Tech Startup

อะไรคือจุดต่างของ 2 Startup สัญชาติไทยที่พิชิตยูนิคอร์นสำเร็จ

 

Text : Methawee T.

     ปีนี้เปรียบเสมือนปีทองของ Startup ไทย หลังจากประเทศแถบอาเซียนทั้ง อินโดนีเซีย เวียดนาม สิงคโปร และฟิลิปินส์ ต่างเฉลิมฉลอง Startup ยูนิคอร์นกันถ้วนห้า ปีนี้ถึงคราว Startup ไทยขึ้นแท่น Startup ยูนิคอร์นพร้อมกัน 2 บริษัท ทั้ง FlashExpress ยูนิคอร์นตัวแรกของไทย และตามมาติดๆ ด้วย BitKub
 
     เมื่อพูดถึงบริษัทยูนิคอร์นหลายคนอาจสงสัยว่า ยูนิคอร์นคืออะไร? ยูนิคอร์น คือ Startup ที่มีมูลค่ามากกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งปัจจุบันหากรวม Startup ในแถบอาเซียนมียูนิคอร์นเพียง 12 ตัวเท่านั้น และประเทศที่มียูนิคอร์นมากที่สุด คือประเทศอินโดนีเซีย


ใครคือผู้ก่อตั้งของบริษัทยูนิคอร์นสัญชาติไทย?
 
     เริ่มต้นที่ยูนิคอร์นตัวแรก FlashExpress ก่อตั้งโดย คมสันต์ แซ่ลี CEO จบการศึกษาระดับปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง  คมสันต์ก่อร่างสร้างตัวจากธุรกิจนายหน้าอสังหาริมทรัพย์โดยเจาะกลุ่มคนจีน เนื่องจากสามารถพูดภาษาจีนได้คล่องแคล่ว และขยับขยายมาทำธุรกิจโลจิสติกส์ เมื่อเปรียบเทียบการขนส่งแบบ Last Mile ของจีนที่จัดส่งถึงหน้าบ้าน และมีราคาถูกกว่าขนส่งไทยหลายเท่าตัว ทำให้เห็นช่องวางของตลาดขนส่งไทยและเริ่มก่อตั้ง แฟลช เอ็กเพรส
 
     เชื่อว่านาทีนี้ไม่มีใครไม่รู้จัก Bitkub ยูนิคอร์นตัวที่สองของไทย ที่ก่อตั้งโดย ท๊อป-จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ท๊อปจบการศึกษาปริญญาโทที่มหาวิทยาลัย Oxford และได้เริ่มก่อตั้งบริษัท Coin.co.th เพื่อรับบริการโอนเงินดิจิทัล ก่อนจะเริ่มก่อตั้ง BitKub
 
     ทั้งจิรายุสและคมสันต์ เรียกได้ว่าเป็นผู้บริหารที่อายุยังน้อย เนื่องจากทั้งคู่มีอายุ 30 ปี ในวันที่บริษัทมีมูลค่า มากกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และขึ้นแท่นยูนิคอร์นของประเทศไทย



 

ธุรกิจแบบไหนมีโอกาสพิชิตยูนิคอร์น?

     Startup ที่มีโอกาสเป็นยูนิคอร์นต้องมีตลาดที่ใหญ่เพียงพอ ข้อจำกัดของประเทศไทยคือตลาดในประเทศมีขนาดเล็ก จำนวนประชากรไม่เยอะ ดังนั้น Startup ไทยที่อยากเติบโตเป็นยูนิคอร์น ต้องเป็น Startup ด้าน Infrastructure ( โครงสร้างพื้นฐาน) หรือ Startup ที่สามารถขยายตลาดต่างประเทศ
 
     โดย FlashExpress เป็นโครงสร้างพื้นฐานด้านโลจิสติกส์ในขณะที่ Bitkub เป็นโครงสร้างพื้นฐานด้านการซื้อ-ขายสินทรัพย์ดิจิทัล นอกจากนั้นทั้ง 2 Startup เป็นดำเนินธุรกิจในอุตสาหกรรมแห่งอนาคตที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด FlashExpress ได้รับประโยชน์จากการเติบโตของ E-commerce สำหรับ Bitkub การตื่นตัวของคนรุ่นใหม่ทั่วโลก ต่อ Digital Currency ส่งผลให้ตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลเติบโตอย่างก้าวกระโดด


นักลงทุนที่ขับเคลื่อน     ไทยสู่ยูนิคอร์น?
 
     สิ่งที่เห็นได้ชัดจากการระดมทุนของทั้ง 2 Startup คือ รอบระดมทุนที่ประทับตรายูนิคอร์นของทั้ง 2 บริษัท ได้รับการสนับสนุนจากนักลงทุนไทย
 
     การระดมทุนรอบล่าสุดของ FlashExpress มูลค่า 4.7 พันล้านบาท ได้รับการลงทุนจาก กลุ่มทุนจากสิงคโปร์ ร่วมกับกลุ่มทุนไทย เช่น SCB 10X  eWTP, บริษัท ปตท. น้ำมัน และการค้าปลีก จำกัด (มหาชน), กลุ่มธุรกิจ TCP, บริษัท กรุงศรี ฟินโนเวต จำกัด (Krungsri Finnovate) ในเครือธนาคารกรุงศรีอยุธยา
 
     สำหรับ บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด ปัจจุบันบริษัทมีมูลค่าทั้งหมด 35,000 ล้านบาท ได้รับการลงทุนจาก โดยบริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS)
 
     การขึ้นแท่นยูนิคอร์นของ 2 บริษัทรุ่นปี เปรียบเสมือนการปูทางให้ Startup รุ่นน้องในไทยเข้าถึงโอกาสระดมทุนมากขึ้น และหวังว่าปีหน้าเราจะได้ลุ้นยูนิคอร์นตัวถัดไป

 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup