Tech Startup

รู้จักมหาเศรษฐีอายุน้อยสุดในโลก Alexandr Wang ซีอีโอวัย 25 แห่งสตาร์ทอัพแสนล้าน

 

Text : Vim Viva 

     ถูกจับตามองว่าจะเป็นคนรุ่นใหม่ที่ดำเนินรอยตามอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของโลก แต่ชายคนนี้มีอายุแค่เพียง 25 ปี ครอบครองทรัพย์สิน 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (เกือบ 3.5 หมื่นล้านบาท) ทั้งยังเป็นซีอีโอของบริษัทสเกล เอไอ (Scale AI) เทคสตาร์ทอัพในซานฟรานซิสโกที่มีมูลค่า 7,300 ล้านดอลลาร์หรือราว 2.5 แสนล้านบาท

     เรากำลังพูดถึง อเล็กซ์ หวัง (Alexandr Wang) เด็กหนุ่มชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียผู้ก่อตั้งเทคสตาร์ทอัพตอนอายุ 19 และอีก 6 ปีต่อมาได้รับการจัดอันดับปีนี้จากนิตยสารฟอร์บสว่าเป็นมหาเศรษฐีอายุน้อยสุดในโลกผู้สร้างฐานะด้วยตนเอง อเล็กซ์เป็นใคร บริษัทสเกล เอไอของเขาให้บริการด้านไหนจึงทำให้บริษัทและองค์กรระดับโลกตบเท้าเข้าเป็นลูกค้ากว่า 300 ราย ไปติดตามเส้นทางสู่การเป็นมหาเศรษฐีอายุน้อยของเขากัน

     อเล็กซ์เกิดที่รัฐนิวเม็กซิโกในครอบครัวที่พ่อกับแม่เป็นนักฟิสิกส์ทำงานที่ห้องปฏิบัติการแห่งชาติลอส อลามอส ในรัฐนิวเม็กซิโก สถานที่ใช้พัฒนาระเบิดปรมาณูลูกแรกสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ของรัฐบาลสหรัฐฯ เขาเป็นเด็กเรียนเก่ง และมักจะได้เป็นตัวแทนโรงเรียนไปแข่งขันคณิตศาสตร์และการเขียนโปรแกรม

      ในวัย 17 ปี ขณะที่เด็กนักเรียนส่วนใหญ่เตรียมตัวเพื่อเข้าเรียนมหาวิทยาลัย อเล็กซ์ได้งานเป็นนักเขียนโปรแกรมที่ควอรา (Quora) แพลทฟอร์มถาม-ตอบชื่อดังที่ได้รับความนิยมและก่อตั้งโดยอดีตพนักงานเฟสบุ๊ก ปีถัดมา เขาเข้าเรียนปริญญาตรีสาขาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ที่สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT)

 

 

     หลังจากเรียนจบปี 1 ช่วงปิดภาคเรียนฤดูร้อนและกำลังจะขึ้นปี 2 อเล็กซ์ได้ชักชวนลูซี่ จูโอ เพื่อนที่รู้จักกันตอนทำงานที่ควอราก่อตั้ง “สเกล เอไอ” หลังได้รับทุนสนับสนุนจาก Y Combinator ซึ่งเป็นโครงการบ่มเพาะสตาร์ทอัพ โดยเขาบอกกับพ่อและแม่ว่า “จะทำสเกล เอไอแค่ช่วงปิดเทอมเท่านั้น” แต่กลับกลายเป็นว่าเขาไม่ได้กลับไปเรียนที่ MIT อีกเลย

     อเล็กซ์สวมบทบาทซีอีโอวัย 19 ปีผู้ร่วมก่อตั้งสเกล เอไอมุ่งมั่นกับการปลุกปั้นเทคสตาร์ทอัพที่พัฒนาซอฟต์แวร์คัดแยกข้อมูลเพื่อใช้กับเอไอในเทคโนโลยีต่าง ๆ อาทิ โรบอท ยานยนต์ไร้คนขับ การประมวลภาษา การจัดทำแผนที่ เทคโนโลยีเสมือนจริง ไปจนถึงงานในกองทัพของรัฐบาล เรียกได้ว่าครอบคลุมหลายอุตสาหกรรมที่ต้องใช้ข้อมูลมหาศาล ซึ่งสเกล เอไอจะช่วยให้การใช้ข้อมูลมีศักยภาพ และทำให้องค์กรต่าง ๆ ขับเคลื่อนด้วยเอไอมากขึ้น   

     สเกล เอไอดำเนินธุรกิจได้เพียง 3 ปีก็สามารถระดมทุนได้ 100 ล้านดอลลาร์ ขึ้นสถานะเป็นสตาร์ทอัพยูนิคอร์นครั้งแรก มีพนักงานในสังกัดเกือบ 100 คน และร่วมงานกับผู้เซ็นสัญญาราว 30,000 ราย ทั้งหมดล้วนเป็นงานเกี่ยวกับการคัดแยกชุดข้อมูลซึ่งหากใช้แรงงานคนทำจะกินเวลานานและค่าใช้จ่ายสูงเมื่อเทียบกับการใช้ซอฟต์แวร์ที่ใช้เวลาไม่กี่นาทีและถูกกว่า อเล็กซ์ให้สัมภาษณ์ว่าทุกอุตสาหกรรมถูกถาโถมด้วยข้อมูลมหาศาล เป้าหมายของสเกล เอไอคือการช่วยให้องค์ต่าง ๆ ปลดล็อกศักยภาพข้อมูลและขับเคลื่อนธุรกิจด้วยเอไอ

     ไม่แปลกที่บริษัทและองค์กรต่าง ๆ ชั้นนำระดับโลกกว่า 300 แห่งสมัครใจเป็นลูกค้าของสเกล เอไอ รวมถึง ผู้ผลิตรถยนต์จีเอ็ม PayPal โตโยต้า SAP ซัมซุง แอร์บีเอ็นบี อูเบอร์ ลิฟท์ Etsy พินเทอเรสต์ LinkedIn และกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ (กองทัพบก กองทัพอากาศ และศูนย์ปัญญาประดิษฐ์) ที่เพิ่งเซ็นสัญญามูลค่า 249 ล้านดอลลาร์กับสเกล เอไอเมื่อต้นปี 2022

     และเมื่อเดือนมีค.ที่ผ่านมา สเกล เอไอได้ช่วยเหลือยูเครนในการทำสงครามกับรัสเซียโดยการนำเทคโนโลยีที่ช่วยวิเคราะห์ภาพถ่ายจากดาวเทียมจากพื้นที่ที่ถูกโจมตี โดยบริษัทแสดงจุดยืนในการสนับสนุนคุณค่าประชาธิปไตยและคาดหวังจะมีการเจรจาทางการทูตเพื่อนำไปสู่การยุติความขัดแย้ง

     จากเด็กวัยรุ่นที่เลิกเรียนกลางครันและเริ่มต้นธุรกิจตอนอายุ 19 โดยไม่คาดฝันว่าบริษัทสตาร์ทที่เขาก่อตั้งจะพลิกผันชีวิตเขาได้ขนาดนี้ กับเงินทุนก้อนล่าสุด 350 ล้านดอลลาร์ที่ไหลเข้าบริษัทเมื่อปีที่แล้ว บวกกับรายได้ต่อปีกว่า 100 ล้านดอลลาร์ ส่งผลให้มูลค่าของสเกล เอไอพุ่งทะลุ 7,300 ล้านหรือราว 2.5 แสนล้านบาท ส่วนอเล็กซ์เองก็ขึ้นแท่นมหาเศรษฐีอายุน้อยสุดในโลกจากหุ้น 15 เปอร์เซ็นต์มูลค่า 1,000 ล้านดอลลาร์ที่เขาครอบครองในบริษัท ความมั่งคั่งทั้งหมดทั้งปวงเหล่านี้ล้วนเกิดจากมันสมองและสองมือของเด็กเนิร์ดจากนิวเม็กซิโกคนนี้นี่เอง

 

ข้อมูล

www.scmp.com/magazines/style/tech-design/article/3179833/next-elon-musk-meet-alexandr-wang-ceo-scale-ai-and

https://nextshark.com/youngest-self-made-billionaire/

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup