Tech Startup

Sandbox บริการล้างแอร์โดยน้องหูหนวกที่คนล้างก็สุขใจ

 

Text : Methawee T.

     ใครจะคิดว่า ธุรกิจล้างแอร์สีสันสดใสของ Sandbox Air Cleaning ของ สิตานัน เบ็ญจศิริวรรณ หรือ กีกี้ จะเกิดจากเห็นโอกาสในหน้าร้อนที่คนใกล้ตัวหาช่างล้างแอร์ เพราะค่าไฟแพง และในช่วงเวลาเดียว กีกี้กับเพื่อนร่วมทีมได้ช่วยอบรมสร้างอาชีพให้คนพิการทางการได้ยิน เลยปิ๊งไอเดีย อบรมให้น้องพิการทางการทางการได้ยินที่เรียนภาคค่ำ สามารถมีทักษะช่างล้างแอร์และสร้างรายได้เลี้ยงดูตนเองได้ วันนี้ กีกี้มีแนวคิดที่เหมาะสำหรับคนที่กำลังคิด ลงมือเริ่มต้นธุรกิจ แต่กำลังลังเลใจ ไม่รู้ว่าควรไปต่อทางไหนดี       

Sandbox มองเห็นโอกาสที่คนอื่นมองข้าม

     “เรามีความเชื่อว่า คนพิการมีศักยภาพ ทำงานได้ดี ถ้าได้รับโอกาส เราเลยมองหาว่าแล้วในตลาดมีโอกาสอะไรที่ทำให้คนพิการโดยเฉพาะพิการทางการได้ยินซึ่งปกติหางานทำได้ยากสามารถเข้าไปทำได้ เราพบว่าตลาดล้างแอร์มีมูลค่ามหาศาล เพราะอย่างน้อยทุกบ้านต้องล้างแอร์ปีละ 1 ครั้ง เราคิดว่าตลาดนี้น่าสนใจ เลยคุยกับวิทยาลัยดอนบอสโก เพื่อทดลองจัดอบรมล้างแอร์ให้กับกลุ่มน้องคนพิการทางหู ซึ่งระหว่างการอบรมอาจมีความท้าทาย แต่สุดท้ายน้องๆ สามารถล้างแอร์ได้ และหลายคนตั้งใจมากๆ” คุณกีกี้เล่าที่มาของจุดเริ่มต้น Sandbox ที่เริ่มจากพยายามมองหาโอกาสที่มีอยู่ในตลาด


หา Value ที่ชัดหลีกเลี่ยงการแข่งด้านราคา

     ในสนามที่มีการแข่งขันดุดเดือด การเป็นเจ้าใหม่เราต้องแตกต่าง การเลือกลุ่มลูกค้าและนำเสนอคุณค่าที่แตกต่างจากที่อื่นเป็นสิ่งสำคัญ คุณกีกี้กล่าวว่า

     “ในขณะที่หลายเจ้าใช้วิธีลดราคาเพื่อแข่งขัน  Sandbox เลือกเจาะกลุ่มลูกค้าที่ให้ความสำคัญกับความสะอาดมากกว่าราคา ในการล้างแอร์ติดผนัง แอร์แขวนผนัง แอร์ฝังฝ้าสี่ทิศ ของ Sandbox เราตั้งเป้าหมายร่วมกันว่าลูกค้าของเราทุกคนจะต้องมีประสบการณ์ที่ดีตั้งแต่ต้นจนจบ เราจะไม่มีการลดราคาแข่ง แต่เราใช้การบริการที่ดีมัดใจลูกค้า ตั้งแต่การตอบคำถามของแอดมิน ที่สุภาพ เอาใจใส่ ทีมน้องคนพิการที่แตกยูนิฟอร์มเรียบร้อย ล้างแอร์สะอาด และถอดแอร์ล้างทุกชิ้น เช่น ถาดน้ำทิ้งที่บางเจ้าอาจไม่ได้ล้างให้แต่เราล้าง หรือคนที่มีแอร์เครื่องเดียวหลายที่อาจปฏิเสธ แต่เราก็รับล้าง หากแอร์ลูกค้ามีปัญหา เช่นน้ำหยด เราช่วยเหลือแก้ไขโดยไม่มีค่าใช้จ่าย เมื่อล้างเสร็จเรามี Thank you card และบัตรสะสมแต้ เราอยากให้ลูกค้าประทับใจและรู้สึกสุขใจที่ใช้บริการของเรา”

Empathy ทลายข้อจำกัดทางร่างกาย สร้างทีมมีไฟทำงาน

     ที่ Sandbox ไม่ได้มีแค่คนพิการทางการได้ยิน แต่ยังมีคนพิการทางสายตาเป็นแอดมินคอยตอบคำถามลูกค้าในช่องทางต่างๆ และคนพิการทางทางการเคลื่อนไหว ที่คอยประสานและจัดคิวให้น้องๆ เพื่อไปล้างแอร์ 

     “การทำงานกับคนพิการแต่ละประเภทก็จะแตกต่างกันนิดหน่อยค่ะ สิ่งสำคัญคือเราต้องมีความเข้าใจและ empathy ยกตัวอย่างเช่นน้องหูแรกๆ ก็จะมาสาย จนเราเข้าใจว่าเขาตื่นยากกเพราะไม่ได้ยินเสียงนาฬิกาปลุก ก็ใช้วิธีให้คนที่ตื่นปลุกเพื่อนด้วย ทุกวันนี้นัด 8 โมง น้องมาถึงกันตั้งแต่ 7 โมง เรามีคนพิการด้านการมองเห็นอาจจะอ่าน excel ได้ยาก ก็จะให้คนที่เป็นเคลื่อนไหวลงคิวให้ อีกคนนึงก็คอยตอบแชทลูกค้า เมื่อเราเข้าใจข้อจำกัดและแบ่งงานที่ตรงความถนัด ทุกคนตั้งใจทำงานกันมากและทำแบบเกินร้อยเลย” กีกี้เล่าถึงการทำงานระหว่างทีมคนพิการที่ประกอบไปด้วยคนพิการ 3 ประเภทด้วยกันที่อาจมีความท้าทายแต่สุดท้ายความเข้าใจก็ทำให้สามารถก้าวข้ามอุปสรรคและสร้างทีมที่ทีมงานมีไฟได้สำเร็จ



Business Model ที่ Win-Win ทุกฝ่าย

     Business Model ที่ Win-Win ทุกฝ่าย Sandbox คือธุรกิจที่ไม่ได้หวังผลแค่เพียงตัวเลขด้านกำไร แต่หวังผลลัพธ์ด้านสังคมที่ช่วยสร้างโอกาสทางด้านอาชีพให้กับกลุ่มคนพิการโดยเฉพาะกลุ่มคนพิการทางการได้ยิน 

     “ด้วยข้อจำกัดด้านการสื่อสารทำให้กลุ่มน้องๆ คนพิการทางการได้ยินในโครงการของเราเป็นนักเรียนภาคค่ำ ปวช และปวศหางานยาก เราเลยอบรมทักษะการล้างแอร์ให้กับน้องๆ กลุ่มนี้ เพื่อให้เขาสามารถหารายได้ระหว่างเรียนได้ ตอนแรกก็คิดว่ายังไงก็มีความต้องการล้างแอร์อยู่แล้วเราน่าจะพอหาลูกค้าให้น้องๆ ได้บ้างอย่างน้อยได้ทำงานอาทิตย์ละ 2-3 วันเพื่อให้มีกำลังใจ แต่ปรากฎว่า 3 วันแรกที่เปิดให้บริการ มีลูกค้าเกือบ 100 ราย น้องๆ ได้ออกไปล้างแอร์ทุกวัน ได้พัฒนาตัวเอง ได้ล้างแอร์เก่งขึ้น และได้หารายได้เลี้ยงดูตัวเองได้ ธุรกิจเราเลยสุจใจทั้ง เจ้าของธุรกิจ ลูกค้า และน้องคนพิการในทีม” คุณกีกี้กล่าวสรุปทิ้งท้าย

     เรียกว่าครบสูตรการเริ่มต้นธุรกิจ ที่ต้องคิดให้รอบด้าน วันนี้ใครที่อยากเริ่มต้นธุรกิจ แต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มก้าวแรกอย่างไรดี ลองเริ่มจากหาโอกาสในตลาดให้เจอ ค้นหาจุดแข็งและคุณค่าที่ลูกค้าต้องการ สร้างทีมที่พร้อมลุยไปข้าง และ คิดโมเดลธุรกิจเพื่อสร้างรายได้ เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นรากฐานที่จะช่วยให้คุณนับหนึ่งทำธุรกิจได้สำเร็จ


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup