Tech Startup Q-Life

Plant -based Food เป็นอะไรได้บ้าง

 

     Plant-based Food ไม่ได้จำกัดเพียงแค่เนื้อสัตว์เท่านั้น แต่สามารถจะอยู่ในรูปแบบของอาหารที่หลากหลาย ดังต่อไปนี้ 

 

1. Plant-based Meat

    เนื้อสัตว์จากพืช โดยมีการผลิตออกมาในรูปแบบต่างๆ เช่น เนื้อ เนื้อหมู เนื้อไก่ เลียนแบบรสชาติและเนื้อสัมผัสของเนื้อ แต่มีคุณค่าทางโภชนาการเหมือนกับเนื้อจริงๆ โดยสามารถนําไปปรุงอาหารได้หลากหลาย เช่น ไส้กรอก เบอร์เกอร์  หรือแม้แต่กระเพรา เป็นต้น  

    นอกจากนี้ยังมีอาหารทะเลจากพืช เช่น ทูน่า ปลา กุ้ง ปู ซึ่งเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของคนที่แพ้อาหารทะเล แต่ยังอยากได้รสชาติแบบทะเลจริงๆ เช่น บริษัท Good Catch ผลิตทูน่าที่ทำจากพืชที่มีเนื้อสัมผัสและรสชาติที่แทบไม่ต่างจากปลาทูน่าแถมไม่มีกลิ่นคาวปลาด้วย    

 

2. Plant-based Dairy

    นมจากพืช เช่น นมถั่วเหลือง นมมะพร้าว นมอัลมอนด์ นมข้าวโพด ยกตัวอย่างเช่น Hooray นมจากอัลมอนด์ ที่ให้โปรตีนสูง ซึ่งกลุ่มผู้สูงอายุมักจะมีปัญหาอาการท้องอืดเมื่อดื่มน้ำนม แต่นมจากอัลมอนด์นี้ไม่ทำให้ท้องอืด แถมมีโปรตีนและแคลเซียมอีกด้วย

 

3. Plant-Based Yoghurt

    โยเกิร์ตจากพืชกำลังได้รับความสนใจทั่วโลก และมีหลายแบรนด์ที่ทำโยเกิร์ตจากพืชนี้ เช่น Pokka Sapporo โยเกิร์ตถั่วเหลือง ของญี่ปุ่น, Oatly โยเกิร์ตข้าวโอ๊ต จากอเมริกา หรือบริษัท Danone ผู้ผลิตนมรายใหญ่ของโลกก็พัฒนาผลิตภัณฑ์ Plant-based Yogurt ที่ชื่อ Actimel Yoghurt Drink เป็นต้น

    จริงๆ แล้วนอกเหนือจากโยเกิร์ตจากพืช ก็ยังจะมีชีสจากพืช  วิปปิ้งครีมจากพืช

 

4. Plant-Based Ice-cream

    ไอศกรีมจากพืช เช่น Meat Avatar ผู้นำผลิตภัณฑ์เนื้อจำแลงที่ผลิตจากพืช จับมือกับ มอลลี่ อัลลี่ ทำไอศกรีม Plant-based ภายใต้แบรนด์ Matan    

 

5. Plant-based Meal

    อาหารปรุงสำเร็จจากพืช ซึ่งอาจจะอยู่ในรูปแบบอาหารแช่เย็น หรืออาหารแช่แข็ง และอาหารที่เก็บได้ที่อุณหภูมิห้อง เช่น ไทยยูเนี่ยนฯ ทำหอยจ๊อปู ขนมจีบปู  นักเก็ตภายใต้แบรนด์ OMG Meat  

 

6. Plant-based Egg

    ไข่จากพืช เกิดขึ้นเพื่อทดแทนไข่ เหมาะสำหรับผู้บริโภคแพ้ผลิตภัณฑ์จากไข่ หรือมีปัญหาสุขภาพต้องการหลีกเลี่ยงการบริโภคไข่ วัตถุดิบหลักส่วนใหญ่มาจากถั่วเขียว เช่น Clara Foods เป็น Startup จากซานฟรานซิสโก โด่งดังจากการคิดค้นไข่ขาวที่ผลิตจากพืช ขณะที่ บริษัท Noblegen ซึ่งเป็น Startup สัญชาติแคนาดา พัฒนาผลิตภัณฑ์ไข่ผงวีแกนที่ชื่อ EUNITE  

 

7. Plant-Based Dressing

    น้ำสลัดจากพืช เรียกว่ามายองเนสที่ปราศจากไข่ ซึ่งเมื่อนำมาปรุงเป็นน้ำสลัดก็มีรสอร่อยเช่นเดิม

 

8. Plant-Based Seasoning

    เครื่องปรุงรสจากพืช ซึ่งกำลังมาแรงเพราะช่วยเพิ่มรสชาติให้อาหารอร่อยขึ้น เช่น ผงปรุงรสบาร์บีคิว   

ผงปรุงรสชีส เป็นต้น


    พบกับงาน PLANT BASED FESTIVAL  2023 วันที่ 1-3 กันยายน 2566 สามย่านมิตรทาวน์  

     รายละเอียดเพิ่มเติมโทร 0-2270-1123-4 ต่อ 402 หรือ กรอกแบบฟอร์มเพื่อรับข้อมูลพื้นที่ https://forms.gle/bMn29DxMExMrrHBBA

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup