Tech Startup

ถอดความสำเร็จ Kevin Kim ผู้พัฒนาแอป Stadium Live สนามกีฬาดิจิทัลที่เจาะกลุ่ม Gen Z  

 

Text : flymetothemoon

     เพราะไม่เคยหยุดนิ่งและมองเห็นในสิ่งที่คนอื่นไม่เห็นจึงประสบความสำเร็จ Kevin Kim เริ่มต้นทำธุรกิจเสื้อผ้าแฟชั่นเกาหลีตั้งแต่อายุ 18 ปี และได้ขายธุรกิจสร้างผลตอบแทนเป็นจำนวนเงินถึง 6 หลัก ก่อนหันมาทำแอป Stadium Live ที่สามารถระดมทุนได้ถึง 13 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แนวคิดของ Kevin Kim คืออะไรเรามาดูกัน      

     Kevin Kim ในวัย 18 ปี ได้ใช้เงิน 2,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ เปิดบริษัทส่งออกเสื้อผ้าแนวสตรีทจากเกาหลีใต้ไปวางขายที่ประเทศอเมริกา ภายหลัง Kevin ได้ขายกิจการในจำนวนเงิน 6 หลัก และได้ตัดสินใจลาออกจากมหาวิทยาลัยน คณะวิศวกรรมโยธาที่กำลังเรียนอยู่ เพื่อมาทุ่มเทให้กับการทำธุรกิจ โดย Kevin ได้พัฒนาแอปจำนวนมากให้กับบริษัทต่างๆ เป็นเวลามากกว่า 10 ปี ก่อนจะตัดสินใจพัฒนาแอป Stadium Live ของตัวเองร่วมกับ Paul Xu ในปี 2020

     Stadium Live เป็นแอปเอาใจกลุ่มคนที่ชอบกีฬาโดยเฉพาะวัยรุ่น Gen Z เพราะแอป Stadium Live เป็นแอป metaverse ที่จำลองสนามกีฬามาในรูปแบบดิจิทัลให้แฟนกีฬาได้พูดคุยกันและสามารถแต่งอวาตาร์ซึ่งเป็นตัวแทนของตัวเองได้ตามความชอบโดยไอเทมของสะสมและการแต่งอวาตาร์จะเป็นธีมกีฬา คะแนนที่นำมาซื้อไอเทมเป็นคะแนนที่มาจากการมีส่วนร่วมในแอปเช่นการเข้ามาพูดคุย แสดงความคิดเห็นกับคนในแอประหว่างการถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬา การสตรีมกีฬาและการร่วมทำโพลวิเคราะห์ผลกีฬา ปัจจุบัน Stadium Live มีผู้ใช้งานมากกว่า 750,000 ราย ที่ใช้เวลามากกว่าหนึ่งชั่วโมงต่อวันบนแพลตฟอร์ม

 

 

เคล็ดลับความสำเร็จ Kevin Kim

     - รู้จักตัวเอง

         การทำธุรกิจไม่ใช่เรื่องง่ายและยากที่จะประสบความสำเร็จในระยะเวลาสั้นๆ บางธุรกิจต้องใช้เวลาถึง 10 ปี ถึงจะประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย ดังนั้นเป็นเรื่องสำคัญมากที่เจ้าของธุรกิจจะต้องรู้จักตัวเอง ถามตัวเองว่ารักในธุรกิจที่จะทำจริงไหม? อยู่กับธุรกิจนี้เป็นระยะเวลานาน 10 ปีได้หรือเปล่า? มีความกระตือรือร้นอย่างต่อเนื่องที่จะทำธุรกิจนี้ไหม?

         “เจ้าของธุรกิจบางคน พวกเขามีความรู้ที่สามารถพาธุรกิจประสบความสำเร็จได้ แต่พวกเขาก็ได้หมดไฟและล้มเลิกก่อนที่ธุรกิจจะประสบความสำเร็จ ซึ่งต่างกับเจ้าของธุรกิจที่รักในธุรกิจของเขาและอยู่กับธุรกิจได้นานกว่าทำให้ธุรกิจของพวกเขาประสบความสำเร็จ” Kevin ได้กล่าวไว้ถึงจุดเริ่มต้นก่อนตัดสินใจทำธุรกิจ

 

 

     - ปิดช่องว่างของปัญหา

         การเริ่มทำธุรกิจของ Kevin เป้าหมายหลักของเขาคือการแก้ปัญหาให้กับผู้บริโภค Kevin เริ่มธุรกิจอีคอมเมิร์ซส่งออกเสื้อผ้าเกาหลีมาอเมริกาเพราะเขาเองเป็นคนเกาหลีและต้องการเสื้อผ้าที่เหมาะกับเขาทั้งเรื่องของสไตล์และไซส์ ดังนั้น Kevin ถึงได้เริ่มธุรกิจเพราะเชื่อว่าคนอื่นต้องเจอปัญหาและมีความต้องการเหมือนกันกับเขา เช่นเดียวกับการสร้างแอป Stadium Live เพราะ Kevin มองเห็นถึงปัญหาที่อุตสาหกรรมกีฬามุ่งเน้นทำการตลาดกับแฟนกีฬารุ่นมิลเลนเนียลและไม่ได้ทำการตลาดเพื่อสนับสนุนกลุ่มแฟนกีฬาวัยรุ่น ทำให้ Kevin ได้ไอเดียสร้างแอป Stadium Live ขึ้นเพราะเขารู้ว่า Gen Z เป็นวัยที่ยังไม่มีเงินจำนวนมาก ไม่สามารถซื้อของสะสมทีมที่มีราคาแพงและเป็นเรื่องยากที่จะมีเงินค่าเดินทาง ค่าตั๋วไปดูการแข่งขันในทุกรอบ รวมถึงการที่ Gen Z ต้องการพูดคุย ทำกิจกรรมร่วมกับกลุ่มคนที่ชอบเรื่องเดียวกันและต้องการรูปแบบใหม่ๆ ในการติดตามวงการกีฬา

         “หากสินค้าของคุณไม่สอดคล้องกับความต้องการของตลาด สินค้าของคุณก็จะไม่สามารถทำให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จได้ เนื่องจากอุปสงค์ อุปทานไม่ตรงกัน ดังนั้นการตอบสนองความต้องการของตลาดจึงเป็นสิ่งสำคัญ” Kevin กล่าว

 

 

     - การหาโอกาสจากโซเชียลมีเดีย

         Kevin ไม่ได้ใช้โซเชียลมีเดียเพื่อการโปรโมทแอปให้เป็นที่รู้จักเท่านั้น ตอนที่ Kevin ได้เริ่มต้นมีไอเดียสร้างแอป Stadium Live Kevin ได้อัปเดตสิ่งที่เขาจะทำผ่านทางทวิตเตอร์และทำให้นักลงทุนที่เห็นโพสต์ของ Kevin สนใจและได้ส่งข้อความผ่านทางทวิตเตอร์เพื่อร่วมลงทุนกับเขา

         “มันเป็นอะไรที่น่าตื่นเต้นมาก ๆ เพราะสิ่งที่โพสต์คือการอัปเดตกิจกรรมของแอปเท่านั้น ยังไม่ได้โพสต์หรือพูดคุยกับนักลงทุนเกี่ยวกับกำไรที่จะได้จากแอปเลย สิ่งนี้ทำให้เปลี่ยนความคิดจากที่จะทำแอปเป็นงานเสริม เลยตัดสินใจขายกิจการเพื่อมาทุ่มเทให้กับแอปแทน” Kevin กล่าว

 

 

     - การสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีให้กับพนักงาน

         ทีมผลิตเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้สินค้ามีคุณภาพและทำให้สินค้าได้ใจผู้บริโภค ถ้าเจ้าของธุรกิจมีทีมผลิตที่เก่งและสามัคคีกันก็จะเป็นเรื่องง่ายที่จะประสบความสำเร็จ

         “แรงจูงใจที่จะทำให้คนเก่งมาร่วมงานกับบริษัทของคุณไม่ได้ขึ้นอยู่ตำแหน่งหรือรายได้เท่านั้น แต่ขึ้นอยู่สภาพแวดล้อมและสังคมในที่ทำงานอีกด้วย หากอยากได้กลุ่มคนที่เก่ง มีคุณภาพมาร่วมงานในระยะยาว เจ้าของควรรีบจัดการเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีในที่ทำงานเพราะถ้าปล่อยไว้นานจะเป็นเรื่องยากในการปรับพฤติกรรมของพนักงานในบริษัทหรือเจ้าของอาจเสียพนักงานที่ดีไปก่อนแล้ว” Kevin กล่าว

 

ที่มา :
- https://www.cnbc.com/2023/02/06/millennial-sold-first-company-for-6-figures-at-21-here-are-his-tips.html
- https://techcrunch.com/2022/07/28/sports-community-platform-stadium-live-raises-10m-to-expand-its-digital-world-for-gen-z/
- https://youtu.be/O6-eAl1NTOo



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup