Tech Startup

7 ดีเอ็นเอของสตาร์ทอัพที่ไต่ระดับสู่ Unicorn ต้องเป็นแบบไหน!

   ใครที่กระโดดเข้ามาสู่วงการสตาร์ทอัพสร้างแพลตฟอร์มเจ๋งๆ มีโพรดักส์ล้ำๆ เทคโนโลยีที่ยากต่อการเลียนแบบแล้ว จุดสูงสุดของคุณคงหนีไม่พ้นการไต่ระดับสู่ยูนิคอร์นหรือมีมูลค่าบริษัทแตะ 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ และนี่ไม่ใช่เรื่องที่ใครก็สามารถทำได้! วันนี้เราจะพาคุณไปดู DNA ของเหล่ายูนิคอร์นกันว่าพวกเขามีลักษณะแบบไหนถึงทำให้ธุรกิจไปสู่จุดนั้นได้ 
 

  • มีโพรดักส์สุดล้ำอยู่ในมือ 

     สิ่งที่จะจุดไฟให้เกิดขึ้นได้ในการทำสตาร์ทอัพคือโพรดักส์ของคุณต้องล้ำจริง ไม่มีใครเคยทำมาก่อนหรือยากจะเลียนแบบ แถมยังต้องเป็นอะไรที่ทำให้เกิดจำนวนผู้ใช้งานมากมายและเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วย 
 
  • ไอเดียไม่สำคัญเท่าโพรดักส์และทีมที่แข็งแกร่ง 

     แน่นอนว่าไอเดียก็สำคัญ แต่ไม่เท่าโพรดักส์และทีมของสุดแสนจะสตรอง! นี่ถึงจะทำให้คุณไต่ระดับขึ้นไปได้อย่างรวดเร็ว เพราะถ้าคุณมีไอเดียดีแต่ทีมไม่ดี ก็ไม่สามารถพาฝันให้เป็นจริงได้ แต่ถ้าคุณมีโพรดักส์ดี ทีมดี แม้ว่าไอเดียจะยังไม่ดีก็สามารถช่วยกันตบตีให้เข้าที่จนกลายเป็นไอเดียที่เพอร์เฟ็คได้ในที่สุด 


 
  • โมเดลธุรกิจชัดเจน ไม่หลงทาง

     หากคุณอยากสร้างธุรกิจให้สำเร็จ ต้องมีความชัดเจนในเรื่องของโมเดลธุรกิจ ถ้าคุณยังตอบตัวเองได้ไม่ชัดก็เท่ากับว่าคุณจะไม่สามารถขายสิ่งที่คิดให้นักลงทุนซื้อได้! ฉะนั้น โมเดลต้องชัด รูปแบบการหาเงินต้องชัด รูปแบบการดึงดูดผู้ใช้งานต้องชัด และต้องทำได้จริงด้วย 
 
  • กล้าที่จะ Disrupt 

     มีแต่คนบ้าเท่านั้นที่กล้าจะเปลี่ยนโลก! หากคุณอยากเป็น The next Steve Jobs คุณต้องกล้า ต้องบ้า ต้องฝ่าความคิดที่ดูไร้สาระในสายตาคนอื่น ต้องสู้กับเสียงรอบข้างที่บอกว่าเป็นไปไม่ได้ ต้องกล้าที่จะ Disrupt เพราะยุคนี้เราอยู่เหมือนเดิมไม่ได้ โลกหมุนเร็ว พฤติกรรมคนหมุนเร็ว ธุรกิจจะอยู่นิ่งได้อย่างไร การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วคือหัวใจสำคัญที่จะช่วยให้คุณเติบโตทันผู้บริโภค 



 
  • กูรูด้านเทคโนโลยี 

     เมื่อคุณเข้ามาในวงการ Startup คุณต้องไม่แพ้ใครในเรื่องของเทคโนโลยีใหม่ๆ รวมไปถึงการอัพสกิลของตัวเองอยู่เสมอเพื่อให้สามารถพัฒนาโพรดักส์ของคุณได้อย่างล้ำหน้า หรือหาก CEO ไม่เก่งเรื่องเทคโนโลยีแต่เจ๋งในเรื่องของการบริหาร คุณก็สามารถจ้าง CTO หรือ COO มาช่วยคุณก็ได้
 
  • แก้ปัญหาผู้ใช้งานได้ตรงจุด  

     เพราะสตาร์ทอัพที่ดีมักเริ่มจากปัญหาของผู้คน ฉะนั้นสตาร์ทอัพที่ประสบความสำเร็จจึงเป็นสตาร์ทอัพที่เข้าใจปัญหาของคนส่วนใหญ่และสร้างอะไรบางอย่างขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านั้นให้หมดไป ทำให้วิถีชีวิตสะดวกสบายมากขึ้น ไม่ต้องจมปัญหาเดิมๆ ที่เคยเจอ 
 
  • มีแนวโน้มที่จะเติบโต 

     แน่นอนว่าสตาร์ทอัพทุกบริษัทที่เริ่มต้นขึ้นมานั้นมีดีของตัวเองอยู่แล้ว แต่สิ่งสำคัญคือจะเติบโตไปได้มากแค่ไหน เทรนด์ในอนาคตเป็นอย่างไร คุณต้องคาดการณ์ธุรกิจที่คุณทำให้ออกว่าตลาดมันกว้างมากแค่ไหน คู่แข่งเป็นอย่างไร แนวโน้มที่จะเติบโตมากน้อยแค่ไหน ต้องเสริมจุดไหนอีก เป็นต้น 







www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup