Tech Startup

5 สตาร์ทอัพไทยหัวใจสีเขียว ที่จะช่วยเปลี่ยนโลกใบนี้ให้ดีด้วยเทคโนโลยี

   เมื่อสิ่งแวดล้อมถูกบรรจุให้กลายเป็นหนึ่งในกุญแจสำคัญขับเคลื่อนธุรกิจ เพราะโลกใบนี้กำลังย่ำแย ธรรมชาติกำลังถูกทำลาย ธุรกิจมากมายจึงเกิดขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านั้น โดยมีสตาร์ทอัพสัญชาติไทยหัวใจสีเขียวเกิดขึ้นมาเพื่อนำเอาเทคโนโลยีหรือแนวคิดดีๆ มาเปลี่ยนโลก ไปทำความรู้จักพวกเขากัน


 

1.Trash Lucky 


     เปลี่ยนการเก็บขยะให้สนุกและได้ลุ้นรับรางวัลกับ Trash Lucky ที่เกิดขึ้นมาเพราะอยากให้ท้องทะเลมีขยะลดน้อยลง พวกเขาคือสตาร์ทอัพที่อยากชวนคนไทยมารีไซเคิลขยะด้วยโปรแกรมสนุกๆ ที่เรียกว่า "รีไซเคิลลุ้นโชค" วิธีการเข้าร่วมลุ้นโชคก็ง่ายๆ แค่ 3 ขั้นตอนนั่นคือ 1. เก็บขวดหรือกระป๋องอลูมินัมที่สะอาด ลอกฉลาก และบีบขวดพลาสติกให้แบนและสะสมไว้ 2. ติดต่อให้ Trash Lucky ไปรับกล่องรีไซเคิล หรือส่งมาหา Trash Lucky ได้ทุกเมื่อ! จากนั้นคุณจะได้รับสิทธิ์ลุ้นโชคตามน้ำหนักขยะรีไซเคิลที่คุณส่งมาให้ Trash Lucky 3. ในแต่ละเดือนมีรอบจับและรางวัลที่หลากหลาย หากคุณไม่ชนะ ไม่เป็นไร อย่างน้อยคุณได้ช่วยให้ขยะน้อยลงและช่วยสิ่งแวดล้อมแล้ว 
www.trashlucky.com



 
2.Moreloop 


     อีกหนึ่งสตาร์ทอัพคนไทยที่เชื่อมั่นในเศรษฐกิจหมุนเวียนหรือ Circular Economy โดยเขาทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการเชื่อม 2 ฝั่งเข้าด้วยกันนั่นคือผ้าที่เหลือจากโรงงานใหญ่ๆ กับผู้ต้องการผ้ารายย่อยให้เข้าถึงผ้าในราคาที่ดีงาม โดยในเว็บไซต์ Moreloop จะมีตลาดผ้าให้คุณได้เลือกสรร ทั้งผ้าถัก ผ้าทอ ผ้าใยธรรมชาติ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีบริการรับจ้างผลิตสินค้าด้วย 
https://moreloop.ws 



 
 
3.หมีมีถัง 


     เมื่อมีขยะแต่ไม่รู้จะจัดการอย่างไร สตาร์ทอัพที่เรียกว่า หมีมีถังจึงเกิดขึ้น โดยเขาเป็นสตาร์ทอัพไทยที่ดำเนินการในพื้นที่เขตมาบตาพุดและใกล้เคียง ช่วยในเรื่องของการรับรีไซเคิล รับซื้อขยะถึงหน้าบ้าน หน้าร้าน หน้าโรงงาน หน้าบริษัท เปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้รายได้ 30% ยังนำไปทำสิ่งดีๆ กลับคืนสู่สังคมด้วย 
www.facebook.com/MHEEMETUNG 



 
 
4.Meat Avatar 


     กระแสการกินวีแกน Plant based มาแรง หลายคนลดละเลิกการบริโภคเนื้อสัตว์เพราะมองเห็นว่าอุตสาหกรรมเลี้ยงสัตว์นั้นปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์เยอะมาก ด้วยเหตุนี้จึงเกิดสตาร์ทอัพที่ผลิตเนื้อจำแลงขึ้นทั่วโลกและไทยเองก็มีสตาร์ทอัพเนื้อจำแลงเช่นกัน เขาคือ Meat Avatar ผู้ผลิตเนื้อจากพืช 100% ทั้งกลิ่น รสชาติ เนื้อสัมผัสมีความคล้ายคลึง เป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมอาหารที่จะช่วยเปลี่ยนโลก นับว่าเป็น Food tech ของไทยที่ประสบความสำเร็จอันดับต้นๆ 
https://meatavatar.com 



 
 
5.Greensery


     ปิดท้ายด้วยธุรกิจสีเขียวจากฝีมือคนไทยกับถุงเพาะชำจากยางพาราที่รักษ์โลกสุดๆ นี่คือ Greensery คิดค้นโดยหนุ่มปักษ์ใต้ที่มองเห็นว่าถุงเพาะชำทั่วไปนั้นทำมาจากพลาสติก ย่อยสลายยาก ใช้แล้วทิ้ง จึงเกิดปิ๊งไอเดียนำเอายางพารามาทำเป็นถุงเพาะชำที่ย่อยสลายเองได้ตามธรรมชาติ ที่สำคัญยังช่วยแก้ปัญหายางพาราตกต่ำและเพิ่มมูลค่าให้สินค้าเกษตรไทยอีกด้วย 
www.facebook.com/GreenseryThailand 




www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup