Tech Startup

ถอดความสำเร็จ สตาร์ทอัพอินเดียวัย 19 ปี สร้างแอปส่งของสด Zepto ที่มีมูลค่ากว่า 900 ล้านดอลลาร์

 

Text : Flymetothemoon

     ไวกว่านี้ไม่มีอีกแล้วกับ Zepto แอปฯ เดลิเวอรี่ของสดอินเดีย การันตีความเร็วส่งของถึงที่ภายใน 10 นาที ธุรกิจที่ได้ไอเดียจากการที่ Kaivalya และ Aadit เจอปัญหาในการสั่งของใช้จำเป็นเข้าหอในช่วงที่วิกฤติโควิด 19 แพร่ระบาดรุนแรงและพวกเขาออกจากบ้านไม่ได้ ปัจจุบัน Zepto มีมูลค่าสูงถึง 900 ล้านดอลลาร์ (32 หมื่นล้านบาทไทย) และมีลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น 100,000 รายทุกสัปดาห์ Kaivalya และ Aadit คือใคร เคล็ดลับอะไรบ้างที่ทำให้ Zepto สามารถครองใจลูกค้ามากมายขนาดนี้ วันนี้เรามาหาคำตอบกัน

 2 CEO วัย 19 ปี ตัดสินใจลาออกจากม. Stanford เพื่อสร้างแอปฯ ที่จะช่วยแก้ปัญหาให้กับผู้คน

     Kaivalya Vohra และ Aadit Palicha ได้ลาออกจากมหาวิทยาลัยและหันมาทุ่มเทให้กับธุรกิจของพวกเขาคือการพัฒนาแอปฯ ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวันให้กับผู้คน โดยเริ่มแรกพวกเขาได้สร้างแอปฯ บริการเรียกรถสำหรับเด็กนักเรียน แต่พอวิกฤติโควิด 19 เกิดขึ้นและเพิ่มความรุนแรง พวกเขาได้ประสบปัญหาในการซื้อของใช้เข้าบ้าน สั่งของออนไลน์ส่วนใหญ่ ก็ต้องใช้เวลานานหลายชั่วโมงหรือเป็นวัน Kaivalya Vohra และ Aadit Palicha เลยมีไอเดียใหม่พัฒนาแอปฯ เดลิเวอรี่ในมุมไบ KiranaKart แอปที่จัดส่งของสด ของใช้จำเป็นภายในเวลา 45 นาที แต่พวกเขาไม่หยุดอยู่แค่นั้น Kaivalya Vohra และ Aadit Palicha ยังคอยสังเกตพฤติกรรมของลูกค้า เพื่อทำการพัฒนา พวกเขาได้เห็นถึงปัญหาเกี่ยวกับการส่งของสดที่ไม่ได้มีอยู่เพียงในมุมไบ และความต้องการของลูกค้าที่ต้องการให้ของสดมาถึงภายใน 10 - 15 นาที และเหล่านี้คือสิ่งที่ทำให้เกิด Zepto แอปฯเดลิเวอรี่ส่งของสดถึงที่ภายในเวลา 10 นาที 

6 เคล็ดลับที่ทำให้ Zepto กลายเป็นธุรกิจยูนิคอร์นมูลค่า 900 ล้านดอลลาร์

     1. หุ้นส่วนที่เข้ากันได้ เชื่อใจในกันและกัน

         Kaivalya Vohra และ Aadit Palicha พวกเขาเป็นเพื่อนกันตั้งแต่พวกเขาอายุ 7 ขวบ พวกเขาช่วยเพิ่มศักยภาพของกันและกัน Aadit ได้พูดไว้ว่า Kaivalya เก่งเรื่องระบบเครือข่ายเทคโนโลยีมากกว่าเขา Kaivalya เองก็เคยพูดเอาไว้ว่า เขาเองก็ไม่รู้ว่าแอปฯจะประสบความสำเร็จได้อย่างไร ถ้าไม่มี Aadit

     2. ใส่ใจและฟังคำแนะนำของลูกค้า

         Kaivalya Vohra และ Aadit Palicha ให้ความสำคัญกับเสียงตอบรับของลูกค้าเป็นอย่างมาก ในช่วงแรก Kaivalya Vohra และ Aadit Palicha ส่งของให้กับลูกค้าด้วยตัวเองเพื่อสอบถามถึงความพึงพอใจของลูกค้า Zepto เกิดจากการที่พวกเขาได้พูดคุยกับผู้คน ทำแบบสำรวจสอบถามและรับฟังความต้องการของลูกค้า และรู้ว่าลูกค้าส่วนใหญ่ต้องการให้ของมาถึงใน 10 - 15 นาที

 

     3. สร้างความน่าเชื่อถือ 

         เมื่อรับประกันกับลูกค้าไปแล้ว ก็ต้องหาทางทำให้สำเร็จ Kaivalya Vohra และ Aadit Palicha ได้สร้างเครือข่ายโกดังสินค้าขนาดย่อยทั่วเมืองที่แอป Zepto เปิดให้บริการเพื่อทำให้การส่งของภายใน 10 นาทีสามารถเกิดขึ้นได้จริง โดยระยะทางของโกดังกับจุดหมายที่ต้องส่งสินค้าจะอยู่ห่างจากกันไม่เกิน 1.7 - 2 กิโลเมตร ซึ่งเดลิเวอรี่โดยทั่วไประยะห่างจะเยอะกว่าถึง 2 - 2.5 เท่า

     4. รักในสิ่งที่ทำ

          Kaivalya Vohra และ Aadit Palicha รักและเชื่อมั่นในสิ่งที่พวกเขาทำ ในตอนแรกที่พวกเขาเริ่มแนวคิดส่งของภายใน 10-15 นาที พวกเขาตื่นเต้นและดีใจเป็นอย่างมาก พวกเขาเชื่อว่าจะได้ทำสิ่งที่เป็นปรากฏการณ์ครั้งใหญ่สำหรับคนในอินเดีย ถึงแม้คนอื่นจะบอกว่าเป็นไปไม่ได้ที่พวกเขาจะทำแอปเดลิเวอรี่ส่งของภายใน 10 นาที ได้สำเร็จ พวกเขาก็ไม่สนใจและมุ่งมั่นพัฒนาเครือข่ายจนประสบความสำเร็จ

     5. การใช้เงินทุนที่ได้มาให้น้อยที่สุด (Keeping cash burn low)

          Zepto พยายามใช้เงินทุนที่มีให้น้อยที่สุดและเกิดประโยชน์มากที่สุด ในหลายครั้ง ธุรกิจต่างๆ พอประสบความสำเร็จ มีนักลงทุนลงทุนด้วยจำนวนมาก ก็มักจะใช้เงินที่ได้จำนวนมากเพื่อให้เกิดผลตอบแทนเยอะและเร็วที่สุด ซึ่งบางครั้งก็ทำให้สถานะการเงินที่มีแย่ลง เพราะหมุนเงินไม่ทัน Aadit ได้พูดไว้ว่า เมื่อพวกเขาไปหานักลงทุน พวกเขาจะกำหนดจำนวนและวิธีที่จะทำให้นักลงทุนได้กำไรที่ชัดเจน Zepto ยังได้ระบุไว้ชัดเจนอีกด้วยว่าในทุกๆ 5 ครั้งของการสั่งซื้อ Zepto จะได้กำไรและได้เงินทุนกลับคืนมา 

     6. ไม่หยุดนิ่ง

          Kaivalya Vohra และ Aadit Palicha ยังคงพัฒนาธุรกิจของพวกเขา เมื่อได้เงินทุนใหม่เข้ามา พวกเขาจะคอยมองหาวิธีเพื่อพัฒนาต่อยอดธุรกิจของพวกเขาอยู่เสมอ พวกเขายังคงมองหาเมืองใหม่ๆ ในอินเดีย เพื่อขยายพื้นที่การส่งของ โดยในตอนนี้เป้าหมายของพวกเขาคือการทำให้ธุรกิจ Zepto มีมูลค่าสูงถึงพันล้านดอลลาร์ (4 หมื่นล้านบาทไทย) 

     “ถ้าเราไม่สร้างในสิ่งที่เราฝัน คนอื่นก็จะสร้างสิ่งนั้นแทนเรา เมื่อเราเริ่มทำธุรกิจด้วยความคิดนี้ ทุกสิ่งทุกอย่างจะน่ากลัวน้อยลง” Aadit ได้พูดเอาไว้ เป็นประโยคที่ฟังแล้วรู้สึกกระตุ้นตัวเอง และทำให้เรากล้าที่จะลองทำธุรกิจที่ไม่เคยมีใครกล้าทำมาก่อน หลายครั้งที่เรามีไอเดียใหม่ๆ แต่ไม่กล้าที่จะทำจริง อยากให้ลองเปิดใจ รวบรวมความกล้า ลองศึกษาจาก Kaivalya Vohra และ Aadit Palicha ทั้งแนวคิดและวิธีทำธุรกิจ เชื่อว่าผู้อ่านจะได้วิธีที่ดีเอาไปปรับใช้กับธุรกิจของผู้อ่านอย่างแน่นอน

ที่มา :

https://www.cnbc.com/2022/08/03/zepto-19-year-old-founders-share-tips-on-how-to-build-a-business.html

https://www.cnbc.com/2022/08/02/stanford-dropouts-startup-worth-millions-could-be-india-tech-unicorn-.html

 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup