Tech Startup

Growth mindset คืออะไร คิดแบบไหนถึงปั้นธุรกิจโตได้แบบก้าวกระโดด


   
     หนึ่งในสิ่งสำคัญที่จะช่วยผลักดันคุณให้กลายเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ นอกจากความรู้ความสามารถแล้ว ก็คือเรื่องของ Mindset ที่จะช่วยให้คุณเติบโตขึ้นและพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา ซึ่ง Mindset ที่คุณควรมีคือ Growth mindset แล้วการมี Growth mindset  คือแบบไหนกันแน่นะ? 
 
 
 
  • มีความเชื่อว่าคนเราเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา

     การมี Growth mindset คือการที่เรามีความเชื่อว่าคนเรามีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา การเปลี่ยนแปลงคือเรื่องปกติบนโลกใบนี้ ยิ่งเปลี่ยนแปลงยิ่งทำให้เราเติบโตขึ้น ส่วนคนที่มี Fixed Mindset มักจะกลัวการเปลี่ยนแปลง ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลงอะไรใหม่ๆ


 
 
  • เรียนรู้จากความล้มเหลว 

     เพราะความล้มเหลวไม่ใช่เรื่องน่าอาย แต่การที่เราล้มเหลวคือโอกาสสำคัญที่เราจะได้เรียนรู้ ทำให้เราได้รู้ว่าตัวเองมีข้อผิดพลาดอะไรแล้วจะปรับปรุงแก้ไขจุดบอดของตัวเองได้อย่างไร 
 
 
  • ไม่ปกปิดด้านลบของตัวเอง 

     ไม่ใช่ทุกคนที่เกิดขึ้นมาสมบูรณ์แบบ แม้ว่าคุณจะเก่งแค่ไหนก็ยังมีด้านลบของตัวเองเช่นกัน และคนที่มี Growth mindset จะไม่พยายามปกปิดด้านลบนั้นของตัวเอง แต่เขาจะพยายามถามหาฟีดแบคจากคนอื่นเสมอเพื่อให้เขาพัฒนาตัวเองไปสู่จุดที่ดีขึ้น 
 
 
  • ชอบเผชิญสถานการณ์ที่ท้าทาย

     ความท้าทายคือหัวใจสำคัญที่จะได้เรียนรู้ คนที่มี Growth mindset มักจะกระหายที่จะได้เผชิญกับความท้าทาย เพราะเขาจะได้งัดกลยุทธ์ที่มีออกมาสู้กับสิ่งเหล่านั้น ซึ่งความท้าทายทำให้เราได้ก้าวข้ามขีดจำกัดของตัวเองอยู่เสมอ นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมคนที่มี Growth mindset  จึงชอบงานยากๆ และไม่เคยคิดว่าตัวเองทำไม่ได้ 
 
 
  • คนเราพัฒนาได้จากการเรียนรู้

     คนที่มี Growth mindset มักจะเป็นคนที่ทำตัวเหมือนน้ำไม่แก้ว พร้อมรองรับองค์ความรู้ใหม่ๆ อยู่เสมอ ไม่เคยปิดกั้นและคิดว่าตัวเองเก่งกว่าใคร เพราะเขาคิดว่าคนเราพัฒนาได้จากการเรียนรู้ 


 
  • ไม่ยึดติดผลลัพธ์ ทุกผลลัพธ์นำไปสู่การพัฒนา 

     ทุกเรื่องที่ลงมือทำ ไม่ว่าผลลัพธ์จะออกมาแบบไหน จะดีหรือจะแย่ คนที่มี Growth mindset มักจะมองว่าไม่เป็นไร เพราะทุกอย่างที่ทำไปนั้นไม่ได้สูญเปล่า ทว่าเป็นผลดีต่อตัวเองที่จะได้พัฒนาเพิ่มขึ้น หากสิ่งที่ทำออกมาดี ก็ดูว่าตรงไหนที่ดีและพัฒนาต่อไป ส่วนตรงไหนที่ออกมาแย่ก็เก็บไว้เป็นบทเรียนเพื่อให้ไม่ผิดพลาดซ้ำ 
 
 
  • อุปสรรคไม่ใช่ปัญหา แต่คือโอกาสที่จะได้ลอง

     เพราะการเดินทางในชีวิตของเราไม่มีทางที่จะราบรื่นตลอดเวลา บางทีเราต้องเจออุปสรรคในชีวิตที่เข้ามาทักทายกัน และสำหรับคนที่มี Growth mindset เขาไม่เคยกลัวอุปสรรค แต่กลับมองว่าเป็นโอกาสที่จะได้ลองทำอะไรใหม่ๆ เมื่อไรที่ก้าวข้ามอุปสรรคนั้นไปได้ก็จะทำให้คุณเก่งขึ้น 
 
 
 
Note : ไม่จำเป็นว่าเราต้องมี Growth mindset กับทุกเรื่อง เราอาจจะมี Growth mindset กับบางเรื่องและมี Fixed Mindset กับบางเรื่อง 






www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup