Tech Startup

ล้ำไปอีก! Startup เวียดนามทำเงินจากระบบที่เชื่อม AI กับหน้าร้านจริงเพื่อส่องพฤติกรรมลูกค้า

 

Text : Vim Viva 

     เป็นที่ทราบกันว่าแพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซต่างๆ อันเป็นแหล่งรวมของร้านค้าออนไลน์จำนวนมากมักมีการนำ Machine Learning ซึ่งเป็นระบบที่สามารถเรียนรู้ได้จากตัวอย่างด้วยตนเองโดยปราศจากการป้อนคำสั่งมาใช้ และ Machine Learning นี้ก็เปรียบได้ดั่งสมองกลของปัญญาประดิษฐ์หรือ AI เวลาที่ลูกค้าเสิร์ชหาสินค้า ระบบจะทำการเก็บข้อมูลและวิเคราะห์ทำให้ทราบว่าลูกค้ากำลังสนใจสิ่งใด หย่อนสินค้าอะไรลงในระเข็น และมีพฤติกรรมการบริโภคแบบไหน ทำให้สามารถนำเสนอให้ตรงกับความต้องการได้

     แต่ในโลกของ physical store หรือร้านค้าจริงๆ การทำให้สินค้ามองเห็นเพื่อกระตุ้นยอดขายค่อนข้างจำกัด และมักเป็นวิธีการเดิมๆ เช่น การจัดพื้นที่หรือจุดบันไดเลื่อนที่ให้ลูกค้าเดินตามทางที่กำหนด หรือการวางสินค้าที่ต้องการระบายบริเวณแคชเชียร์เพื่อให้มองเห็นระหว่างรอชำระเงิน เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ด้วยเทคโนโลยี computer vision หรือ “คอมพิวเตอร์วิทัศน์” จะทำให้การวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าที่เดินเข้าร้านสามารถทำได้ เป็นการเชื่อม AI กับ physical store ที่จะทำให้ทราบความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น

 

 

      คอมพิวเตอร์วิทัศน์คือศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับภาพที่เรามองเห็นผ่านคอมพิวเตอร์โดยมีการวิเคราะห์ผ่านปัญญาประดิษฐ์เพื่อทำความเข้าใจว่าภาพนั้นคืออะไร ปัจจุบันได้ถูกพัฒนาเพื่อนำมาใช้ในการตลาด และหนึ่งในไม่กี่ Startup ที่ทำเงินจากเทคโนโลยีนี้คือบริษัทพาเล็กซี่ (Palexy) จากเวียดนามที่ก่อตั้งโดยทอง โด ซีอีโอหนุ่มผู้มีดีกรีปริญญาเอกด้านวิศวกรรมคอมพิวเตอร์จากมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอพกินส์ และเป็นเจ้าของสิทธิบัตรเทคโนโลยีด้านไอทีหลายอย่าง

     ทอง โดเคยร่วมก่อตั้งบริษัทอาริโม่ซึ่งให้บริการบิ๊กดาต้าแก่ธุรกิจต่างๆ ทั่วโลก และถูกจัดอันดับเป็น 1 ใน 10 Startup ผู้นำเทคโนโลยีนวัตกรรมด้านบิ๊กดาต้าและ AI อย่างไรก็ตาม เขาตัดสินใจขายอาริโม่ให้บริษัทพานาโซนิก ยูเอสไปเมื่อปี 2017 และย้ายกลับมายังเวียดนามเพื่อทำธุรกิจ   

     ทอง โดมองว่าแพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซนั้นเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกมหาศาลมาก แต่ร้านค้าทั่วไปยังขาดสิ่งนี้ ด้วยเหตุนี้เขาจึงก่อตั้งบริษัทพาเล็กซี่เพื่อช่วยเหลือร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิมให้เข้าใจพฤติกรรมลูกค้าดีขึ้น ช่วยดูแลการบริหารร้าน และการสร้างประสบการณ์น่าประทับใจให้กับลูกค้าโดยนำสูตรสำเร็จจากแพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซมาประยุกต์ใช้

     พาเล็กซี่ให้บริการติดตั้งระบบเชื่อมต่อกล้องวงจรปิดกับคอมพิวเตอร์วิทัศน์แก่ร้านค้า ทำให้สามารถคำนวณสถิติต่างๆ อาทิ การสนทนาระหว่างลูกค้ากับพนักงานในร้าน หรือการซื้อสินค้ามีเปอร์เซ็นต์เท่าใด อธิบายง่ายๆ ว่าระบบการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลรูปแบบเดียวกับที่ใช้บนแพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซ พาเล็กซี่สามารถทำให้ใช้กับหน้าร้านจริงได้โดยผ่านคอมพิวเตอร์วิสัยทัศน์

 

 

     ยกตัวอย่าง ลูกค้าต้องการทราบว่าทำไมรองเท้าคอลเลคชั่นใหม่ที่จัดวางบนชั้นโชว์ถึงขายไม่ดีเมื่อเทียบกับรุ่นอื่น พาเล็กซี่จะทำการสแกนภาพกล้องวงจรปิดเพื่อทำแผนผัง heatmap หรือการแสดงภาพของข้อมูลในรูปแบบของ “ สี ” ซึ่งแต่ละสีจะบ่งบอกได้ว่าบริเวณใดของร้านที่ลูกค้าชอบไปป้วนเปี้ยนอยู่ เช่น อาจจะเป็นบริเวณใกล้เครื่องปรับอากาศ เมื่อทราบดังนั้น ทางร้านอาจย้ายชั้นโชว์รองเท้าไปยังบริเวณนั้นแทน เป็นต้น  

     อย่างไรก็ตาม ยังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่เกี่ยวกับการเก็บข้อมูลจากภาพลูกค้าในที่สาธารณะเข้าข่ายละเมิดความเป็นส่วนตัวหรือไม่ ซึ่งทอง โดมองว่าหากไม่เปิดว่าลูกค้าเป็นใครก็ไม่น่าจะเป็นอะไร นอกจากนั้น พาเล็กซี่ไม่ได้มอนิเตอร์ลูกค้าตลอดเวลา ไม่ได้นำระบบจดจำใบหน้ามายุ่งเกี่ยว และทำการลบข้อมูลลูกค้าภายใน 24 ชั่วโมงอยู่แล้ว อย่างน้อยก็รักษาความเป็นส่วนตัวของลูกค้าระดับหนึ่ง

     นอกจากช่วยเหลือร้านค้าในการวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้า พาเล็กซี่ยังให้คำแนะนำเกี่ยวกับกลยุทธ์ทั่วไป เช่น การกำหนดจำนวนพนักงานที่ประจำร้านว่าควรมีมากน้อยแค่ไหน ไปจนถึงการใช้เทคนิคที่เกี่ยวข้องกับจิตวิทยา อาทิ การการวางผังแสดงสินค้า การออกแบบระบบแสงในร้านเพื่อสร้างบรรยากาศให้ชวนจับจ่ายมากขึ้น

     ผู้บริหารพาเล็กซี่เปิดเผยนับตั้งแต่เปิดบริการมา บริษัททำรายได้เฉลี่ยเดือนละ 50,000 ดอลลาร์สหรัฐฯหรือราว 1.6 ล้านบาท และเข้าสู่จุดคุ้มทุนตั้งแต่เดือนเมย.ที่ผ่านมา ปัจจุบัน พาเล็กซี่มีลูกค้ากว่า 100 รายใน 6 ประเทศ รวมถึง ญี่ปุ่นและไทย และทำการติดตั้งระบบในร้านค้า 3,000 แห่งใน 100 กว่าเมือง หลังจากที่เพิ่งระดมทุนได้ 1 ล้านดอลลาร์ (เกือบ 33 ล้านบาท) เมื่อปลายปีที่แล้ว ผู้บริหารพาเล็กซี่ก็วางแผนจะพัฒนาสินค้าและบริการ เพิ่มจำนวนทีมงาน และขยายธุรกิจไปยังตลาดเอเชีย และตะวันออกกลางในปีหน้า และตลาดโลกในปีถัดไป

 

ที่มา :

https://asia.nikkei.com/Business/Technology/He-sold-a-startup-to-Panasonic.-Now-he-puts-AI-in-Vietnam-s-shops

https://startup.vnexpress.net/tin-tuc/hanh-trinh-khoi-nghiep/palexy-goi-von-mot-trieu-usd-tu-do-ventures-va-access-ventures-4206234.html

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup