Tech Startup

ส่องเบื้องหลังความสำเร็จของแอปฯ Whoscall ที่ช่วยดักมิจฉาชีพ รู้ทันทุกสายแปลกที่โทรเข้า

 

     ในยุคที่แก๊งคอลเซ็นเตอร์เป็นปัญหาระดับชาติ ตามรายงานประจำปีของ Whoscall 2564  มีสายมิจฉาชีพในประเทศไทยมากกว่า 6.4 ล้านครั้ง ถึงแม้ Whoscallจะได้รับความนิยมและมีการดาวน์โหลดมากกว่า 100 ล้านครั้งใน 31 ประเทศ แต่ยังมีคนไทยอีกจำนวนมากที่ยังคงไม่ได้รับการป้องกัน

     Gogolook ผู้พัฒนาแอปพลิเคชั่นชั้นนำระดับโลก หนึ่งในผู้นำบริษัทด้าน TrustTech ตอกย้ำจุดยืนต่อต้านการฉ้อโกงออนไลน์ โทรคมนาคมและการใช้โทรศัพท์เพื่อหลอกลวงในประเทศไทย เปิดเกมธุรกิจเดินหน้าพัฒนาแพลตฟอร์มเพื่อต่อต้านการฉ้อโกงขึ้นเป็นแห่งแรกในประเทศ ผ่านกลยุทธ์การนำเครื่องมือและบริการใหม่ๆมาช่วยให้ผู้ประกอบการและผู้บริโภคเพิ่มเกราะป้องกันออนไลน์ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในเป้าหมายการสร้างเครือข่ายต่อต้านการฉ้อโกงที่ขับเคลื่อนด้วย AI ทั่วโลก ตลอดจนการนำเสนอการบริหารความเสี่ยงผ่านรูปแบบบริการ

 

 

     Gogolook ผู้พัฒนาแอปพลิเคชั่น Whoscall มีเป้าหมายในการสร้างวัฒนธรรมการป้องกันแบบใหม่ โดยการสร้าง Life Protection Platform ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มต่อต้านการฉ้อโกงแห่งแรกของประเทศไทย (Anti-Fraud Platform) นอกเหนือจากการปกป้องผู้คนจากการหลอกลวงทางโทรศัพท์และข้อความในปัจจุบันแล้ว แพลตฟอร์มนี้ยังเตรียมพร้อมที่จะเป็นเกราะป้องกันธุรกิจหรือผู้ประกอบการ รวมถึงผู้บริโภค จากหลอกลวงบนเครือข่ายสังคมออนไลน์ Web3 สแกมต่างๆ รวมไปถึง metaverse อีกด้วย

แมนวู จู ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ Gogolook กล่าวว่า “การมอบความคุ้มครองที่เหมาะสมเพื่อช่วยเหลือผู้คนจากจากการล่อลวงทางโทรศัพท์ การส่งข้อความ และการฉ้อโกงออนไลน์ มีความจำเป็นมากขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากภัยคุกคามเหล่านี้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อผู้หลงเชื่อตลอดจนลุกลามเป็นปัญหาสังคมในวงกว้าง เราจึงได้ต่อยอดและพัฒนาเครื่องมือและบริการที่หลากหลาย โดยการทำงานร่วมกับพันธมิตรในประเทศไทยเพื่อร่วมมือกันสร้างแพลตฟอร์มที่เชื่อถือได้ เพื่อเป็นเกราะป้องกันคนไทยจากการถูกล่อลวง และการสร้างสังคมที่ปลอดภัยให้เกิดขึ้นในประเทศไทย ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาในวงกว้างและเพิ่มความอุ่นใจให้กับคนไทยทุกคน”

 

 

     จากยอดการดาวน์โหลดทั่วโลกมากกว่า 100 ล้านครั้ง Whoscall ได้สร้างฐานข้อมูลทางโทรศัพท์ที่มาจากชุมชนผู้ใช้แอปพลิเคชั่นที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค จนถึงปัจจุบัน Whoscall แอปพลิเคชั่นระบุตัวตนสายเรียกเข้าที่ไม่รู้จักและป้องกันสแปมแบบเรียลไทม์โดยใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และฐานข้อมูลขนาดใหญ่ ทำให้ Whoscall สามารถบล็อกสายหลอกลวงในประเทศไทยมากกว่า 6.4 ล้านครั้งนับตั้งแต่เดือนมกราคมถึงพฤษภาคม 2565 ซึ่งเป็นตัวเลขเทียบเท่ากับจำนวนการบล็อกสายหลอกลวง ในปี 2564 ทั้งปี

     เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการที่สะดวกสบายมากขึ้น Gogolook ผู้พัฒนาแอป Whoscall ได้พัฒนาแพลตฟอร์มต่อต้านการฉ้อโกงแห่งแรกของประเทศไทย โดยการนำเสนอเครื่องมือและบริการที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ความร่วมมือกับพันธมิตรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการป้องกัน การขยายการเข้าถึงระบบตวามปลอดภัย และการนำเสนอบริการพรีเมียม

     เครื่องมือและบริการที่เป็นนวัตกรรมใหม่จาก Whoscall เพื่อช่วยแก้ปัญหาการฉ้อโกงและหลอกลวง ได้แก่

  • ผู้ช่วยการจัดการ SMS อัจฉริยะ หรือ Smart SMS Assistant (Whoscall พรีเมียม) – ประกอบด้วยการสแกน URL ใน SMS อัตโนมัติเพื่อเตือนและป้องกันลิงก์ที่อาจมีอันตราย และตัวกรอง SMS อัตโนมัติ ขับเคลื่อนด้วย AI จัดเก็บข้อความ SMS อัตโนมัติไปยังหมวดหมู่ต่างๆ ช่วยให้ผู้ใช้จัดการข้อความเพื่อไม่ให้พลาดข้อความสำคัญและป้องกันข้อความหลอกลวงได้
  • Whoscall Number – บริการหมายเลขที่ผ่านการตรวจสอบ (Verified) โดย Whoscall เป็นโซลูชันช่วยระบุตัวตนให้แบรนด์ ธุรกิจและองค์กร ให้เบอร์โทรมีความโดดเด่นขึ้น เพิ่มความไว้วางใจ (trust) และความปลอดภัย (Safety) ให้ผู้รับสายหรือลูกค้า ลดการฉ้อโกงและการโทรหลอกลวง และช่วยให้ธุรกิจมีประสิทธิภาพมากขึ้นในการสื่อสาร รวมถึงยังเพิ่มอัตราการรับสายกับลูกค้า โดยแยกแยะว่าเป็นสายจากการโทรจริงและเป็นสายที่สำคัญไว้ใจได้
  •   Rabbit Cash แพลตฟอร์มบริการสินเชื่อดิจิทัล จะเข้าร่วมเป็นพันธมิตรรายแรกกับ Whoscall สำหรับบริการ Whoscall Number เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือและความไว้วางใจให้กับ ลูกค้าและผู้ใช้ขององค์กร

 

 

      แคมเปญ “Whoscall โชว์เบอร์แปลก รู้ทันทุกสาย” ที่ร่วมกับครีเอทีฟเอเจนซี่ Sour Bangkok เปลี่ยนฟังก์ชัน  ‘รู้’ เบอร์แปลกของแอปให้กลายเป็นความ ‘รู้ทัน’ ที่เหนือกว่า โดยเลือกสื่อสารให้ครอบคลุมหลายแพลตฟอร์ม เพื่อเข้าถึงวิถีการดำเนินชีวิตประจำของคนไทย โดยจะมีการเปิดตัวภาพยนตร์เว็บโดย ธนญชัย ศรศรีวิชัย ผู้กำกับที่ได้รับการการันตีด้วยรางวัลมากมาย ที่ถ่ายทอดความเข้าใจอันแท้จริงของเขาที่มีต่อความเข้าใจอินไซท์ของคนไทย

     นอกจากภาพยนตร์เว็บยังมีสื่อต่างอีกมากมายเช่นป้าย Stunt ที่แสดงให้เห็นว่าใครอยู่เบื้องหลังการโทร และการเตือนของ BTS ที่ปรับแต่งการเตือนหมายเลขที่ไม่รู้จักในแต่ละสถานี ซึ่งกิจกรรมไฮไลท์เหล่านี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อแสดงให้เห็นถึงความรุนแรงของปัญหาการฉ้อโกงบนมือถือในประเทศไทย และผลักดันให้ Whoscall ไม่เพียงแต่เป็นแอปพลิเคชั่นระบุตัวตนผู้โทรที่ไม่รู้จักเท่านั้น แต่ยังเป็น Life Protection Platform สำหรับคนไทยทุกคนอีกด้วย

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup