Tech Startup

เปลี่ยนก่อนแป้ก! บทเรียนจาก PRIMO สตาร์ทอัพไทยสาย MarTech ที่เปลี่ยนโมเดลธุรกิจกลางคันจนได้ฟันดิง

 

     PRIMO เป็น Startup ไทยสาย MarTech ที่ช่วยเชื่อมโยงช่องทางการทำตลาดออนไลน์และออฟไลน์ให้กับธุรกิจต่างๆ  ซึ่งแบ่งการให้บริการออกเป็น 4 ส่วนใหญ่ๆ คือ 1. การเก็บข้อมูลลูกค้า ระบบสมาชิก ระบบสะสมคะแนน ระบบอีคอมเมิร์ซต่างๆ 2. การนำข้อมูลมาวิเคราะห์เชิงลึก และนำมาใช้งาน Personal Engagement เช่น การส่งคูปอง ส่งแบบสอบถาม รวมไปถึงการทำโปรโมชันต่างๆ  3.การสร้าง Touchpoint พัฒนาแอปฯ สร้าง LINE Official และ 4. Partnership Solution  

 

 

     “ความท้าทายของธุรกิจในปัจจุบัน คือลูกค้ามีช่องทางในการปฏิสัมพันธ์หลากหลายทั้งออฟไลน์และออนไลน์ สิ่งที่เกิดขึ้นคือความสำคัญในการเก็บข้อมูลลูกค้า และเอาข้อมูลเหล่านั้นมาใช้ให้เกิดประโยชน์แบบ Personalized ซึ่งยิ่งองค์กรใหญ่ยิ่งปรับตัวลำบาก นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นของ PRIMO” วีร์ สิรสุนทร ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอ PRIMO บอกเล่าถึง Pain Point ที่ทำให้เกิด PRIMO

     แต่เชื่อหรือไม่ ก่อนหน้าที่จะเป็น Startup ที่โดดเด่นน่าจับตามอง PRIMO เคยเปลี่ยนโมเดลธุรกิจมาก่อน จากแอปแนะนำโปรโมชันบัตรเครดิต ที่เมื่อทำไปได้ระยะหนึ่งแล้วพบว่าหากไปต่อน่าจะลำบาก วีร์จึงทบทวนและเปลี่ยนโมเดลธุรกิจใหม่เป็น PRIMO ในปัจจุบัน 

 

 

     “เมื่อ 4 ปีที่แล้วเราได้ทุนของ Ted Fund เพื่อพัฒนาแอปเปรียบเทียบโปรโมชันบัตรเครดิต โดยจะเก็บข้อมูลเพื่อประมวลผลให้ว่าโปรโมชันไหนที่ดีสุดสำหรับคุณ ที่นี่พอทำไปเรื่อยๆ พบว่ามันไม่เวิร์ก เพราะตลาดเล็ก ประเทศเราคนที่มีบัตรเครดิตมีอยู่แค่ 10 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ยังมีปัญหาการเก็บข้อมูลเพื่อทำ Optimise ที่ไม่มีแหล่งข้อมูลพร้อมอยู่ในตลาด ธนาคารเปลี่ยนโปรโมชันบ่อยมาก หรือบัตรสมาชิกเปลี่ยนโปรโมชันบ่อยมากจนตามไม่ทัน เลยมองเห็นแล้วว่าถ้าไปต่อน่าจะไม่รอด”

     อย่างไรก็ตามแม้จะเห็นทางตัน แต่สิ่งที่มีอยู่คือ Personalization Engine วีร์จึงนำมาเปลี่ยนพฤติกรรมทางธุรกิจ จาก B2C มาเป็น B2B ซึ่งเมื่อเปลี่ยนโมเดลธุรกิจหันมาช่วยองค์กรธุรกิจเชื่อมโยงช่องทางการทำตลาดออนไลน์และออฟไลน์ กลายเป็นว่าเขาสามารถพลิกวิกฤตกลับสร้างผลกำไรได้ในปีถัดมา และส่งผลให้ล่าสุด PRIMO ได้รับเงินลงทุนรอบ Pre-Series A จาก Fuchsia VC และ Beacon VC ซึ่งวีร์บอกว่าจะนำไป พัฒนาทำระบบให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ขยายทีมเพื่อขยายตลาด และศึกษาทดลองในโปรดักต์หรือธุรกิจใหม่ๆ และแน่นอนว่าเขาตั้งใจที่จะพา PRIMO ไปบุกตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงให้ เช่น เวียดนาม ฟิลิปปินส์ ในเร็วๆ นี้

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup