Tech Startup

MyVitalab เปิดโมเดลสุดเจ๋ง ขายอาหารเสริมแบบ Subscription ตอบโจทย์ลูกค้ายุคใหม่ ใส่ใจสุขภาพ

 

     ช่วงที่ยังอายุน้อยกว่านี้ นาบิฮา ไอมี หญิงสาวชาวมาเลเซียซึ่งทำงานในสายโลจิสติกส์เคยเคลือบแคลงใจเกี่ยวกับคุณประโยชน์ของวิตามินและอาหารเสริม เธอไม่ให้ความสนใจในผลิตภัณฑ์เหล่านี้จนกระทั่งวันหนึ่งเมื่อผลตรวจสุขภาพบ่งชี้ว่าร่างกายเธอขาดวิตามิน นาบิฮาจึงเริ่มดูแลตัวเองด้วยการหาซื้ออาหารเสริมมารับประทาน

 

 

     แต่ปัญหาหนึ่งที่ประสบคือการต้องซื้อเป็นกระปุก หากรับประทานหลายชนิดก็ต้องซื้อหลายกระปุก และเมื่อต้องพกพาไปรับประทานระหว่างเดินทาง ก็ไม่สะดวกเอาเสียเลย ทำให้การรับประทานอาหารเสริมไม่สม่ำเสมอและขาดตอน นาบิฮาพบว่าปัญหานี้หลายคนก็ประสบเช่นกันโดยเฉพาะผู้สูงวัยในบ้านที่หลายครั้งหลงลืมทำให้การรับประทานอาหารเสริมไม่ต่อเนื่อง จากปัญหาตรงนี้ทำให้นาบิฮาคิดทำธุรกิจบริการอาหารเสริมในรูปแบบที่อำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าที่สุด

     ไอเดียธุรกิจผุดขึ้นช่วงต้นปี 2563 ซึ่งเป็นช่วงที่เริ่มเกิดการระบาดของโควิด-19 ระหว่างที่ศึกษาตลาด ทำวิจัย และหาข้อมูลก็เกิดกระแสผู้คนหันมาดูแลสุขภาพมากขึ้นเพื่อให้รอดจากโควิด นาบิฮาใช้เวลาเกือบ 2 ปีในการตระเตรียมทุกอย่างรวมถึงทีมงานที่ประกอบด้วยแพทย์ เภสัชกร และนักโภชนาการ กระทั่งเดือนพฤศจิกายน 2564 ธุรกิจ “MyVitalab” ก็เปิดตัวและพร้อมให้บริการ  

 

 

     MyVitalab ให้บริการวิตามินและอาหารเสริมในรูปแบบสมาชิก (Subscription) โดยบริษัทจะส่งแพ็กเกจวิตามินที่บรรจุมาในซองเล็กๆ ให้ลูกค้าเดือนละกล่อง หนึ่งกล่องบรรจุวิตามิน 30 ซอง ซึ่งเพียงพอต่อการรับประทาน 1 เดือน เบื้องต้นมีอาหารเสริมและวิตามินให้เลือก 2 ชุด ได้แก่ ชุด Vitarepair ราคา 163.90 ริงกิต (1,265 บาท) ประกอบด้วย อาหารเสริมที่มีส่วนผสมของขมิ้น และน้ำมันปลาที่อุดมด้วยกรดไขมันโอเมก้า-3 ช่วยลดการอักเสบในร่างกายและฟื้นความเสียหายของกล้ามเนื้อ ส่วนอีกชุดเป็น Vitamunity ซึ่งเน้นการเพิ่มภูมิต้านทานให้ร่างกายจึงมีวิตามินซีผสมแร่ธาตุสังกะสี วิตามินดี และสารสกัดเมล็ดองุ่น ชุดนี้ราคา 89.90 ริงกิต หรือราว 700 บาท      

     นาบิฮาเล่าว่า อาหารเสริมและวิตามินต่างๆ บริษัทจัดหาจากผู้ผลิตทั่วโลก และทุกตัวผ่านการลงทะเบียนกับกระทรวงสาธารณสุขมาเลเซียในเรื่องความปลอดภัย และผ่านการรับรองตราฮาลาลแล้ว ลูกค้ามุสลิมจึงวางใจได้ นอกจากนั้น เพื่อให้การบรรจุวิตามินลงซองเป็นไปอย่างถูกหลักอนามัย นาบิฮาลงทุนซื้อเครื่องแพ็กยาเกรดเดียวกับที่วงการเภสัชกรรมใช้และเป็นเครื่องที่ผ่านการรับรองจากองค์การอาหารและยาสหรัฐฯ และยุโรป ในส่วนของแพ็กเกจจิ้งหรือซองที่บรรจุวิตามิน นาบิฮาเลือกใช้แพ็กเกจจิ้งที่ใช้เป็นแบบย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ

     อย่างไรก็ตาม การทำธุรกิจอาหารเสริมและวิตามินแม้จะเป็นตลาดที่ดูสดใสน่าสนใจแต่ผู้บริโภคจำนวนหนึ่งยังมีความเชื่อว่าไม่ใช่สิ่งจำเป็นเพราะคุณค่าทางโภชนาการสามารถหาได้จากอาหารก็พอเพียงแล้ว   

 

 

     ในจุดนี้ นาบิฮาอธิบายว่าเจ้าของธุรกิจจึงต้องให้ความรู้แก่ผู้บริโภค เราได้รับสารอาหารจากอาหารที่รับประทานในแต่ละมื้อแต่ละวันก็จริง แต่ร่างกายอาจดูดซึมไปใช้งานได้ไม่เต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ ยกตัวอย่าง หากต้องการวิตามินซีจากส้ม ก็อาจจะต้องกินส้มจำนวนมากในคราวเดียวถึงจะเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย หรือแม้ร่างกายสังเคราะห์วิตามินดีได้เองจากการรับแสงแดด แต่กลับพบว่ามีผู้คนขาดวิตามินจำนวนมากเนื่องจากการหลีกเลี่ยงไม่เจอแดด หรือสวมเสื้อผ้ามิดชิดและคลุมผมคลุมหน้าแบบชาวมุสลิม การรับประทานวิตามินเสริมจึงเป็นทางเลือกที่ดี นี่เป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการพยายามจะสื่อถึงผู้บริโภค ซึ่งบริการอาหารเสริมและวิตามินแบบรายเดือนสามารถตอบโจทย์ตรงนี้ได้ ทั้งยังประหยัดกว่าเมื่อเทียบกับการซื้อวิตามินเป็นกระปุกหลายกระปุก  

     นาบิฮา ยกตัวอย่างแพ็กเกจ Vitamunity ซึ่งประกอบด้วยวิตามินซี วิตามินดี และสารสกัดเมล็ดองุ่น หากไปหาซื้อเองตามร้าน ต้องซื้อ 3 กระปุกราคาจะแพงกว่าอย่างน้อยก็ 22 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับการสั่งซื้อแพ็กเกจ Vitamunity แม้ MyVitalab จะไม่ใช่เจ้าแรกในตลาดอาหารเสริมและยังมีคู่แข่งอีก 2 ราย เช่น Vitamine และ Vitapac ที่ทำธุรกิจ Supplement Subscription คล้ายๆ กัน แต่นาบิฮาก็ตั้งใจพัฒนา MyVitalab ให้มีบริการที่ดียิ่งขึ้น เช่น เพิ่มชุดผลิตภัณฑ์ให้ลูกค้ามีทางเลือกมากขึ้น และในอนาคตมีแผนจะบริการจัดอาหารเสริมและวิตามินส่วนบุคคลสำหรับลูกค้าแต่ละคน

     นาบิฮา ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง MyVitalab กล่าวว่าในโลกยุคใหม่ที่การจะดำเนินวิถีชีวิตแบบสุขภาพดีเต็มไปด้วยอุปสรรคมากมาย แต่การบริโภคอาหารเสริมและวิตามินในรูปแบบที่ทันสมัยและสะดวกสบายสามารถช่วยได้ โดยมีข้อแม้ว่าสิ่งหนึ่งที่ต้องทำให้ได้คือความสม่ำเสมอต่อเนื่องในการรักษาระดับสารอาหารต่างๆ ให้เพียงพอตามที่ร่างกายต้องการ การสมัครสมาชิกเพื่อรับอาหารเสริมและวิตามินรายเดือนจึงเป็นคำตอบที่ลงตัว  

     ในมาเลเซีย การมีผู้เล่นหน้าใหม่ผุดขึ้นในตลาดชี้ให้เห็นว่าบริการวิตามินและอาหารเสริมเป็นธุรกิจที่มีศักยภาพในการเติบโตเนื่องจากสถานการณ์โรคระบาดโควิดทำให้ผู้บริโภคใส่ใจสุขภาพมากขึ้น การสมัครเป็นสมาชิกรับผลิตภัณฑ์ที่ส่งถึงบ้านรายเดือนก็เป็นบริการที่ง่ายและสะดวก และไม่เฉพาะกับลูกค้าผู้ใหญ่หรือผู้สูงวัย แม้กระทั่งคนรุ่นใหม่ที่ทำงานหนักก็หันมาดูแลตัวเองด้วยการรับประทานอาหารเสริมเช่นกัน

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup