Tech Startup

มารู้จัก Biomason สตาร์ทอัพตัวแม่แห่งวงการก่อสร้างที่จะเปลี่ยนปูนซีเมนต์ให้รักษ์โลก

     เมื่อการผลิตปูนซีเมนต์แบบดั้งเดิมที่เรารู้จักกันดีนั้นปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกไปสู่สิ่งแวดล้อมถึง 8% ของการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ทั่วโลก ทำให้คนคนหนึ่งลุกขึ้นมามองหาสิ่งทดแทนด้วยการใช้ทรายและแบคทีเรียในการสร้างอิฐในการก่อสร้าง เธอคือ Ginger Krieg Dosier ผู้ก่อตั้ง BioMason สตาร์ทอัพตัวแม่แห่งวงการก่อสร้างที่อยากจะเปลี่ยนวิถีก่อสร้างด้วยแนวทางของเธอ โดยเธอระดมทุนได้รวม 28.4 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณเกือบพันล้านบาท! 
 

     BioMason เริ่มก่อตั้งเมื่อปี 2012 โดยตั้งเป้าว่าจะลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์จากการก่อสร้าง ซึ่งการมีเพียงแนวคิดดีๆ ไม่สามารถขับเคลื่อนธุรกิจให้เกิดขึ้นจริงได้ หากแต่ต้องมีทีมที่สตรอง ทำให้ BioMason เต็มไปด้วยทีมสถาปนิก วิศวกร รวมถึงนักชีววิทยาและนักวัสดุศาสตร์เพื่อคิดค้นให้สิ่งที่คิดนั้นเป็นจริง




     โดยหลักการของ BioMason คือการปลูกอิฐ เสมือนการปลูกต้นไม้ด้วยการพ่นจุลินทรีย์ลงไปบนทราย ซึ่งหลักการจะคล้ายกับการเกิดของปะการังที่มีความแข็งแรง จากรายงานของ Inc.com ได้กล่าวว่าความแข็งแรงของอิฐที่สร้างจากซีเมนต์ชีวภาพนี้มีความแข็งแรง คงทนมากพอที่จะใช้ทดแทนในการก่อสร้างบ้านเรือและตึก นี่เป็นครั้งแรกของโลกที่สามารถคิดค้นวัสดุทดทนซีเมนต์ในการก่อสร้างที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม! การันตีความปังของ BioMason ได้จากรางวัลที่ได้รับเมื่อปี 2013 Dutch Postcode Lottery Green Challenge ถือว่าเป็นธุรกิจสตาร์ทอัพสายเขียวที่ดำเนินมายาวนานที่สุดในโลกและเน้นความยั่งยืน


 

     ล่าสุด BioMason มีก้าวที่ยิ่งใหญ่ขึ้นด้วยการจับมือกับ H&M เพื่อนำมาใช้ในการปรับปรุงร้านหรือสร้างร้านสาขาใหม่ด้วยการสร้างพื้นคาร์บอนต่ำจากนวัตกรรมของ BioMason โดยมีการทำข้อตกลงกับ H&M รวมถึงแบรนด์ลูก อาทิ Cos, Weekday ทั้งยังมีจำนวนสาขารวมกันกว่า 5,000 สาขาทั่วโลก เรียกได้ว่าเป็นก้าวที่ใหญ่มากสำหรับสตาร์ทอัพนี้



 

     อย่างไรก็ตาม BioMason เตรียมแผนขยายธุรกิจมาตั้งแต่ช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาด้วยการจ้าง Bert Bruggeman อดีต VP ฝ่ายผลิตของ Tesla มาเป็น COO เพื่อดูแลการขายบริษัทและโรงงานใหม่ที่มีกำลังการผลิตสูงถึง 1 ล้านตารางฟุตต่อปีเพื่อเตรียมตัวผลักดันให้ BioMason พร้อมรับการแข่งขันในเชิงพาณิชย์มากขึ้นและช่วยให้การก่อสร้างในอนาคตนั้นมีความยั่งยืนด้วยนวัตกรรมสีเขียวของพวกเขา 





www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup