Tech Startup

Breer เปลี่ยนเศษขนมปังเหลือทิ้งให้กลายเป็นธุรกิจคราฟต์เบียร์ของนักศึกษาสาวที่สร้างรายได้ล้านดอลลาร์ฮ่องกงต่อปี 

 

Text : flymetothemoon

      ในช่วงล็อกดาวน์โควิด 19 นักศึกษาต้องอยู่แต่ในหอพัก เรียนออนไลน์และไม่สามารถทำกิจกรรมอื่นๆ ข้างนอก จึงทำให้เกิดความเครียด หนึ่งในกิจกรรมที่เพื่อนๆ ของ Anushka Purohit ซึ่งกำลังเรียนที่ The Hong Kong University of Technology ทำเพื่อให้รู้สึกผ่อนคลายขึ้นคือการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

    ขณะเดียวกัน ตั้งแต่เด็ก Anushka ได้สังเกตเห็นขยะจากเค้กและแซนด์วิชที่คนกินไม่หมดตามคาเฟ่ต่างๆ ในฮ่องกง ดังนั้น จึงทำให้เธอเกิดไอเดียทำคราฟต์เบียร์จากขนมปัง ภายใต้แบรนด์ Breer ขึ้น โดยเปิดตัวเมื่อปี 2020 และสามารถสร้างรายได้กว่า 1.8 ล้านดอลลาร์ฮ่องกงต่อปีทีเดียว

จุดเริ่มต้นของ Breer

     Anushka รู้ว่าเบียร์มีส่วนผสมหลัก 3 อย่าง ได้แก่ ข้าวบาร์เลย์ มอลต์ และฮอปส์ โดยข้าวบาร์เลย์คิดเป็น 80% ในแต่ละครั้งของการกลั่นเบียร์ เธอจึงเลือกที่จะนำขนมปังที่เหลือและกำลังจะถูกทิ้งในคาเฟ่ประเทศฮ่องกงมาผลิตเป็นเบียร์

     “ขนมปังและเบียร์ ทั้ง 2 มีวัตถุดิบเดียวกันและขนมปังที่เหลือทิ้งสามารถทดแทนผงข้าวบาร์เลย์ในกระบวนการผลิตเบียร์ได้ เราเริ่มแบรนด์ Breer จากการซื้ออุปกรณ์ชงเบียร์มูลค่า 1,218 ดอลลาร์ฮ่องกง เพื่อมาทดลองและคิดค้นสูตรจากขนมปังที่เหลือทิ้ง ใช้เวลาถึง 6 เดือนในการคิดค้นสูตรคราฟต์เบียร์จากขนมปังที่เหลือทิ้งจนได้สูตรที่อร่อย อย่าง คราฟต์เบียร์ดอกชบา คราฟต์เบียร์จากขนม Bolou Bao หรือขนมปังสัปปะรด และคราฟต์เบียร์ประเภท Pale Ale”   

ของที่เหลือจะไม่เป็นขยะ ถ้าเราไม่คิดทิ้ง

     แบรนด์ Breer ได้รางวัลด้านสิ่งแวดล้อมยั่งยืนในการแข่งขัน City I&T Grand Challenge ด้วยเป็นแบรนด์ที่สามารถแก้ไขปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของผู้คนในฮ่องกงได้ดี

     “ในฮ่องกงมีขยะเศษอาหารกว่า 3,600 ตันในทุกวัน และ 47% ของขยะเศษอาหารคือขนมปังที่เหลือจากการขาย เราได้ร่วมกับร้านขนมกว่า 21 แห่ง รวมถึงร้านขนมรายใหญ่ของฮ่องกงอย่าง Maxim's เพื่อนำขนมปังที่เหลือและกำลังจะทิ้งมาผลิตเบียร์มากกว่า 35,000 ลิตรต่อปี”   

ต้องมีความพยายามและมีแพสชั่นกับสิ่งที่ทำ

     ในตอนเริ่มต้น Anushka ต้องพยายามสร้างความเข้าใจกับเจ้าของร้านขนมในฮ่องกงเป็นอย่างมาก เธอต้องตอบข้อสงสัยมากมายตั้งแต่ ‘พึ่งดื่มได้อย่างถูกกฎหมายแล้วเธอจะรู้วิธีผลิตเบียร์ได้ยังไง’ ‘เราจะเชื่อได้ยังไงว่า Anushka จะไม่เอาขนมปังไปกินเอง ’ Anushka ได้พยายามพูดคุย สร้างความเข้าใจกับเจ้าของร้านขนมถึง 2 สัปดาห์ กว่าจะมีเจ้าของร้านขนมเชื่อใจในตัว Anushka และให้ขนมปังที่เหลือกับ Anushka 

     “การทำธุรกิจไม่ใช่เรื่องง่าย สิ่งที่ต้องทำในการเริ่มต้นธุรกิจคือเราต้องพยายามและทุ่มเทให้กับมัน กล้าที่จะลอง เริ่มจากก้าวแรกไปทีละก้าว สุดท้ายระวังในเรื่องของเงินทุน การหมุนเวียนเงินในธุรกิจเป็นสิ่งสำคัญ”  


ที่มา : https://www.cnbc.com/2023/12/13/23-year-old-turns-150-beer-brewing-kit-into-a-six-figure-business.html

Photo : IG@breerhk