Tech Startup

สตาร์ทอัพเกาหลี “มิโซ” แอปฯ แบ่งเบางานบ้านที่ปังจนฟาดเงินลงทุนหลักล้านดอลลาร์ได้ในเวลาไม่ถึงปี

 

Text : Vim Viva

     เมื่อ 16 ปีก่อน ครั้งที่วิคเตอร์ ชิง หนุ่มอเมริกันเชื้อสายเอเชียมีอายุ 24 ปี เขากับลูกพี่ลูกน้องได้ชักชวนกันเดินทางจากฮาวายไปเที่ยวเกาหลีใต้ ประเทศบ้านเกิดของมารดาโดยไม่รู้เลยว่าการเดินทางครั้งนั้นจะพลิกผันให้เขาต้องใช้ชีวิตอยู่ในต่างแดนไปตลอด ระหว่างพักอยู่ในกรุงโซล วิคเตอร์ได้รับการเสนองานในตำแหน่ง “หัวหน้าเจ้าหน้าที่ผลิตภัณฑ์” (chief product officer) ที่ Yogiyo สตาร์ทอัพที่ให้บริการฟู้ดเดลิเวอรี่ในเกาหลี ซึ่งทำให้เขาได้เรียนรู้ตลาดมากขึ้น

 

 

     หลังจากสั่งสมประสบการณ์จาก Yogoyo วิคเตอร์ก็ลาออกเพื่อเริ่มต้นธุรกิจเอง เดือนสิงหาคม 2015 เขาก่อตั้ง “มิโซ” (Miso) สตาร์ทอัพที่ให้บริการทำความสะอาดบ้าน โดยลูกค้าสามารถจองผ่านแอปพลิเคชันหรือช่องทางออนไลน์อื่น ๆ เบื้องต้นให้บริการใน 3 เมือง ได้แก่โซล อินชอน และคยองกี ทางมิโซจะเป็นตัวกลางในการจับคู่ระหว่างลูกค้าที่ใช้บริการกับ “คลีนเนอร์” หรือคนทำความสะอาด โดยที่ลูกค้าและคลีนเนอร์ไม่ต้องสมัครสมาชิกหรือจ่ายค่าธรรมเนียมใด ๆ ชั่วโมงการทำงานจะอยู่ระหว่าง 4-8 ชั่วโมง โดย 4 ชั่วโมงแรกทางมิโซคิดค่าบริการจากลูกค้าในอัตรา 45,000 วอน ภายในเวลาไม่ถึงปี วิคเตอร์สามารถระดมทุนในซีรี่ส์เอได้  2.85 ล้านดอลลาร์จาก Y Combinator บริษัทลงทุนร่วมที่มีขนาดใหญ่สุดในซิลิคอน วัลเลย์

     วิคเตอร์เปิดเผยถึงแรงบันดาลใจในการดำเนินธุรกิจบริการรับทำความสะอาดบ้านว่ามาจากการรับรู้ข้อมูลขององค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) ที่ระบุเกาหลีใต้เป็นประเทศที่ชั่วโมงการทำงานโดยเฉลี่ยต่อปีของประชากรสูงเป็นอันดับ 3 ของโลก วิคเตอร์จึงคิดไปว่าหากคนเราต้องทำงานในชั่วโมงอันยาวนาน ก็คงไม่เหลือเรี่ยวแรงพอจะทำงานบ้านหรือทำความสะอาดบ้าน เขาจึงมองไปถึงบริการที่จะช่วยแบ่งเบาภาระหลังจากที่เหน็ดเหนื่อยจากงานประจำ

 

 

     ความจริงแล้ว ธุรกิจทำความสะอาดบ้านในเกาหลีมีบริการอยู่แล้ว และเป็นตลาดที่มีมูลค่าสูงถึง 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เลยทีเดียว แต่ก็ยังมีแนวโน้มเติบโตได้อีก โดย 44 เปอร์เซนต์ของครัวเรือนเกาหลีมีรายได้ 2 ทาง ความต้องการบริการทำความสะอาดบ้านจึงเป็นที่ต้องการสูงอย่างต่อเนื่อง ที่เกาหลี แต่ละวันมีคลีนเนอร์ราว 200,000 คนออกทำงานทำความสะอาดบ้านลูกค้ากว่า 100,000 หลังในแต่ละวัน

     ในการให้บริการ มิโซเองก็พยายามพัฒนาบริการเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้มากที่สุด เช่น มีการปรับชั่วโมงการให้บริการลดลงจากที่เคยกำหนดเริ่มต้นที่ 4 ชั่วโมงเนื่องจากแนวโน้มที่อยู่อาศัยของชาวเกาเหลีมีพื้นที่เล็กลง จะทำให้ค่าบริการถูกลง และลูกค้าได้ใช้บริการถี่ขึ้น นอกจากนั้น ยังเพิ่มบริการอื่น ๆ ตามที่มีเสียงเรียกร้องเข้ามา  

     หลังดำเนินธุรกิจได้ 5 ปี ธุรกิจมิโซก็เติบโตอย่างมาก เรียกว่ายืนหนึ่งด้านบริการคลีนเนอร์ในตลาด โดยมูลค่าการทำธุรกรรมสะพัด 180 กว่าล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และระดมทุนรวมแล้วมากกว่า 180 ล้านดอลลาร์ พร้อมกับเพิ่มบริการที่นอกเหนือจากการทำความสะอาดบ้านไปยังบริการย้ายบ้าน ซ่อมแซม และปรับปรุงบ้าน

     วิคเตอร์อธิบายระบบการทำงานกับมิโซว่าคลีนเนอร์ที่ลงทะเบียนในสังกัดมักมีอายุระหว่าง 50-60 ปี อยู่ในวัยคุณลุงคุณป้า ทุก 6 โมงเช้า คลีนเนอร์เหล่านี้จะมารอที่ออฟฟิศเพื่อรับงาน เมื่อมีลูกค้าจ้างงานก็จะเดินทางไปบ้านลูกค้าทันที ถ้าวันไหนไม่ต้องการทำงานก็แค่ปิดระบบ ปัจจุบัน มิโซมีคลีนเนอร์ในสังกัด 116,000 คน มิโซทำรายได้จากการหักเปอร์เซนต์จากการจองบริการแต่ละครั้ง

 

 

     สิ่งที่ทำให้มิโซแตกต่างจากบริการเจ้าอื่นจนได้รับความนิยมคือชั่วโมงบริการเริ่มต้นที่ 2 ชั่วโมงขณะที่บริษัทอื่นกำหนด 3-4 ชั่วโมงเป็นอย่างต่ำ ซึ่งการกำหนดชั่วโมงน้อย ๆ ได้ดึงดูดลูกค้ากลุ่มคนโสด หรือครอบครัวที่มีสมาชิกเพียง 2 คนที่อาศัยในอพาร์ทเมนต์พื้นที่ไม่มาก ช่วงเกิดวิกฤติไวรัสโควิด-19 ที่หลายธุรกิจได้รับผลกระทบ แต่กลับส่งผลดีต่อมิโซ เนื่องจากประชาชนอยู่บ้านมากขึ้น จึงต้องการสร้างสภาพแวดล้อมในบ้านให้น่าอยู่ ซึ่งบริการของมิโซได้เข้ามาเติมเต็มด้วยบริการจัดบ้าน ทำความสะอาดบ้าน เคลื่อนย้าย/ติดตั้งเฟอร์นิเจอร์ใหม่ ส่งผลให้ยอดการทำธุรกิจผ่านแอปปี 2021 เพิ่มขึ้น 45 เปอร์เซนต์ คาดว่าทะลุ 100,000 ล้านวอน

      จากความสำเร็จในเกาหลีใต้ วิคเตอร์ตั้งเป้าจะสยายปีกไปยังประเทศอื่น ได้แก่ ฮ่องกง ไต้หวัน สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย “ในการขยายธุรกิจไปยังต่างแดน ประเทศที่สองที่รุกเข้าไปควรมีความเป็นไปได้ที่จะประสบความสำเร็จสูงเหมือนประเทศต้นแบบ สำหรับมิโซ ผมประเมินแล้วหากต้องไปประเทศที่ 2 ควรต้องเป็นในเอเชียมากกว่าที่ที่มีความแตกต่างอย่างสิ้นเชิงอย่างแถบยุโรปหรืออเมริกาเหนือ อย่างไรแล้ว เราจะขยายธุรกิจต่อไปตราบเท่าที่เราจะสามารถมอบบริการได้เท่าที่จะเป็นไปได้” วิคเตอร์ ซีอีโอและผู้ก่อตั้งมิโซกล่าวทิ้งท้าย

 

ข้อมูล

https://koreajoongangdaily.joins.com/2017/04/23/letters/Invest-in-entrepreneurs/3032576.html

www.techinasia.com/south-korea-miso-cleaning-on-demand-service

www.koreaherald.com/view.php?ud=20210622000683

www.ycombinator.com/blog/miso/

 

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup