Tech Startup

เจาะลึกปรากฎการณ์ The Great Resignation เมื่อคนสายเทคพร้อมใจกันลาออก

 

Text : Methawee T.

     เมื่อสถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลกมีแนวโน้มดีขึ้น ผู้คนในหลายประเทศเริ่มกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ ธุรกิจที่หยุดพักชั่วคราวช่วงการระบาดของไวรัสเริ่มกลับมาเปิดตัวอีกครั้ง สถานการณ์ภาพรวมกำลังดำเนินไปในทิศทางที่ดีขึ้น แต่บริษัทสายเทคโนโลยีกลับต้องปวดหัวอีกครั้งกับปัญหาระลอกใหม่ที่มาในรูปแบบของการลาออกครั้งใหญ่ หรือ The Great Resignation

  • ผลสำรวจของ linkedin พบว่าคนทำงานกว่า 41% กำลังคิดเรื่องลาออก
  • ผลสำรวจของ Gallup พบว่า 48% ของคนทำงานในสหรัฐกำลังอยู่ระหว่างการหางานใหม่
  • ผลสำรวจของ Microsoft พบว่า 1/3  ของคนสายเทคโนโลยีกำลังคิดลาออกจากงาน

     มนุษย์เงินเดือนในสหรัฐฯ กว่า 4 ล้านชีวิตตัดสินใจลาออก ในขณะที่บริษัทเทคโนโลยีเปิดรับคนร่วมงานกว่า 365,000 ล้านตำแหน่ง ภายใน 1 เดือน

  • จากการรายงาน ของ Harvard Business Review ระบุว่า 20% ของคนสายเทคโนโลยีอายุ 30-45 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่มีประสบการณ์และเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนบริษัทกำลังลาออก

     เพื่อรับมือกับการลาออกครั้งใหญ่และรักษาพนักงานคนสำคัญไว้ หลายบริษัทเร่งปรับกลยุทธ์การดูแลคนในองค์กร ก่อนทุกอย่างจะสะดุดเพราะไม่มีคนทำงาน



 

สร้างจุดสมดุลระหว่างการทำงานที่บ้านและการเข้าออฟฟิศ

     แต่ละคนทำงานได้มีประสิทธิภาพในสภาวะแวดล้อมที่แตกต่างกัน พนักงานบางกลุ่มคุ้นชินและชื่นชอบการทำงานที่บ้าน ในขณะที่บางกลุ่มโหยหาการเข้าบริษัท องค์กรสายเทคโนโลยีหลายแห่งจึงออกแบบแผนการทำงานที่พนักงานสามารถเลือกสัดส่วนระหว่างการทำงานที่บ้านและการทำงานที่ออฟฟิศตามความสมัครใจ
 

สร้างวัฒนธรรมการทำงานรูปแบบใหม่ที่พนักงานเห็นคุณค่าในงานที่ทำ

     หลังผ่านสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด พนักงานได้หันกลับมาทบทวนและให้ความสำคัญกับการใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่า การทำงานเพียงแค่แลกเงินเริ่มไม่ตอบโจทย์ความต้องการ เนื่องจากพนักงานเริ่มพิจารณาคุณค่าของงานที่ทำ และวัฒนธรรมองค์กร ควบคู่กับผลตอบแทนที่สมเหตุสมผล



 

เปิดรับการทำงานรูปแบบ On Demand Workforce

     เมื่อการหาพนักงานประจำเป็นสายเทคโนโลยีมีการแข่งขันสูง ประกอบกับคนรุ่นใหม่ชื่นชอบการทำงานแบบมีอิสระ บริษัทเทคโนโลยีขนาดเล็กหลายแห่ง จึงมองหาโมเดลการจ้างงานรูปแบบใหม่ อย่าง On Demand Workforce ที่ไม่ต้องจ้างพนักงานมานั่งประจำ แต่จ้างคนสายเทคโนโลยีมาทำงานรายโปรเจตก์แทนสถิติการจ้างงานรูปแบบ On Demand Workforce ของสหรัฐอเมริกาที่เติบโต 20-30% เป็นหนึ่งในสัญญาณบ่งชี้ว่ารูปแบบการจ้างงานในอนาคตกำลังเปลี่ยนไป

 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup