Tech Startup

MyCloudFulfillment แชร์บทเรียน เพราะล้มจึงรู้ ทะยานสู่คลังสินค้าที่ออเดอร์ 4 แสนกล่องต่อเดือน

 

     “เพราะล้มจึงรู้” คำคำนี้ดูจะเหมาะกับ นิธิ สัจจทิพวรรณ CEO, MyCloudFulfillment เพราะการที่เขาทำคลังสินค้าออนไลน์จนประสบความสำเร็จในวันนี้ เกิดจากการเรียนรู้ข้อผิดพลาดที่ได้จากความล้มเหลวของธุรกิจจิวเวลรีออนไลน์มาก่อน

 

 

     ซึ่งเมื่อเขาพบปัญหาของการทำธุรกิจออนไลน์อันเนื่องมาจากระบบหลังบ้าน จึงตัดสินใจเปิดธุรกิจใหม่ นั่นคือ MyCloudFulfillment ที่ในช่วงแรกๆ มีออร์เดอร์เพียง 5 กล่องต่อวัน แต่ในปัจจุบันมีถึง 4 แสนออร์เดอร์ต่อเดือน

     “จริงๆ เรายังโตได้ไม่ดีพอ เพราะว่าโอกาสมีอีกมากๆ สถานการณ์โควิด-19 เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้อีคอมเมิร์ซเติบโต มีผู้ประกอบการออนไลน์เพิ่มมากขึ้น มีความเปลี่ยนแปลงหลายๆ อย่างเกิดขึ้น แต่ด้วยความที่เรายังไม่มีเงินมากเพียงพอ จึงทำให้เรายังไปได้ไม่เร็วพอ”

 

 

     อย่างไรก็ตาม หลังจากได้รับเงินลงทุน Series A มูลค่า 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อปลายปี 2563 และรอบ Series B จำนวน 7.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จาก JWD และ SCB 10X เมื่อปลายปี 2564 นิธิก็บอกว่าจะเห็นความเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ จาก MyCloudFulfillment ใน 3 เรื่องหลักๆ คือ

  •      ประการแรก การขยายศักยภาพคลังสินค้า เป็นการขยายพื้นที่เพื่อรองรับการเติบโตที่เพิ่มมากขึ้น
  •       ประการที่สอง กลุ่มลูกค้าเดิมแต่ทำบริการใหม่ ซึ่งต่อไปนี้ MyCloudFulfillment จะไม่ใช่แค่คลังสินค้าที่ให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มาเก็บสินค้าเท่านั้น แต่ยังจะหาวิธีช่วยเพิ่มโอกาสในการขายอีกด้วย

     “สินค้าที่วางไว้ในคลังบางตัวขายได้ก็ดี แต่ที่ขายไม่ได้เราจะหาวิธีช่วย เป็นการเพิ่มโอกาสในการขายโดยเฉพาะสินค้าที่ระบายออกได้ช้า ตรงนี้จะทำให้เราแตกต่างจากคลังสินค้าอื่น เป้าหมายในการทำคลังของเราตั้งแต่แรกคือ อยากให้ร้านค้ามีระบบที่จัดการได้ง่ายและเติบโตได้อย่างยั่งยืน ดังนั้น บริการใหม่นี้ก็จะสอดรับไปกับปณิธานของเราคือ ช่วยให้ลูกค้าขายของได้มากขึ้น”

 

 

  •       ประการที่สาม การทำบริการเดิมแต่ตลาดใหม่ ซึ่งก็คือการขยายธุรกิจไปต่างประเทศ  

     “เวียดนามประเทศแรกที่เราจะไปในปีหน้า เพราะว่าเป็นประเทศที่มีความใกล้เคียงกับเรา พฤติกรรมของคนที่ใช้โซเชียลมีดีย พฤติกรรมการซื้อ-ขายออนไลน์เป็นที่รู้จักกันในวงกว้างมากกว่าเมืองไทยด้วยซ้ำ ตลาดกำลังเติบโตได้ดี และกำลังจะแซงขึ้นเป็นเบอร์ 2 ในอาเซียนแทนที่ไทย นั่นคือเหตุผลที่เรารับเงินลงทุนจาก JWD ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านโลจิสติกส์และซัพพลายเชนระดับอาเซียน เพราะถ้าจะไปต่างประเทศเราจะไปต่อกับคู่ค้าอย่างนี้ เพื่อทำให้เราไปถึงเป้าหมายได้เร็วขึ้น”

     นิธิกล่าวในตอนท้ายด้วยว่า ความตั้งใจของ MyCloudFulfillment คือ ต้องการช่วยให้ลูกค้าขายของได้มากขึ้น โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายเล็กๆ โดย MyCloudFulfillment จะเป็นตัวกลางที่จะทำให้ธุรกิจเล็กๆ เหล่านั้นสามารถไปต่อได้

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup