Tech Startup

สตาร์ทอัพมาเลย์ทำเก๋เช่าดาดฟ้าห้างปลูกผักไร้ดินให้ลูกค้าเลือกเก็บตามใจชอบ

 

Text : Vim Viva

     การไปเดินซูเปอร์มาร์เก็ตในห้างเพื่อซื้อผักคงไม่ใช่เรื่องแปลก แต่หากการซื้อผักนั้น ลูกค้าต้องไปที่แปลงปลูกผักบนชั้นดาดฟ้าของห้างแล้วเลือกเด็ดผักที่ต้องการเอง น่าจะถือเป็นประสบการณ์ที่ไม่ธรรมดาของใครหลายคน เจ้าของไอเดียนี้เป็นหนุ่มมาเลเซียวัย 32 ปีชื่อเอมิล จิฮัด เขาได้ร่วมกับโทนี่ ยัง หุ้นส่วนต่างวัยอายุ 52 ปีก่อตั้งสตาร์ทอัพในนาม “เฟรช โกรวเซอร์” (Fresh Growcer) เพื่อดำเนินธุรกิจฟาร์มผักไร้ดินปลอดสารพิษและยาฆ่าแมลงด้วยระบบอควาโปนิกส์ (Aquaponics) ซึ่งเป็นการการเลี้ยงสัตว์น้ำ และ ปลูกผักโดยไม่ใช้ดินควบคู่กันไปโดยเปลี่ยนของเสียจากปลา และน้ำในบ่อเลี้ยงมาเป็นธาตุอาหารพืชที่ปลูก

     ฟาร์มเฟรชโกรวเซอร์ตั้งอยู่บนพื้นที่ 7,000 ตารางฟุต (ราว 650 ตารางเมตร) ของดาดฟ้าศูนย์การค้าอูทามะ ในเมืองเปตาลิงจายา รัฐสลังงอร์ เพิ่งเปิดบริการเมื่อเดือนกพ.ที่ผ่านมาภายใต้แนวคิดการทำการเกษตรแบบยั่งยืนเพื่อสร้างผลผลิตที่ปลอดภัยในการบริโภค เอมิลกล่าวว่าการใช้ยาฆ่าแมลงเป็นอันตรายต่อสุขภาพและทุกคนทราบดีด้วยเหตุนี้แม้ผักจำนวนมากที่วางขายตามท้องตลาดจะอ้างว่าเป็นผักปลอดสาร แต่ผู้บริโภคก็ยังเคลือบแคลงใจอยู่

     “ลูกค้าที่มาเลือกซื้อผักที่ฟาร์มจะเห็นด้วยสายตาตัวเองว่าผักที่เราปลูกปลอดสารเคมีปลอดยาฆ่าแมลง 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะน้ำที่ใช้รดผักมาจากบ่อเลี้ยงปลาที่เปรียบดั่งปุ๋ยชั้นดี นอกจากนั้น โรงเรือนปลูกผักของเรายังใช้แสงแดดธรรมชาติโดยมีพัดลมช่วยระบายอากาศ” เอมิลยังเล่าอีกว่าเหตุผลที่เลือกชั้นดาดฟ้าของห้างในการทำฟาร์มผักเพราะทำเลดี และลูกค้าที่เป็นชาวเมืองจะได้สัมผัสบรรยากาศสวนผักธรรมชาติ ได้เลือกเก็บผักสด ๆ จากแปลงไปบริโภค

     ผักที่ปลูกในฟาร์มมีหลากหลายราว 20 ชนิด รวมถึง คะน้าใบหยิก ผักโขม ผักกาดเขียวชนิดต่าง ๆ โหระพาอิตาเลียน ผักกาดหอมบัตเตอร์เฮด ผักกวางตุ้งญี่ปุ่น ต้นหอม ผักชี และพริกขี้หนู ส่วนปลาที่เลี้ยงเป็นปลานิลทั้งหมด นอกจากนั้น ทางฟาร์มยังนำผลไม้ออร์แกนิก อาทิ กล้วย มะละกอ และน้อยหน่าอันเป็นผลผลิตจากหมู่บ้านหลายแห่งมาวางจำหน่ายด้วย ผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายเริ่มต้นที่ 1 ริงกิตหรือราว 8 บาท ลูกค้าสามารถหยิบตะกร้าแล้วเลือกตัดผักจากแปลง หรือเลือกปลาแบบสด ๆ จากบ่อเลี้ยงได้ตามใจชอบก่อนนำไปชำระเงินที่เคาน์เตอร์

     ดูเหมือนบริการจากเฟรชโกรวเซอร์จะเป็นประสบการณ์แปลกใหม่ที่ดึงดูดความสนใจทำให้มีผู้ไปใช้บริการไม่ขาดสาย ลูกค้าชายวัย 40 คนหนึ่งเล่าว่ารู้จักฟาร์มแห่งนี้จากเพื่อนที่โพสต์ลงโซเชี่ยลจึงมาตามรอย “แม้ราคาผักจะค่อนข้างสูง แต่ถือว่าคุ้มค่าเพราะเป็นผักปลอดสาร ดีต่อสุขภาพ และเราสามารถเลือกตัดจากแปลงปลูกได้เองจึงรับประกันความสดใหม่” เป็นเสียงสะท้อนจากลูกค้ารายนี้

     ก่อนที่จะดำเนินธุรกิจเฟรชโกรวเซอร์ เอมิลซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้งเผยว่าหลังเรียนจบมหาวิทยาลัย เขาก็ทำงานในธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มมาเกือบ 10 ปีและได้รู้จักกับโทนี่ ยัง ทั้งคู่แลกเปลี่ยนมุมมองและแนวคิดการทำธุรกิจระหว่างกัน กระทั่งหลายปีก่อน แนวคิดเกี่ยวกับสินค้าประเภทอาหารของเอมิลก็เปลี่ยนไปเมื่อมิตรสหายคนหนึ่งของโทนี่ซึ่งเป็นมังสวิรัติแบบเคร่งครัดได้ล้มป่วยและเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งกระเพาะอาหาร แพทย์ตั้งทฤษฎีว่าเกิดจากยาฆ่าแมลงในผักที่คนไข้บริโภคอย่างต่อเนื่อง

     ทั้งคู่จึงศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับผลเสียด้านต่าง ๆ ของการบริโภคผักหรืออาหารที่ปนเปื้อยาฆ่าแมลง ความคิดในการทำฟาร์มผักปลอดสารเคมีจึงเกิดขึ้น พวกเขาเลือกเช่าพื้นที่บนชั้นดาดฟ้าลานจอดรถของศูนย์การค้าอูทามะ ในเมืองเปตาลิงจายา รัฐสลังงอร์ เอมิลยอมรับว่าการปลูกผักออร์แกนิกเป็นเรื่องที่ท้าทายและต้องดูแลเป็นพิเศษเมื่อเทียบกับการปลูกผักแบบทั่วไป แต่เขารับประกันว่าผักที่ฟาร์มปลอดเคมีและยาฆ่าแมลงแน่นอน ทั้งยังท้าให้ลูกค้ามาพิสูจน์ เพราะหากมีการใช้ยาฆ่าแมลง ปลาที่เลี้ยงในบ่อก็คงตายหมด

     เอมิลกล่าวอีกว่าผักปลอดสารที่วางจำหน่ายในซูเปอร์มาร์เก็ต กว่าจะถูกเก็บเกี่ยวและแพ็คในถุงเพื่อวางบนชั้นก็ใช้เวลา 3-5 วัน “ผักที่โดนตัดราก สารอาหารในผักจะหายไปเกือบครึ่ง แต่ถ้าลูกค้ามาเลือกเก็บเกี่ยวเองจากฟาร์มโดยที่รากไม่ถูกตัด เมื่อนำกลับไปบ้าน ลูกค้าไม่จำเป็นต้องนำผักเข้าตู้เย็นด้วยซ้ำ แค่แช่ในถังที่มีน้ำ สารอาหารก็จะยังอยู่ครบจนนาทีสุดท้ายที่นำไปปรุงอาหาร”

     สำหรับลูกค้าที่ไม่สะดวกเดินทางมาใช้บริการที่ห้าง เอมิลวางแผนว่าจะเพิ่มบริการจัดส่งผักผลไม้แบบเดลิเวอรี่ไห้กับลูกค้าในพื้นที่ใกล้เคียง และเพื่อกระตุ้นให้ประชาชนตระหนักถึงวิถีเกษตรแบบยั่งยืน เขาคาดหวังจะให้เฟรชโกรวเซอร์เป็นส่วนหนึ่งของการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ที่ประชาชนสามารถมาศึกษาและเรียนรู้เกี่ยวกับการทำเกษตรอินทรีย์ได้

ข้อมูล :
www.malaysianow.com/news/2022/05/24/the-rooftop-vegetable-farm-in-damansaras-concrete-jungle/www.thestar.com.my/news/nation/2022/05/27/greens-fresh-from-a-malls-rooftop
https://says.com/my/lifestyle/this-little-rooftop-farm-in-1-utama-lets-you-harvest-pesticide-free-veggies-fruits

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup