นจากปัญหาของ 3 ฝั่งคือ ผู้จัดงาน ศิลปิน และนักแต่งเพลงเจ้าของลิขสิทธิ์ 


     “ตอนแรกเราทำ Prototype ขึ้นมาแบบง่ายๆ แล้วเอาไปให้เพื่อนที่เป็นศิลปินดูก่อนว่าถ้าเป็นแบบนี้น่าสนใจไหมที่จะมาอยู่ด้วยกัน จากนั้นก็ไปคุยกับบริษัทฝั่งเจ้าของลิขสิทธิ์ว่าเรามี Business Model แบบนี้ ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาการจัดเก็บลิขสิทธิ์เพลงได้ ที่ผ่านมาการจัดเก็บลิขสิทธิ์ถ้าเป็นงานคอนเสิร์ตใหญ่จะจัดเก็บได้เพราะสามารถตรวจสอบได้ง่าย แต่งานที่เป็นลักษณะงานปิด งานขนาดเล็ก งานอีเวนต์ หรืองานแต่งงานจะไม่มีทางรู้เลยว่าวงดนตรีเอาเพลงไปใช้ เล่นอยู่ที่ไหน เมื่อไหร่จึงมีการละเมิดลิขสิทธิ์กันอยู่เรื่อยๆ แต่ถ้าเราทำ MYBAND ขึ้นมาจะช่วยจัดเก็บรายได้ในส่วนที่มันขาดหายไปได้”





     กรรณ บอกต่อไปว่าเขาใช้เวลาในการทำเรื่องลิขสิทธิ์เพลงนี้นานเกือบ 2 ปี ซึ่งถ้าไม่ใช่คนสายธุรกิจดนตรีจริงๆ อาจจะไม่เข้าใจว่าทำไมต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์เพลงให้ยุ่งยาก แต่เขามองว่าสิ่งนี้จะทำให้ธุรกิจเดินหน้าไปต่อได้ ไม่เช่นนั้นดนตรีจะกลายเป็นของถูกและฟรี การพยายามทำให้เกิดตรงนี้จะทำให้คนผลิตงานเพลงได้งานคุณภาพและมีรายได้ ซึ่งในประเทศไทยยังไม่มีแพลตฟอร์มที่ครบคลุมเรื่องลิขสิทธิ์เพลงแบบ MYBAND เลย 


     ปัจจุบัน MYBAND มีแนวเพลงก็ครอบคลุมแทบทุกแนวเพลงที่คนนิยมไม่ว่าจะเป็นศิลปินป๊อบ อินดี้ ลูกทุ่ง ไปจนถึงศิลปินระดับตำนานของประเทศ และครอบคลุมทุกราคา โดยมีถึง 1,000 วงดนตรี รวมถึงมีศิลปินที่มีชื่อเสียง เช่น ปาล์มมี่ โปเตโต้ ช่วยให้ศิลปินเล่นเพลงข้ามค่ายได้อย่างอิสระกว่า 10 ล้านเพลงจาก MCT และ GMM Grammy ช่วยให้ผู้สนใจใช้บริการสามารถเลือกศิลปินที่ถูกใจและทำการนัดหมายได้อย่างสะดวกและสบายใจที่ถูกลิขสิทธิ์ทุกศิลปินที่ถูกจ้างผ่านMYBAND


     “ในช่วงแรก MYBAND เปิดให้บริการงาน 3 ประเภท คืองานเลี้ยง งานแต่งงาน และงานอีเวนต์ แต่ปัจจุบันเราได้ขยายประเภทงานออกไปทั้งงานที่เป็นลักษณะงานผับ บาร์ ร้านอาหาร งานออนไลน์ และงานที่เป็นพรีเซ็นเตอร์หรืองานส่งเสริมการขายที่เอาศิลปินมาผูกกับสินค้าเพื่อให้เกิดความหลากหลายมากขึ้น โดยการทำงานของ MYBAND นั้นเมื่อมีผู้ว่าจ้างศิลปิน ศิลปินจะต้องมีลิสต์เพลงที่เขาจะแสดงโดยเลือกจากระบบ MYBAND เพลงที่ถูกเลือกจะถูกส่งไปให้เจ้าของสิทธิ์ออกใบอนุญาตลิขสิทธิ์ ทางเจ้าของลิขสิทธิ์เองก็จะรู้ว่าเพลงเขาถูกเอาไปใช้สถานที่ไหน วันที่เท่าไหร่ วงอะไร โดย MYBAND จะให้วงดนตรีเลือกเพลงจำนวนมากกว่าที่เขาใช้จริง เช่น ปกติใน 1 ชั่วโมง จะเล่น 20 เพลง เราจะมีให้เลือก 40-50 เพลงเพื่อเผื่อในกรณีที่ต้องเล่นมากกว่าที่ขอเอาไว้”   





     ปัจจุบัน การจองศิลปินเพื่อเล่นดนตรีสดมีมูลค่าการตลาดราว 3,000 ล้านบาท และ MYBAND มีส่วนแบ่งการตลาดนี้อยู่ 1 เปอร์เซ็นต์ โดยปีที่แล้วแม้จะเจอกับสถานการณ์โควิดแต่ก็มีงานเข้ามากว่า 500 งาน ดังนั้นจึงยังมีโอกาสอีกมากในธุรกิจนี้ ด้วยเหตุนี้ กรรณจึงได้เปิดแคมเปญระดมทุนผ่านทาง Dreamaker Equity Crowdfunding โดยบริษัทเสนอขายหุ้นจำนวน 7.5 ล้านบาท และมีผู้ให้ความสนใจร่วมลงทุนแล้วถึง 4 ล้านบาทภายในเวลาเพียง 15 วันแรกของการเสนอขายแคมเปญ โดยกรรณ ตั้งใจที่จะเงินตรงนี้มาพัฒนาต่อยอดธุรกิจ พัฒนาระบบให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และขยายเรื่องการดูแลเรื่องลิขสิทธิ์ของศิลปินเพิ่มมากขึ้นด้วย

 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup