Tech Startup

เปิดกลยุทธ์ GOPIZZA จากฟู้ดทรัคสู่แฟรนไชส์พิซซ่าเกาหลีกว่า 100 สาขาที่เน้นเจาะตลาดอินเดีย

 

Text : Vim Viva


Main Idea

  • ลิม แจ วอนไม่เคยคิดหรือมีเจตนาจะเป็นผู้ประกอบการมาก่อนเลย แต่เมื่อไอเดียบรรเจิด จึงลองทำฟู้ดทรัคขายพิซซ่าไซส์เล็กสำหรับ 1 คน  โดยสามารถทำยอดขายได้คราวละ 600 ชิ้นเลยทีเดียว  
  • จุดเปลี่ยนที่กลายเป็นปัจจัยให้ GOPIZZA เติบโตแบบก้าวกระโดด คือการที่ลิมได้ออกแบบ “Goven” เตาอบพิซซ่าเสิร์ฟที่ควบคุมด้วย AI ทำให้สามารถอบได้ทีละ 6 ชิ้นและสุกเร็วใน 3 นาที จนทำให้ปัจจุบันมีแฟรนไชส์มากกว่า 160 สาขาใน 5 ประเทศ

     ลิม แจ วอน คือผู้ก่อตั้ง GOPIZZA สตาร์ทอัพด้านฟู้ดเทคจากเกาหลีใต้ที่ปัจจุบันมีแฟรนไชส์มากกว่า 160 สาขาใน 5 ประเทศ รวมถึง สิงคโปร์ ญี่ปุ่น ฮ่องกง และล่าสุดเพิ่งเปิดสาขาที่ 15 ในอินเดีย เขาเริ่มธุรกิจเมื่อปี 2016 จากการทำฟู้ดทรัคขายพิซซ่า จากนั้นจึงขยับขยายมาเปิดร้าน และบุกตลาดต่างประเทศ เดือนเมษายน 2019  เขามีรายชื่อใน Forbes 30 under 30 in Asia ซึ่งเป็นการจัดอันดับบุคคลในเอเชียที่ประสบความสำเร็จก่อนอายุ 30 โดยนิตสารฟอร์บส

     แต่ที่น่าประหลาดใจคือลิมให้สัมภาษณ์ว่าเขาไม่เคยคิดหรือมีเจตนาจะเป็นผู้ประกอบการมาก่อนเลย “ด้วยความสัตย์จริง ผมไม่เคยเห็นภาพตัวเองเป็นนักธุรกิจเพราะผมไม่ใช่คนประเภทชอบความเสี่ยงหรือความท้าทาย สิ่งที่ผมอยากทำมาตลอดคือทำงานในบริษัทใหญ่ระดับโลก”

     ลิมเล่าว่าเขาชอบเข้าร้านแมคโดนัลด์ และไปใช้บริการทุกสัปดาห์ “วันหนึ่งผมอยากกินพิซซ่าและคิดว่าแมคโดนัลด์น่าจะทำพิซซ่าขายบ้างคงดี ทำแบบเสิร์ฟเล็กๆ สำหรับคนเดียวเหมือนเบอร์เกอร์ เป็นอาหารที่เข้าถึงง่าย ถูกและเร็ว” เขาจึงบอกกับตัวเองว่าถ้าอย่างนั้นมาลองปั้นแบรนด์พิซซ่ากัน เป็นพิซซ่าไซส์เล็กขนาดหนึ่งเสิร์ฟสำหรับหนึ่งคน ใช้เวลาไม่นานในการอบด้วย

      เมื่อไอเดียบรรเจิด ลิมจึงลองทำให้มันบังเกิด จากประสบการณ์ที่เคยทำงานพาร์ทไทม์ในร้านพิซซ่าจึงพอมีประสบการณ์ในการทำอาหารชนิดนี้ เขาจึงเริ่มด้วยการทำฟู้ดทรัคขายพิซซ่า โดยเลือกทำเลบริเวณริมแม่น้ำฮัน และตระเวนขายตามงานต่างๆ พิซซ่าของเขาเป็นไซส์เล็กสำหรับ 1 คน ผลตอบนั้นรับดีมาก โดยสามารถทำยอดขายได้คราวละ 600 ชิ้นเลยทีเดียว ถือว่าประสบความสำเร็จระดับหนึ่ง

     “เหตุผลที่เลือกทำฟู้ดทรัคเพื่อต้องการพิสูจน์ว่าตัวผมซึ่งเป็นคนเนิร์ดๆ ก็มีความสามารถในการทำธุรกิจเช่นกัน แต่ตอนนั้นก็ไม่คิดหรอกว่าจะทำธุรกิจแบบเต็มตัว แต่พอได้ทำแล้วก็คิดว่า GOPIZZA นี่แหละที่ทำให้ผมอยากลองเสี่ยงต่อไป” ลิมซึ่งจบการศึกษาระดับปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยการจัดการสิงคโปร์ (SMU) และจบโทด้านวิศวกรรมจากสถาบันชั้นสูงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเกาหลีเล่า โดยเสริมต่ออีกว่าเขาทำงานประจำที่เอเจนซี่โฆษณาแห่งหนึ่งควบคู่ไปกับการทำฟู้ดทรัคพิซซ่าเป็นเวลา 1 ปีเต็ม

      ประสบการณ์จากการอบพิซซ่าขายนำไปสู่จุดเปลี่ยนที่กลายเป็นปัจจัยให้ GOPIZZA เติบโตแบบก้าวกระโดด “ใดๆ คือการยืนอยู่หน้าเตาอบคอยยัดพิซซ่าเข้าเตาที่มีความร้อน 500 องศา (ฟาเรนไฮต์) และนำพิซซ่าออกจากเตาเป็นเวลาหลายชั่วโมงไม่ใช่เรื่องที่ปลอดภัยสำหรับผมเลย ด้วยเหตุนี้ผมจึงคิดออกแบบเตาที่มีความปลอดภัยขึ้น” ลิมได้ออกแบบ “Goven” เตาอบพิซซ่าเสิร์ฟเล็กที่สามารถอบได้ทีละ 6 ชิ้นและสุกเร็วใน 3 นาที ช่วยย่นเวลาให้พนักงาน พร้อมกันนั้นก็ได้มีการจดสิทธิบัตรเพื่อคุ้มครองนวัตกรรมเตา Goven เป็นที่เรียบร้อย

     หลังจากที่คิดค้นเตาอบพิซซ่าที่ควบคุมด้วย AI หรือปัญญาประดิษฐ์ออกมา ดูเหมือนการระดมทุนจะทำได้ง่ายขึ้น เบื้องต้นมีเม็ดเงินไหลเข้ามากกว่า 2,000 ล้านวอนหรือเกือบ 55 ล้านบาท ทำให้ลิมขยายธุรกิจผ่านระบบแฟรนไชส์เพราะมั่นใจว่าสามารถควบคุมคุณภาพอาหารได้ ลิมมองว่าระบบของเขาไม่ต้องใช้คนทำงานมาก แป้งโดสำหรับทำพิซซ่าผลิตสำเร็จรูปมาจากโรงงานอยู่แล้ว พนักงานแค่ใส่ท้อปปิ้งหน้าต่างๆ ตามที่ลูกค้าสั่ง แล้วนำเข้าเตาอบแค่นั้น โดยมี AI ช่วยตรวจสอบว่าพิซซ่าที่ออกจากเตาก่อนเสิร์ฟให้ลูกค้าได้มาตรฐานเท่ากันทุกชิ้น

     ตลาดหลักของ GOPIZZA อยู่ที่อินเดีย ลิมให้เหตุผลในการเจาะตลาดนี้ว่า “เพราะพิซซ่าเป็นที่นิยมในอินเดีย อาหารพื้นถิ่นอินเดียอย่างนาน (แผ่นแป้งย่างแบน ๆ) และปาเนียร์ (ชีส) ก็มีความใกล้เคียงกับพิซซ่า สำหรับแบรนด์พิซซ่ารายใหญ่อย่างโดมิโน่ อินเดียนี่ถือเป็นตลาดใหญ่อันดับ 2 รองจากสหรัฐฯ อีกทั้งจำนวนประชากรที่เป็นชนชั้นกลางก็เพิ่มขึ้น ร้อยละ 65 เป็นคนหนุ่มสาวอายุต่ำกว่า 35 ปี นั่นหมายความว่ายังมีพื้นที่ให้ผู้เล่นรายเล็กได้เข้าไปชิงส่วนแบ่งในตลาดพิซซ่าอินเดีย”

      รูปแบบของ GOPIZZAจะมีทั้งบริการนั่งทานที่ร้านและเดลิเวอรี โดยมีพิซซ่าต่างๆ ให้เลือก รวมถึงหน้าเนื้อย่าง (บุลโกกิ) หน้ามันฝรั่งเบคอน และอาหารอื่น เช่น พาสต้า มันฝรั่งอบ ไก่ทอด และต็อกโบกิ แต่จุดเด่นของ GOPIZZA อยู่ที่พิซซ่าขนาดหนึ่งอิ่ม อบใหม่เดี๋ยวนั้น รอไม่นาน และราคาไม่แพง

      ลิมกล่าวว่าเขาไม่ต้องการแข่งกับพิซซ่าแบรนด์ยักษ์ใหญ่ เขาแค่อยากทำพิซซ่าที่อร่อยได้มาตรฐาน และอยากเห็น GOPIZZA เป็นพิซซ่าที่เข้าถึงง่ายสุดเมื่อเทียบกับแบรนด์อื่น ลิมยังเผยอีกว่าธุรกิจของเขาเติบโตมากกว่า 25 เท่า โดยเฉพาะในตลาดอินเดียนั้นโต 50 เท่าเลยทีเดียว เขาตั้งเป้าเฉพาะในอินเดียจะขยายให้มากกว่า 100 แห่ง และภายใน 2 ปีข้างหน้า GOPIZZA จะมีสาขารวมแล้วไม่ต่ำกว่า 200 แห่ง โดยเน้นไปที่การจับมือเป็นพันธมิตรกับธุรกิจอื่น เช่น โรงภาพยนตร์ สนามบิน และอื่นๆ ล่าสุดเมื่อเดือนตุลาคม 2022 GOPIZZA เพิ่งได้รับเงินลงทุนระลอกใหม่ในซีรีส์ซี อีก 25 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 940 ล้านบาท ทำให้เชื่อว่าเป้าหมายที่ลิมตั้งไว้คงเป็นจริงได้ไม่ยาก     


ที่มา :
https://sethlui.com/gopizza-singapore/
https://www.entrepreneur.com/en-in/entrepreneurs/anywhere-people-want-pizza-we-will-give-them-a-pizza/427112
https://www.koreatimes.co.kr/www/tech/2022/10/129_269475.html


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup