Tech Startup

สตาร์ทอัพอินโดฯ ผุด “จักรยานคาเฟ่” เสิร์ฟกาแฟพรีเมี่ยมราคาถูก ลูกค้ารายได้ต่ำอุดหนุนได้ทุกวัน

 

Text : Vim Viva

     แม้จะเป็นประเทศที่ผลิตและส่งออกกาแฟมากเป็นอันดับ 4 ของโลกรองจากบราซิล เวียดนาม และโคลอมโบ อีกทั้งยังผลิตเมล็ดกาแฟหลากหลายสายพันธุ์ที่มีชื่อเสียงระดับโลก อาทิ โทราจา และสุมาตรา จนสามารถวางจำหน่ายในเชนร้านกาแฟที่ใหญ่สุดในโลกอย่างสตาร์บัคส์ และหลายแห่งทั่วโลก แต่ชาวอินโดนีเซียส่วนใหญ่กลับไม่เคยได้ลิ้มลองกาแฟคุณภาพดีที่เป็นผลผลิตของประเทศเนื่องเพราะไม่มีกำลังซื้อมากพอ หากต้องการดื่มกาแฟรสชาติดีคือต้องจ่ายในราคาแพง นั่นเป็นเหตุผลที่ 90 เปอร์เซ็นต์ของกาแฟที่บริโภคในอินโดนีเซียเป็นกาแฟผงสำเร็จรูป

     อย่างไรก็ตาม เนื่องจากโอกาสในตลาดยังมี ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาจึงเห็นสตาร์ทอัพอินโดนีเซียหลายแห่งจับธุรกิจร้านคาเฟ่เพื่อสร้างกลุ่มลูกค้าใหม่ หลายแบรนด์สามารถระดมทุนและขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศได้ และในช่วงเกิดวิกฤติการระบาดของโควิด-19 ธุรกิจกาแฟแบบเทกอะเวย์และเดลิเวอรีก็ได้รับความนิยมจนกลายเป็นเทรนด์  หน่วยงานสถิติแห่งชาติของอินโดนีเซียระบุธุรกิจ grab-and-go เติบโตอย่างรวดเร็ว

 

 

     หนึ่งในสตาร์ทอัพที่เข้ามาจับตลาดกาแฟพรีเมี่ยมคือ “จาโก้ คอฟฟี่” สตาร์ทอัพที่ก่อตั้งเมื่อปี 2020 โดยโยชัว ทานู และคริสโตเฟอร์ โอเอนโทโจ ภายใต้คอนเซปต์ “กาแฟดีราคาเบาๆ เข้าถึงได้ทุกที่” กับโมเดลธุรกิจ “จักรยานคาเฟ่” บนจักรยานสามล้อไฟฟ้า เนื่องจากร้านกาแฟสไตล์คาเฟ่ใช้ต้นทุนสูง และใช้เวลามากกว่าในการเปิดธุรกิจ โยชัวและคริสโตเฟอร์จึงคิดว่าการทำธุรกิจร้านกาแฟแบบ cafe-on-wheels โดยใช้จักรยานสามล้อไฟฟ้าน่าจะตอบโจทย์มากกว่าในหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการลงทุนต่ำ และเข้าถึงลูกค้าได้ทั่วถึงกว่า

     แม้จะเป็นกาแฟข้างทาง แต่จ้าโก้ คอฟฟี่ก็เลือกใช้เมล็ดกาแฟคุณภาพดีที่เป็นผลผลิตภายในประเทศ และพนักงานจะชงเสิร์ฟแก้วต่อแก้วเดี๋ยวนั้น ทำให้ลูกค้าได้ดื่มกาแฟสดใหม่รสชาติดี ลูกค้าสามารถสั่งซื้อที่รถ หรือสั่งผ่านแอปพลิเคชัน แล้วไปรับกาแฟ ณ จุดที่สะดวกหรือใกล้สุดก็ได้ นอกจากกาแฟ จาโก้ คอฟฟี่ยังมีเครื่องดื่มชาบริการด้วย สนนราคาเครื่องดื่มอยู่ที่แก้วละ 8,000 รูเปียห์ (ประมาณ 18 บาท) เทียบกับกาแฟแบรนด์นอก เช่น สตาร์บัคส์ที่ราคาสูงถึงแก้วละ 40,000 รูเปียห์หรือราว 90 บาท สำหรับคนที่มีรายได้ปานกลาง อาจจ่ายเงินซื้อกาแฟแบรนด์นอกได้เดือนละ 1 หรือ 2 ครั้งเท่านั้น  

 

 

     โยชัว ยอมรับว่า ณ เวลานี้ ประชากรอินโดนีเซียส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีกำลังซื้อและไม่มีความรู้เกี่ยวกับกาแฟ ดังนั้นจึงต้องทำให้พวกเขาได้มีโอกาสลิ้มลอง ข้อมูลวิจัยทางเศรษฐกิจเมื่อปลายปี 2021 ระบุรายได้เฉลี่ยนของประชากรอินโดนีเซียอยู่ที่ 170 ดอลลาร์ หรือประมาณ 6,000 บาทต่อเดือน

     จาโก้ คอฟฟี่จึงเป็นแบรนด์ที่ประกาศชัดเจนว่าต้องการจับตลาดผู้มีรายได้ปานกลาง หรือรายได้น้อยซึ่งผู้บริหารต้องการให้ลูกค้ากลุ่มนี้สามารถซื้อกาแฟดื่มได้ทุกวัน และสิ่งหนึ่งที่ทางจาโก้ คอฟฟี่ให้ความสำคัญคือการให้ความรู้แก่ผู้บริโภคเกี่ยวกับกาแฟสเปเชี่ยลตี้ “อยากให้ลูกค้าของเราเข้าใจถึงวิธีการดื่มกาแฟ กาแฟที่ดีกับไม่ดีแตกต่างกันอย่างไร” โยชัวกล่าว

 

 

     จนถึงปัจจุบัน จาโก้ คอฟฟี่มีจักรยานคาเฟ่บริการในกรุงจาการ์ต้า 30 คัน แต่หลังได้รับเงินทุนสนับสนุนในก่อนซีรีส์เอจากนักลงทุนเมื่อเดือนตค. ที่ผ่านมามูลค่า 2.2 ล้านดอลลาร์ ผู้บริหารจาโก้ คอฟฟี่ก็เตรียมขยายธุรกิจโดยตั้งเป้า 3 ระดับคือเพิ่มจำนวนจักรยานคาเฟ่ทันที 200 คันกระจายตามพื้นที่ชุมชนหนาแน่นในจาการ์ตา 20 พื้นที่ ต่อมาคือขยายจักรยานคาเฟ่เป็น 1,300 คันในอีก 2 ปีข้างหน้า และรุกตลาดเมืองใหญ่ในต่างจัดงหวัด เช่น เมืองยอร์กยาการ์ต้าบนเกาะชวา และเมืองเมดันบนเกาะสุมาตรา สุดท้าย พยายามผลักดันให้จำนวนจักรยานคาเฟ่แตะ 10,0000 คันในปี 2026  

     ทั้งนี้ จักรยานคาเฟ่ของจาโก้ คอฟฟี่ถือเป็นโมเดลธุรกิจที่น่าสนใจ แม้จะเป็นจักรยานสามล้อไฟฟ้าคันเล็กที่มีพื้นที่จำกัดแต่ก็พรั่งพร้อมด้วยอุปกรณ์จำเป็นครบครันทำให้สามารถเสิร์ฟกาแฟ ชา และเครื่องดื่มพรีเมี่ยมอื่นๆ ทั้งร้อนและเย็นได้แบบไม่ต้องรอนาน ลูกค้าสามารถสั่งเครื่องดื่มผ่านแอปพลิเคชั่นทั้งในระบบ iOS และแอนดรอยด์และรับบริการแบบเดลิเวอรี่หรือจะมารับเครื่องดื่มเองตามจุดที่สะดวกก็ได้

 

 

     โยชัว อดีตรองประธานฝ่ายผลิตภัณฑ์ของโกเจ็ค สตาร์ทอัพยูนิคอร์น และคริสโตเฟอร์ซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง “คอมมอน กราวน์” เชนร้านกาแฟระดับบนเชื่อมั่นว่าเครื่องดื่มคุณภาพสูงที่ชงสดใหม่ ราคาไม่แพง และเข้าถึงสะดวกจะเป็นทางเลือกที่สามารเอาชนะตลาดกาแฟผงสำเร็จรูปตามท้องตลาดที่เนสเล่ และแบรนด์ท้องถิ่นอีกแบรนด์ครองอยู่  

ที่มา :
https://asia.nikkei.com/Editor-s-Picks/Interview/Indonesia-s-Jago-to-deploy-10-000-mobile-cafes-to-serve-up-coffee
https://www.worldcoffeeportal.com/Latest/News/2022/December/Indonesia-s-Jago-targets-10,000-mobile-coffee-cart
https://www.jagocoffee.com/about-us
https://incubees.com/jago-coffee-raised-2-2-m-pre-series-a-funding-from-multiple-investors/


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup