Tech Startup

7 ตัวท็อปยูนิคอร์น ที่ขึ้นแท่นสตาร์ทอัพมูลค่าสูงสุดของโลก

   หนึ่งในความฝันสูงสุดของการกระโดดเข้ามาเป็นสตาร์ทอัพนั่นคือการไต่ระดับขึ้นไปเป็นตัวท็อปยูนิคอร์น ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายที่คุณจะกลายเป็นสตาร์ทอัพในระดับนั้นได้แต่ต้องมีมูลค่าบริษัทมากกว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ  
 
  • ByteDance
ยืนหนึ่งตัวท็อปของยูนิคอร์นโลกกับ ByteDance เจ้าของแพลตฟอร์ม Tiktok และ Douyin นอกจากนี้ยังมีโพรดักส์อีกหลายอย่าง เช่น Toutiao, Xigua Video, Lark และ Helo ส่งผลให้มูลค่าบริษัทสูงถึง 1.7 แสนล้านเหรียญสหรัฐ เลยทีเดียว 
 
  • Stripe
อีกหนึ่งสตาร์ทอัพอันดับต้นๆ ของโลกซึ่งเป็นผู้ให้บริการระบบจ่ายเงิน เติบโตตามพฤติกรรมของคนยุคใหม่ที่ช้อปปิ้งออนไลน์และทำธุรกรรมการเงินผ่านออนไลน์กันอย่างแพร่หลายมากขึ้น ทำให้มูลค่าบริษัทรวม 9.5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ



 
  • SpaceX
บริษัทขนส่งทางอวกาศสุดล้ำของชายไฟแรงอย่าง Elon Musk ที่เขาอยากพามนุษย์ไปบุกนอกโลก ทำให้ SpaceX เต็มไปด้วยโปรเจกต์ว้าวๆ มากมายและส่งผลให้มูลค่าบริษัทสูงถึง 7.4 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ
 
  • Didi Chuxing
สตาร์ทอัพยูนิคอร์นจีนที่มาแรงอีกอันคือแอปพลิเคชันเรียกรถแท็กซี่ที่มีมูลค่ารวม 6.8 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ แม้ว่าจะต้องฝ่าอุปสรรคในการทำสตาร์ทอัพในจีนเพราะถูกคุมเข้มจากรัฐบาล แต่ก็สามารถเข้า IPO สหรัญฯ จนได้รับการระดมทุนครั้งใหญ่



 
  • Instacart
มาถึง Instacart ผู้ให้บริการช้อปของชำผ่านทางออนไลน์สำหรับกลุ่มคนที่ไม่มีเวลาไปช้อปปิ้งของชำ ของใช้ในบ้าน โดยในแพลตฟอร์มจะมีความคล้ายกับ Marketplace ให้ลูกค้าได้เลือกซื้อ ด้วยความสะดวก ใช้งานง่ายทำให้ประสบความสำเร็จจนมีมูลค่าบริษัทกว่า 3.9 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ
 
  • UiPath
UiPath เป็นซอฟต์แวร์ด้าน Robotic Process Automation ที่จะเข้ามาพลิกการทำงานยุคใหม่ด้วยหุ่นยนต์ ลดความผิดพลาด ลดเวลาทำงาน เหมาะกับองค์กร โรงงานขนาดใหญ่ โดยมูลค่าบริษัทอยู่ที่ 3.5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ
 
  • Global Switch
ปิดท้ายด้วย Global Switch ผู้ให้บริการด้าน Data Center ซึ่งมีสาขาอยู่มากมายทั่วโลก ด้วยความที่ยุคนี้หลายธุรกิจให้ความสำคัญกับเรื่องของการเก็บข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลมากขึ้น ทำให้ธุรกิจเติบโตและมีมูลค่าถึง 1.1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ





www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup