Tech Startup

เมื่อสาวไฟแนนซ์ลุกมาสร้าง Startup ถุงน่อง! หยิบปัญหามาแก้จนได้ถุงน่องที่ดีจนลูกค้าติดใจ

    สำหรับผู้หญิงหลายคนที่ทำงานออฟฟิศ ส่วนหนึ่งของเครื่องแต่งกายที่ขาดไม่ได้เห็นจะเป็นถุงน่อง ซีเนีย เฉิน สาวชาวแคนาดาเชื้อสายจีนวัย 28 ปี อดีตพนักงานไฟแนนซ์ก็เป็นอีกคนหนึ่งที่ต้องสวมถุงน่องไปทำงานและประสบปัญหาไม่พึงพอใจกับถุงน่องที่ใช้ เธอหมดเงินไปมากมายกับการซื้อถุงน่อง ซีเนียจึงตัดสินใจก่อตั้ง Threads เป็น Startup ที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการผลิตและจำหน่ายถุงน่อง  


     ซีเนียเล่าว่าถุงน่องที่จำหน่ายทั่วไป หากเป็นคู่ละ 10 ดอลลาร์ฯ คุณภาพก็ตามนั้น ทำให้ต้องซื้อบ่อย แต่ครั้นตัดใจซื้อถุงน่องราคาแพงคู่ละ 60 ดอลลาร์ฯ ที่ใส่สบาย แต่ถ้าไม่ระวังก็ขาดง่ายเช่นกัน  เมื่อได้คุยกับเพื่อนร่วมงานที่เป็นสาวๆ ก็พบว่าทุกคนต่างมีปัญหาเกี่ยวกับถุงน่องเช่นกัน เธอจึงเริ่มหาข้อมูล และพบว่าถุงน่องหลายๆ แบรนด์ที่เคยซื้อมาใช้ผลิตโดยบริษัทใหญ่ที่สินค้าหลักไม่ใช่เครื่องแต่งกายสตรี นอกจากนั้น ขั้นตอนต่างๆ ในกระบวนการผลิตยังทำให้ต้นทุนสูง และต้นทุนที่ว่าก็ถูกผลักไปยังผู้บริโภค 




     สำหรับซีเนียประสบการณ์ในโลกของสิ่งทอเรียกได้ว่าเป็นศูนย์ เธอจึงเริ่มศึกษารายละเอียด ต้นปี พ.ศ.2561 ซีเนียเริ่มทำแบบสอบถามและส่งให้คนในที่ทำงาน เพื่อนๆ และคนรอบตัว มีคนช่วยตอบแบบสอบถามกว่า 200 คนจนได้คำตอบว่าอะไรที่ชอบ อะไรที่ไม่ชอบ และถุงน่องในฝันของผู้หญิงส่วนใหญ่เป็นแบบไหน


     อุปสรรคอย่างหนึ่งของเธอคือ การทำงานประจำไปด้วย วันหยุดสุดสัปดาห์จึงเป็นช่วงเวลาเดียวที่เธอได้ทุ่มเทให้กับงานถุงน่อง ซีเนียใช้เวลา 18 เดือนจึงค้นพบโรงงานผลิตถุงน่องที่ตอบโจทย์ความต้องการ โรงงานที่ว่าตั้งอยู่ทางเหนือของประเทศอิตาลี ซึ่งถือเป็นศูนย์กลางของการผลิตถุงน่อง และมีโรงงานรับผลิตหลายแห่ง


     ทั้งนี้ ก่อนเปิดตัวผลิตภัณฑ์เข้าสู่ตลาด ซีเนียแนะว่าควรต้องมีการทดสอบผลิตภัณฑ์ก่อน เริ่มจากทดสอบโดยโรงงานผลิต จากนั้นลองใช้ด้วยตัวเอง แล้วจึงนำไปให้เพื่อนและคนใกล้ตัวลองใช้ เมื่อทดสอบจนมั่นใจและพอใจแล้วจึงเคาะฤกษ์งามยามดีในการวางจำหน่าย   




     สิ่งที่ทำให้ Threads เป็นถุงน่องที่แตกต่างจากแบรนด์อื่นคือ การมองเห็นปัญหาของผู้บริโภค จากนั้นก็หาทางแก้ไขให้ และโดยสรุปแล้ว ถุงน่อง Threads นอกจากเป็นถุงน่องสำหรับผู้หญิงทุกกลุ่ม ยังเน้น 3 คุณสมบัติ ได้แก่ 1.คุณภาพสูง กล่าวคือ มาตรฐานการผลิตเทียบเท่าถุงน่องระดับไฮเอ็นด์จากฝั่งยุโรป 2.ราคาไม่แพง สนนราคา Threads อยู่ระหว่าง 17-22 ดอลลาร์ฯ ต่อคู่ และ 3.สวมใส่สบาย มีการดีไซน์และผลิตหลายไซส์เพื่อให้เหมาะกับสรีระแต่ละกลุ่ม 


     สำหรับโมเดลธุรกิจที่ซีเนียกำหนดคือ การจำหน่ายตรงจากโรงงานสู่ผู้บริโภค ลูกค้าสามารถสั่งซื้อทางออนไลน์ที่ Yourthreads.co หรือสมัครสมาชิกก็ได้ เริ่มต้นที่เดือนละ 17 ดอลลาร์ฯ แล้วทางแบรนด์จะบริการจัดส่งถุงน่องให้ถึงบ้านทุกเดือน กลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่ Threads วางไว้คือ กลุ่มมิลเลนเนียลส์ แต่กลับกลายเป็นว่าลูกค้าแฟนพันธุ์แท้ของแบรนด์กลุ่มใหญ่เป็นผู้หญิงอายุ 45-70 ปี 




     ต่อคำถามที่ว่าการระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อธุรกิจถุงน่องหรือไม่ เนื่องจากผู้คนเก็บตัวและทำงานอยู่กับบ้าน ซีเนียยอมรับว่าโควิดคือความท้าทายอันยิ่งใหญ่ในการรับมือ ธุรกิจถุงน่องเป็นอีกธุรกิจที่พึ่งพาการออกไปทำงานไปทำกิจกรรมนอกบ้านของผู้คน ในระยะสั้น ซีเนียจึงต้องทำการปรับกลยุทธ์ 


     ย้อนกลับไปช่วงเดือนมีนาคมที่มีการล็อกดาวน์ทั่วประเทศ ซีเนียได้ปรับแผนจากการผลิตถุงน่องมาเป็นการผลิตหน้ากาก โดยทั้งจำหน่ายและบริจาคไปยังหน่วยงานต่างๆ และมีลูกค้าจำนวนมากร่วมโครงการด้วยการสั่งซื้อหน้ากากเพื่อบริจาคเช่นกัน  


     ส่วนในระยะยาว เธอจะยังคงกลยุทธ์หลักเอาไว้ เป็นเรื่องจริงที่ว่าผู้หญิงจำนวนมากสวมถุงน่องไปทำงาน แต่ลูกค้าของ Threads ส่วนใหญ่แม้ไม่ทำงานก็สวมถุงน่องไปเที่ยว โดยส่วนตัวซีเนียเชื่อว่าจะใส่ไปทำงานหรือใส่ไปเที่ยว ที่สุดแล้วถุงน่องจะยังเป็นส่วนหนึ่งในตู้เสื้อผ้าของผู้หญิงอยู่ดี   




     ส่วนแผนธุรกิจในอนาคต ซีเนียเผยว่าเธอกำลังติดตามเทรนด์เครื่องแต่งกายสตรี นอกเหนือจากการเป็นผู้นำในตลาดถุงน่อง เธอยังสนใจสินค้าใหม่ โดยกำลังอยู่ระหว่างการสำรวจว่ามีเครื่องแต่งกายหรือของใช้ใดบ้างที่สามารถพัฒนาให้ดีกว่าเดิมได้ทั้งในแง่คุณภาพและราคา จึงเป็นไปได้ที่ในอนาคตจะมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ภายใต้แบรนด์ Threads 


     ซีเนียมองว่าบทบาทของผู้หญิงในสังคมเปลี่ยนไปในช่วงครึ่งศตวรรษที่ผ่านมา แต่ดูเหมือนเครื่องแต่งกายจะวนอยู่กับแฟชั่นเดิมๆ Threads จึงให้ความสนใจด้านสิ่งทอเทคนิค (Technical Fabrics) อันเป็นทิศทางใหม่ของอุตสาหกรรมสิ่งทอ นิยามของสิ่งทอเทคนิคคือ ผลิตภัณฑ์สิ่งทอที่ผลิตขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการใช้สอยเฉพาะทาง มากกว่าผลิตขึ้นเพื่อความสวยงามหรือเพื่อการตกแต่ง ซึ่งซีเนียมองว่านี่คือตลาดขนาดใหญ่ที่มีศักยภาพ และเธอกำลังมุ่งหน้าไปทางนั้น 




www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup