Tech Startup

แค่เริ่มต้นก็สะดุดแล้ว! ถอดบทเรียนจาก 4 สตาร์ทอัพ พลิกอย่างไรจึงพาธุรกิจโตไม่หยุด

 

Text : flymetothemoon

     ไม่มีใครที่จะประสบความสำเร็จตั้งแต่เริ่ม โดยเฉพาะการเริ่มทำธุรกิจกว่าจะทำให้เป็นที่รู้จักและประสบความสำเร็จไม่ใช่เรื่องง่าย หากเราคิดเริ่มต้นอยากทำสิ่งใหม่ๆ การเรียนรู้วิธีของคนที่ประสบความสำเร็จจะช่วยให้เราสามารถพัฒนาและตั้งรับกับสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นได้เร็ว เพราะเราได้รู้ว่าปัญหาที่น่าจะเกิดคืออะไรและควรแก้ปัญหาในแนวทางไหน ทำให้ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นลดลง ในบทความนี้จะมาแชร์วิธีแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นกับธุรกิจจากบริษัทยักษ์ใหญ่ในสมัยที่ยังเป็นสตาร์ทอัพพึ่งเปิดบริษัท

1.Airbnb

ธุรกิจ : แพลตฟอร์มที่เชื่อมให้นำเสนอที่พักแก่ผู้ที่สนใจมาพักได้โดยตรง

ผู้ก่อตั้ง : Brian Chesky, Nathan Blecharczyk  และ Joe Gebbia

ปีก่อตั้ง : 2007

      “ถ้าพวกคุณสามารถขายซีเรียลที่มีราคา 4 ดอลลาร์ ในราคา 40 ดอลลาร์ได้ พวกคุณก็จะทำให้ผู้คนนอนในห้องของคนอื่นได้เช่นกัน” นั่นคือประโยคของ Paul Graham ที่ตอนนั้นเป็นประธานบริษัทกองทุน Y Combinator ได้พูดกับ  Brian Chesky และ Joe Gebbia ผู้ก่อตั้ง Airbnb ก่อนที่ตกลงร่วมลงทุนใน Airbnb   

     Airbnb เปิดตัวในปี 2007 ปัจจุบันบริษัท Airbnb มีมูลค่ามากกว่า 25 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่ก่อนที่จะประสบความสำเร็จจนถึงจุดนี้ ในตอนเริ่มต้น Airbnb ได้พบปัญหาในการหาผู้ร่วมลงทุน ด้วยนักลงทุนยังไม่มีความมั่นใจในตัวบริษัท Brian Chesky, Nathan Blecharczyk  และ Joe Gebbia ผู้ก่อตั้ง Airbnb ได้คิดหาวิธีเพื่อที่จะทำให้บริษัทได้รับความสนใจมากขึ้น โดยการเพิ่มบริการเสริมคือการบริการอาหารเช้า

     ทั้งนี้ อาหารเช้าที่ Airbnb  ให้บริการคือซีเรียลซึ่งคล้ายกับโรงแรมที่อื่น แต่จุดเด่นของซีเรียล Airbnb อยู่ที่กล่องใส่ซีเรียลที่มาในธีมของ Barack Obama และธีม John McCain โดยแรงบันดาลใจมาจากการที่ตอนนั้นผู้คนต่างให้ความสนใจการเลือกตั้งที่กำลังเกิด หลังจากทำการตลาดสร้างการรับรู้ผู้คนที่สนับสนุนทั้ง 2 พรรคก็ได้ให้ความสนใจเข้าจองห้องพักมากขึ้น ด้วยอยากซื้อบริการอาหารเช้าและเลือกกล่องซีเรียลพรรคที่ตัวเองสนับสนุน

     อย่างไรก็ตาม Airbnb ก็ยังประสบปัญหาในการหาผู้ร่วมลงทุนเพื่อพัฒนาบริษัท พวกเขาได้ตัดสินใจขอเงินทุนที่กองทุนของ  Y Combinator ในตอนแรกการนำเสนอของพวกเขาไม่ประสบความสำเร็จ คณะกรรมการและประธานบริษัทในตอนนั้น Paul Graham ต่างปฏิเสธและไม่สนใจร่วมทุน แต่หลังจากที่พวกเขาให้กล่องซีเรียลกับ Paul Graham ก่อนออกจากที่ประชุม Paul ได้มองเห็นถึงความสามารถของพวกเขาและได้ตัดสินใจลงทุนกับ Airbnb ทำให้ Airbnb มีเงินทุนขยายบริษัทและประสบความสำเร็จจนถึงปัจจุบัน 

        

2.Reddit

ธุรกิจ : เว็บไซต์โซเชียลมีเดียประเภทเว็บบอร์ด

ผู้ก่อตั้ง : Steve Huffman และ Alexis Ohanian Reddit

ปีก่อตั้ง : 2005

     “คุณจะทำให้คนอื่นสนใจเข้ามาดูเว็บไซต์ที่ยังไม่มีผู้ใช้งานเลยได้ยังไง ถ้ายังไม่มีผู้ใช้คนแรกเลย ดังนั้นสิ่งสำคัญคือคุณจะต้องเป็นผู้ใช้เองก่อน” นี่คือคำพูดของ Alexis Ohanian หนึ่งในผู้ก่อตั้ง Reddit

     Reddit เปิดตัวเว็บไซต์ในปี 2005 โดยผู้ก่อตั้งคือ Steve Huffman และ Alexis Ohanian Reddit เป็นเว็บไซต์โซเชียลมีเดียประเภทเว็บบอร์ด รวมกระดานสนทนาที่พูดถึงประเด็นที่น่าสนใจต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นข่าวที่น่าสนใจหรือหมวดหมู่อื่นๆ อย่าง เกมและภาพยนตร์

     ในตอนแรก Reddit ไม่ได้รับความสนใจจากผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต ไม่มีผู้ใช้งานเลย Steve Huffman และ Alexis Ohanian เลยสร้างบัญชีผู้ใช้จำนวนมากเอง พูดคุยเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ ที่น่าสนใจ ทำให้กระดานเว็บไซต์มีการใช้งานและได้รับความสนใจจากผู้ใช้งานในอินเทอร์เน็ตมากขึ้นเเละเป็นหนึ่งในโซเชียลมีเดียยอดนิยม มีผู้ใช้งานทั่วโลก โดยสถิติผู้ใช้งานจากเว็บไซต์ bankmycell ได้ระบุว่า Reddit  มีผู้ใช้งานมากกว่า 55 ล้านคนต่อวัน     



3.Instacart

ธุรกิจ : แพลตฟอร์มบริการสั่งซื้อของชำ

ผู้ก่อตั้ง : Apoorva Mehta, Max Mullen และ Brandon Leonardo Instacart

ปีก่อตั้ง : 2012

     “ในตอนที่คิดถึงการปฏิเสธครั้งล่าสุด ผมคิดได้ว่าหลังจากที่ผ่านการขอทุนมาหลายรอบจนถึงตอนนี้ ยังไม่มีนักลงทุนคนไหนเห็นการทำงานของ Instacart จริงๆ นักลงทุนยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่า Instacart ทำอะไรและแตกต่างจากแพลตฟอร์มอื่นยังไง ผมตัดสินใจที่จะพยายามเป็นครั้งสุดท้าย ผมสั่งซื้อสินค้าผ่าน Instacart ส่งให้นักลงทุน เพื่อให้พวกเขาเห็นว่า Instacart คู่ควรกับการลงทุน” Apoorva Mehta กล่าวเช่นนั้น

     Instacart คือแพลตฟอร์มบริการสั่งซื้อของชำก่อตั้งในปี 2012 โดยกลุ่มผู้ก่อตั้งคือ Apoorva Mehta, Max Mullen และ Brandon Leonardo Instacart เป็นแพลตฟอร์มที่บริการส่งสินค้าเดลิเวอรี่ภายใน 1 ชั่วโมง นอกจากเรื่องของเวลาแล้ว Instacart ยังเจรจาเป็นพาร์ตเนอร์กับร้านซูเปอร์มาร์เก็ตต่างๆ ให้ครอบคลุมในหลากหลายพื้นที่ เพื่อที่จะได้บริการลูกค้าอย่างทั่วถึง

     ปัจจุบัน Instacart เป็นพาร์ตเนอร์กับร้านค้าท้องถิ่นเจ้าดังใหญ่ๆ หลายเจ้าอย่าง Costco, Albertsons, Loblaw และอื่นๆ รวมกว่า 40,000 ร้านค้าทั่วสหรัฐอเมริกาและแคนาดา ความสำเร็จของบริษัทยังทำให้ Apoorva Mehta ติดหนึ่งในรายชื่อ 30 Under 30 ของ Forbes อีกด้วย

     แต่ก่อนที่จะมาถึงจุดนี้ Instacart ได้ประสบปัญหาในการหาผู้ร่วมลงทุนตั้งแต่เริ่มต้น โดย Apoorva Mehta พบว่าพวกเขาพลาดการรับสมัครชิงทุนจากกองทุน  Y Combinator  มากกว่า 2 เดือน แต่ Apoorva ก็ไม่ยอมแพ้ เขาได้พยายามติดต่อคนที่เขารู้จักทุกคนเพื่อสอบถามว่ามีใครมีอีเมลติดต่อเจ้าหน้าที่ที่กองทุน Y Combinator  บ้าง สักพักก็มีเพื่อนของเขาให้คำแนะนำและอีเมลติดต่อกับเจ้าหน้าที่  Y Combinator แต่ไม่ว่าจะพยายามติดต่ออย่างไรผลที่ได้คือ Instacart ถูกปฏิเสธเพราะเลยระยะเวลาการสมัครมานานมากแล้ว Apoorva ได้คิดหาทางและพบว่ากุญแจสำคัญที่จะทำให้เหล่านักลงทุนสนใจใน Instacart คือการรู้การทำงานของ Instacart ดังนั้น Apoorva จึงได้สั่งเบียร์ 6 กล่อง ส่งให้ Garry Tan ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานบริหารกองทุน Y Combinator สิ่งนี้ทำให้ Garry เริ่มสนใจใน Instacart ทำให้ Apoorva Mehta ได้เข้าประชุมและร่วมลงทุนกับ Instacart

4.Marie Forleo International

ธุรกิจ : ให้บริการฝึกอบรมออนไลน์และโปรแกรมการพัฒนาธุรกิจ

ผู้ก่อตั้ง : Marie Forleo

ปีก่อตั้ง : 1999        

     “ฉันไม่เคยโกหกแต่เวลาฉันออกไปด้านนอกหรือถ่ายรูป ฉันจะใช้ภาพสีขาว ดำและแต่งหน้า ทำผมเพื่อให้ฉันดูแก่กว่าความจริง 10 หรือ 15 ปี” Marie Forleo ผู้ก่อตั้ง Marie Forleo International กล่าว

     Marie Forleo International เป็นบริษัทดิจิทัลที่ให้บริการฝึกอบรมออนไลน์และโปรแกรมการพัฒนาธุรกิจ โดยก่อตั้งปี 1999 รายการของ Marie Forleo International อย่าง  MarieTV และ The Marie Forleo Podcast ได้รับความนิยมมาก

     แต่ก่อนที่จะถึงจุดนี้ Marie ต้องใช้ความพยายามและหาวิธีเพื่อที่จะทำให้คนยอมรับในตัวเธอ ด้วย Marie มีความคิดที่อยากจะเป็นโค้ชให้ความรู้คนในด้านต่างๆ ตั้งแต่อายุ 23 ทำให้คนฟังบางกลุ่มที่มีอายุมากกว่าอาจไม่มั่นใจในตัวเธอ หนึ่งในวิธีที่ Marie ใช้ คือการแต่งหน้า แต่งตัวให้ดูน่าเชื่อถือ ให้ดูมีอายุมากขึ้นเพื่อสร้างความไว้วางใจ Marie ประสบความสำเร็จ เธอมีผู้ฟังมากกว่า 195 ประเทศ ความสำเร็จนี้ทำให้ Marie Forleo ได้เป็นนักเขียนอันดับ 1 ของ New York Times  

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup