Tech Startup

ถอดความสำเร็จ CloudEats สตาร์ทอัพฟิลิปปินส์ ทำ Cloud Kitchen ยังไง จนระดมทุนได้ 7 ล้านดอลลาร์

 

Text : flymetothemoon 

     CloudEats เป็นสตาร์ทอัพที่มีสำนักงานใหญ่ในกรุงมะนิลา เจ้าของร้านอาหารและให้บริการร้านอาหารมากกว่า 50 ร้าน ปรับระบบร้านอาหารดั้งเดิมที่มีแต่หน้าร้านให้เข้าสู่โลกออนไลน์ได้ง่ายขึ้น ด้วยการพัฒนาระบบที่จำเป็นที่จะช่วยในการทำร้านอาหารออนไลน์ และ Cloud Kitchen หรือครัวกลาง เพื่อช่วยให้ร้านอาหารให้รุกตลาดเดลิเวอรีได้ดีขึ้น เพราะสามารถเพิ่มพื้นที่ให้บริการได้รวดเร็ว และใช้ทุนน้อยปัจจุบันรายได้พุ่งสูง 4 เท่าจากปีที่แล้ว ล่าสุดยังระดมทุนรอบ ซีรีส์ A ได้ 7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

     ในช่วงโควิด 19 CloudEats เป็นธุรกิจที่ไม่ประสบปัญหา ตรงกันข้ามจำนวนลูกค้าของ CloudEats มีเพิ่มมากขึ้น ด้วยยุคปัจจุบันเป็นยุคที่ทุกคนส่วนใหญ่อยู่ในโลกออนไลน์ หลายธุรกิจต้องปรับตัวเพื่อเข้าหาลูกค้ามากขึ้น ธุรกิจร้านอาหารก็เช่นกัน หากจะรอให้ลูกค้าเดินเข้าร้านอย่างเดียว รายได้คงหดหาย ด้วยคนทำงานที่บ้านมากขึ้น และนิยมสั่งอาหารกินที่บ้าน เพื่อประหยัดเวลาในการเดินทาง Kimberly Yao หนึ่งในผู้ก่อตั้ง CloudEats มองเห็นโอกาสนี้ จัดตั้งแพลตฟอร์มที่ช่วยให้เจ้าของร้านอาหารหน้าร้านสามารถปรับตัวเข้ากับโลกออนไลน์ได้ และทำระบบ Cloud Kitchen หรือครัวกลาง ขึ้นมา โดย CloudEats ทำตั้งแต่การทดลองส่งอาหารเพื่อให้รู้เวลาที่อาหารจะไปถึงลูกค้าไปจนถึงการออกแบบแพคเกจจิ้งเพื่อให้เข้ากับการขนส่ง ทำให้เปอร์เซ็นต์การถูกยกเลิกออร์เดอร์มีจำนวนต่ำ

     “เรามีความฝันที่อยากจะสร้างบางสิ่งจากศูนย์ การได้เริ่มต้นและพัฒนาธุรกิจนี้ทำให้มีแรงบันดาลใจในทุกวัน เราชอบที่ได้เป็นผู้ก่อตั้งและผู้ประกอบการ เราเป็นเจ้าของร้านอาหารและเจ้าของโรงแรมมาตั้งแต่ปี 2552 และมองเห็นว่าร้านอาหารแบบดั้งเดิมที่มีหน้าร้านอย่างเดียว จำเป็นต้องปรับตัวเองให้เข้ากับโลกอนาคต และนั้นคือสิ่งที่ทำให้เกิด CloudEats ขึ้น” Kimberly Yao ผู้ร่วมก่อตั้งพูดถึงที่มาของ CloudEats

 

ทุกกลยุทธ์ที่ใช้กับธุรกิจ จะต้องคำนวณได้

     Kimberly Yao ได้บอกว่าหนึ่งในคำแนะนำที่ดีที่สุดสำหรับเธอ คือทุกสิ่งที่ทำกับธุรกิจจำเป็นต้องวัดผลได้ ผ่านการศึกษาและคำนวณแล้วว่ามีเปอร์เซนต์สำเร็จสูง เพราะการเริ่มต้นธุรกิจไอเดียที่อยากทำเพื่อให้ธุรกิจประสบความสำเร็จนั้นมีจำนวนมาก แต่ถ้าอยากประสบความสำเร็จ วิธีที่เลือกใช้ควรเป็นวิธีที่สามารถคำนวณและประเมินได้ เพื่อให้การใช้เงินทุนมีความคุ้มค่าและประสิทธิภาพ

การใส่ใจในการตลาด

     สำหรับ Kimberly Yao การตลาดไม่ใช่เพียงการลงทุนด้วยเงิน อย่างการซื้อโฆษณา การจ้างคนดังมาเป็นพรีเซ็นเตอร์ การตลาดมีสูตรเพื่่่่่่่่่่่่่อให้เกิดผลลัพธ์ตามเป้าหมาย การทำการตลาดจะต้องเริ่มตั้งแต่การสร้างแบรนด์ที่ตรงใจลูกค้าและสามารถเชื่อมโยงถึงลูกค้าได้ รวมถึงเสนอสินค้าที่จะทำให้ลูกค้าต้องหลงรัก

 

การมองหานักลงทุนที่ตอบโจทย์ในสิ่งที่เราขาด

     Kimberly Yao บอกว่า CloudEats กำลังมองหานักลงทุนที่ช่วยให้ CloudEats เติบโตมากขึ้น นักลงทุนที่ CloudEats ต้องการในตอนนี้คือนักลงทุนที่มีความสนใจในอสังหาริมทรัพย์เพื่อช่วยให้ CloudEats และลูกค้าสามารถขยายห้องครัวเพื่อที่จะรับออร์เดอร์ได้มากขึ้น รวมถึงนักลงทุนที่มีความรู้และสนใจในอุตสาหกรรมอาหารเพื่อเพิ่มวิธีพัฒนาใหม่ๆ ให้กับ CloudEats

     ปัจจุบัน CloudEats ไม่ได้ให้บริการเพียงในฟิลิปปินส์ แต่ขยายสาขาไปในเวียดนามอีกด้วย คาดว่าภายใน 2 ปี CloudEats จะมีสาขาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากขึ้น เช่น ไทยและอินโดนีเซีย เป็นต้น

     นับว่าเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างธุรกิจที่น่าสนใจมาก มีไอเดียที่ดีและยังมีคู่แข่งจำนวนน้อย ผู้อ่านสามารถนำคำแนะนำจาก Kimberly Yao มาปรับใช้กับธุรกิจของตัวเอง เชื่อว่าธุรกิจของผู้อ่านจะต้องก้าวไปได้ไกลเช่นกัน  


ที่มา :

-https://techcrunch.com/2022/09/22/cloud-kitchen-startup-cloudeats-raises-more-capital-to-fuel-its-southeast-asia-expansion/
-https://www.asiatechdaily.com/kimberly-yao-ceo-and-co-founder-of-cloudeats/


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup