Q-Life Tech Startup

5 สินค้าจากแบรนด์ดังที่เกิดจากความผิดพลาด แต่ดันปัง!

 

Text : flymetothemoon 

     หากไม่เคยผิดพลาดหรือล้มเหลวก็ยากที่จะประสบความสำเร็จ ประโยคนี้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริงกับหลายสินค้าจากแบรนด์ดัง หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อนว่าสินค้าดังๆ ที่เราใช้กันอยู่นี้เกิดขึ้นจากความผิดพลาดหรือจากสินค้าตัวอื่นที่ไม่ประสบความสำเร็จมาก่อน ในบทความนี้จะมาแชร์สินค้าที่ประสบความสำเร็จจากความล้มเหลวเพื่อเป็นบทเรียนและกำลังใจให้กับทุกคนกัน

 

1. Wheaties

     ในปี ค.ศ. 1921 รำข้าวสาลีกรอบเกิดขึ้นโดยแพทย์ที่พบรำข้าวสาลีตกอยู่บนเตาจากหม้อที่กำลังข้าวต้มอยู่ หมอที่ค้นพบได้นำเสนอรำข้าวสาลีกรอบกับบริษัทขนม Washburn Crosby James Ford Bell เจ้าของและประธานบริษัทในขณะนั้นได้ตกลงซื้อไอเดียและได้ให้ George Cormack หัวหน้าโรงงาน Washburn Crosby พัฒนาต่อ หลังจากผ่านการคิดค้นสูตรมามากกว่า 36 สูตร ก็ได้วางขายในปี ค.ศ.1925 โดยใช้ชื่อสินค้า Wheaties และมีคอนเซ็ปต์ว่าอาหารเช้าของแชมเปี้ยน เพื่อนำเสนอคุณสมบัติของ Wheaties ที่เป็นอาหารเช้าดีต่อสุขภาพ แข็งแรง ทำให้มีแรงทำสิ่งที่ต้องการสำเร็จ

2. Bubble Wrap

     แบรนด์ Bubble Wrap เป็นแบรนด์แรกที่ผลิตแผ่นกันกระแทกพลาสติกออกมาวางจำหน่าย โดยในปี ค.ศ.1956 ตอนแรก Alfred Fielding และ Marc Chavannes 2 วิศวกร มีความตั้งใจคิดค้นสิ่งประดิษฐ์ที่จะพัฒนาวงการวอลเปเปอร์ โดยมีไอเดียพัฒนาวอลเปเปอร์พลาสติกที่มีแผ่นกระดาษรองหลัง เพราะ Alfred และ Marc เชื่อว่ากระดาษรองหลังจะช่วยเพิ่มความทนทานของวอลเปเปอร์ได้ พวกเขาได้ทดลองจำนวนมาก หนึ่งในการทดลองคือการนำม่านอาบน้ำ 2 ผืน มาประกบกัน แต่สิ่งที่ได้จากทดลองทั้งหมดคือวอลเปเปอร์จะมีฟองอากาศอยู่ระหว่างกลาง

     หลังจากไม่ประสบความสำเร็จจากวอลเปเปอร์พลาสติก พวกเขาได้ไอเดียทำเรือนกระจกสำหรับกันฉนวนความร้อนแต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จอีกเช่นกัน ด้วยเป็นสินค้าที่มีอยู่ในท้องตลาดจำนวนมากทำให้การแข่งขันสูง อย่างไรก็ตามในขณะที่ทั้ง 2 กำลังจะมองหาสิ่งใหม่ ในปี ค.ศ.1960 Frederick Bowers นักการตลาดของบริษัท Sealed Air ซึ่งเป็นชื่อบริษัทในตอนนั้นของ Alfred Fielding และ Marc Chavannes ได้ไอเดียนำแผ่นพลาสติกที่มีฟองอากาศตรงกลาง มาทำเป็นสินค้าแผ่นกันกระแทก โดยเริ่มพูดคุยกับบริษัทใหญ่ที่ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ International Business Machine (IBM) ว่าสินค้า Bubble Wrap สามารถที่จะปกป้องสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ได้ IBM จึงตกลงที่จะซื้อสินค้า Bubble Wrap ทำให้สินค้า Bubble Wrap  เป็นที่รู้จักและประสบความสำเร็จมาถึงทุกวันนี้

3. Pacemaker

     Pacemaker หรือที่เรียกว่าเครื่องกระตุ้นหัวใจถูกพัฒนาขึ้นในปี ค.ศ.1956 ขณะที่ Wilson Greatbatch ทำงานเป็นผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านวิศวกรรมไฟฟ้าที่ University of Buffalo Wilson เขาตั้งใจพัฒนาอุปกรณ์บันทึกจังหวะการเต้นหัวใจให้กับสถาบันวิจัยโรคเรื้อรังของมหาวิทยาลัย ในขณะที่ Wilson กำลังเสียบตัวต้านทานเพื่อทำให้วงจรสมบูรณ์ เขาได้พบว่าตัวต้านทานที่เสียบมีขนาดผิด แต่เครื่องของเขาได้ปล่อยสัญญาณพัลส์ออกมาเป็นระยะๆ Wilson คิดถึงการเชื่อมโยงระหว่างจังหวะของสัญญาณพัลส์และจังหวะชีพจรการเต้นของหัวใจมนุษย์ทันที เขาคาดการณ์ว่าการกระตุ้นด้วยไฟฟ้าช่วยชดเชยการเต้นของจังหวะหัวใจที่ผิดปกติได้

     Wilson ได้หันมาสร้างเครื่องกระตุ้นหัวใจและเริ่มทดลองโดยลดขนาดอุปกรณ์และหาวิธีป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดกับของเหลวในร่างกาย Wilson ทุ่มเทเวลาส่วนใหญ่กับการพัฒนาเครื่องกระตุ้นหัวใจ เขาใช้โรงนาหลังบ้านเพื่อเป็นห้องทำงานประจำของเขา หลังจากผ่านการทดลองจำนวนมาก Wilson ได้สร้างเครื่องกระตุ้นหัวใจสำเร็จ เครื่องกระตุ้นหัวใจของเขาได้รับใบอนุญาตในปี ค.ศ.1961 โดยเจ้าของสิทธิบัตรคือบริษัท Medtronic

4. Microsoft

     ก่อนที่ Microsoft จะถูกสร้างขึ้นในปี ค.ศ.1975 นั้น ในปี ค.ศ.1970 Bill Gates และ Paul Allen ได้ร่วมกันสร้าง Traf-O-Data โปรแกรมวัดสภาพการจราจรเพื่อส่งต่อให้กับวิศวกรจราจรได้วิเคราะห์และพัฒนาต่อ Bill Gates และ Paul Allen ได้จ้างนักเรียนจำนวนหนึ่งเพื่ออ่านข้อมูลดิบจากเทปกระดาษและคัดลอกข้อมูลลงในการ์ดคอมพิวเตอร์ เพื่อที่ Bill Gates และ Paul Allen จะนำข้อมูลมาสร้างแผนภูมิข้อมูลและนำข้อมูลเข้าเครื่องอีกทีเพื่อที่โปรแกรมสามารถประเมินข้อมูลได้อัตโนมัติ

     โดยทั้ง 2 ใช้คอมพิวเตอร์ห้องสมุดของมหาวิทยาลัยวอชิงตันในการทำงาน แต่สุดท้าย Traf-O-Data ก็ไม่ประสบความสำเร็จด้วยปัญหาเรื่องงบประมาณและการไม่สำรวจความต้องการของกลุ่มเป้าหมายก่อนการให้บริการทำให้ไม่สามารถตอบสนองความต้องการที่แท้จริงของกลุ่มเป้าหมายได้ Bill Gates และ Paul Allen ไม่ยอมแพ้ พวกเขานำความรู้ที่ได้จากการทำบริษัท Traf-O-Data อย่างการทำงานของไมโครโปรเซสเซอร์มาสร้างโปรแกรมซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ Microsoft และประสบความสำเร็จมาจนถึงปัจจุบัน

5. iPhone

     ก่อนที่จะมีการเปิดตัวโทรศัพท์ iPhone ในปี 2005 Apple ได้มีการร่วมมือกับบริษัทโทรศัพท์ชื่อดังอย่าง Motorola เปิดตัวโทรศัพท์ที่มีโปรแกรม iTunes ชื่อ Motorola Rokr E1 ด้วย Steve Jobs มีความคิดว่า iPod ที่เป็นสินค้ายอดฮิต อาจถูกแทนที่ด้วยโทรศัพท์ที่ตอบโจทย์ในหลายๆ ด้านในเครื่องเดียว แต่กระแสของ Motorola Rokr E1 ที่มีโปรแกรม iTunes ก็ออกมาไม่ดีเท่าที่ควร ด้วยปริมาณที่เก็บเพลงได้ 100 เพลง การทำงานของระบบที่ช้าและคุณภาพกล้องที่ต่ำกว่าความต้องการลูกค้า  Steve Jobs ได้นำกระแสตอบรับที่ได้จากลูกค้ามาเป็นบทเรียนและในปี 2007 Apple เปิดตัวโทรศัพท์ iPhone และได้รับกระแสตอบรับที่ดี

ที่มา :

- https://www.maxpack.co.uk/2022/08/15/history-of-bubble-wrap/
- https://www.generalmillsthailand.com/news/stories/a-century-of-champions
- https://www.nytimes.com/2011/09/28/business/wilson-greatbatch-pacemaker-inventor-dies-at-92.html
- https://www.careervisaassessment.com/th/articles/failure-turned-success
- https://www.entrepreneur.com/leadership/6-stories-of-super-successes-who-overcame-failure/240492