Tech Startup

จากอินไซต์สู่ธุรกิจ! "Noah" คลินิกออนไลน์ฉีกแนว เน้นแก้ปัญหาทางเพศในผู้ชายโดยเฉพาะ

 

Text : Vim Viva

     ฌอน โลว์ หนุ่มสิงคโปร์วัย 26 ปี ผู้ก่อตั้ง “Noah” เทเลมิดิซีนหรือคลินิกออนไลน์เฉพาะทางที่เน้นบริการดูแลและรักษาคนไข้ชายที่มีอาการหย่อนสมรรถนะทางเพศ (ED- erectile dysfunction) เปิดเผยถึงที่มาของการก่อร่างสร้างสตาร์ทอัพที่กำลังมาแรงและแตกต่างจากเทเลเมดิซีนรายอื่นจนได้รับการตอบรับดี ถึงขั้นขยายบริการจากสิงคโปร์ไปฮ่องกงในเวลาไม่นาน  

 

 

     ฌอนเล่าว่าย้อนไปเมื่อ 2 ปีก่อน ตอนที่อายุเพียง 24 ปี เขาประสบปัญหาคล้ายว่าจะเสื่อมสมรรถนะทางเพศ สร้างความตื่นตระหนกให้เจ้าตัวอย่างมากเพราะไม่คิดว่าคนอายุน้อยจะเป็น ED แต่ฌอนอับอายเกินกว่าจะไปพบแพทย์ เขาเลือกหาข้อมูลในกูเกิ้ล และเพิ่งค้นพบว่าผู้ชายทุกคนในบางช่วงของชีวิตจะมีปัญหาเกี่ยวกับการแข็งตัวของอวัยวะเพศ ข้อมูลต่าง ๆ ยังนำไปสู่การเปิดโลกทัศน์เกี่ยวกับกลไกทางเพศของผู้ชายว่าเกี่ยวข้องกับปัจจัยต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสมอง ฮอร์โมน อารมณ์ ระบบประสาท กล้ามเนื้อ และหลอดเลือด

     ท้ายที่สุด ฌอนก็ตัดสินใจพบแพทย์ ทำให้ได้ความรู้เพิ่มเติมว่าผู้ชายหลายคนมีอาการ ED เป็นบางครั้งบางคราวเพราะความเครียด พักผ่อนไม่พอ หรือดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป ฌอนจึงตระหนักว่ามีผู้ชายอย่างเขาอีกมากที่ไม่ได้รู้เกี่ยวกับร่างกายตัวเองอย่างถ่องแท้ โดยเฉพาะเรื่อง ED ที่ส่วนใหญ่ไม่ได้อยากพูดถึงกันสักเท่าไร จากการพูดคุยกับบรรดาแพทย์ โดยมากให้ความเห็นเหมือนกันว่าคนไข้ขายยังอายที่ปรึกษาหมอเกี่ยวกับปัญหา ED ฌอนจึงเกิดความคิดเปิดคลินิกออนไลน์เพื่อบำบัดอาการ ED เป็นหลัก เป็นการลดความเขินอาย และอำนวยความสะดวกแก่คนไข้ที่ไม่ต้องการพบหมอแบบตัวต่อตัว

 

 

      ใช้เวลาเตรียมการเพียง 6 สัปดาห์ เดือนพค. ปี 2020 ฌอน และอีเธล ตัน ผู้เป็นทั้งคู่รักและหุ้นส่วนก็เปิดแพลตฟอร์มบริการการแพทย์ทางไกล “Noah” ขึ้นมาซึ่งเป็นช่วงที่รัฐบาลสิงคโปร์ประกาศล็อคดาวน์เนื่องจากการระบาดของโควิด -19 ถือว่าเป็นการเปิดตัวได้ถูกจังหวะเพราะเทเลเมดิซีนกำลังได้รับความนิยม ผู้คนเริ่มคุ้นเคยและใช้บริการมากขึ้น สำหรับแพลทฟอร์ม Noah คนไข้สามารถขอคำปรึกษาได้ฟรีโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ โดยคนไข้สามารถเปิดกล้องหรือปิดกล้องคุยก็ได้ระหว่างการซักอาการ จากนั้น แพทย์จะทำการวินิจฉัย แจ้งแผนการรักษา และสั่งยา คนไข้เสียค่าใช้จ่ายเฉพาะค่ายา ประมาณ 45-50 ดอลลาร์สิงคโปร์ต่อชุดซึ่งจะถูกจัดส่งถึงมือภายใน 4 ชั่วโมง หลังจากนั้น แพทย์จะติดต่อกับคนไข้เป็นระยะเพื่อติดตามผลการรักษาโดยไม่คิดค่าบริการเพิ่ม

     หลังเปิดบริการได้เพียง 2 เดือน ธุรกิจโต 3 เท่าตัว และเติบโตสม่ำเสมอในอัตรา 50% ต่อเดือน หนึ่งในปัจจัยที่ทำให้มีผู้ใช้บริการมากขึ้นมาจากการรีวิวหรือการบอกปากต่อปากของคนไข้ ฌอนกล่าวว่า Noah เริ่มต้นจากการเป็นทางเลือกสำหรับคนไข้ในการบำบัดอาการที่มีความอ่อนไหวสูง ซึ่ง Noah ทำให้คนไข้ชายสิงคโปร์เข้าถึงการรักษามากขึ้น ข้อมูลระบุร้อยละ 51.3 ของชายสิงคโปร์ประสบปัญหา ED จึงไม่แปลกที่จะมีคนไข้เข้ารับการรักษากับ Noah จำนวนมาก อย่างน้อยก็ 6,000 ราย โดยมีหลายราย คุณแม่บ้านเป็นคนผลักดันสามีให้เข้าใช้บริการ   

 

 

     นอกเหนือจากบริการบำบัดอาการ ED ทาง Noah ยังมีบริการดูแลและรักษาอาการผมร่วง ผมบางด้วยข้อมูลระบุร้อยละ 66 ของชายที่เข้าสู่วัย 35 ปีประสบปัญหาผมบาง ด้วยเหตุนี้ Noah จึงเพิ่มบริการนี้เข้ามาด้วย จากแพลทฟอร์มทางเลือกในการบำบัดโรค ED และปัญหาผมบาง Noah ยังเป็นแหล่งข้อมูลด้านสุขภาพที่อยู่ในรูปพอดแคสต์ และสื่ออื่น ๆ เช่น บทความ และวิดีโอเพื่อให้ความรู้แก่ประชาชนอีกด้วย 

     จากแพลตฟอร์ม Noah ที่รองรับผู้ใช้บริการที่เป็นผู้ชาย ฌอนยังได้พัฒนาแพลตฟอร์ม Zoey ที่บริการให้คำปรึกษาด้านสุขภาพแก่สตรี ไม่ว่าจะเป็นด้านสุขภาพทางเพศ ความงาม สุขภาพจิต และทั่วไป และกลายเป็นอีกแพลทฟอร์มสำหรับผู้หญิงที่เติบโตเร็วเช่นกัน

     ฌอนตั้งเป้าจะขยายธุรกิจไปยังประเทศอื่นในเอเชีย ซึ่งหลังจากระดมทุนก้อนแรกจากนักลงทุนได้ เขาสามารถทำตามแผนที่วางไว้โดยล่าสุด Noah ได้เปิดบริการในฮ่องกงเป็นประเทศที่ 2 การขยายธุรกิจเทเลเมดิซีนในเวลานี้ถือว่าเป็นโอกาสที่เหมาะสมเนื่องจากธุรกิจเกี่ยวกับการให้คำปรึกษาด้านสุขภาพแบบออนไลน์กำลังได้รับความนิยม บริษัทวิจัยข้อมูลเดอะ บิสิเนส รีเสิร์ชประมาณการการระบาดของโควิดจะส่งเสริมให้ตลาดเทเลเมดิซีนทั่วโลกมีมูลค่า 194,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2023 

 

ข้อมูล

www.techinasia.com/singapore-startup-aims-reduce-stigma-mens-health-telemedicine

https://oasis.kr-asia.com/tuning-in-sean-low-on-taboo-health-conditions

www.scmp.com/lifestyle/health-wellness/article/3168662/erectile-dysfunction-his-20s-singapore-man-panicked-then

https://vulcanpost.com/720980/noah-discreet-digital-clinic-men-singapore/

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup