Starting a Business Digital Marketing

เปิดลิสต์ 10 อาชีพดาวรุ่ง-ดาวร่วง 2565 อันไหนปัง อันไหนแป้ก มาเตรียมรับมือกัน

 

Text : yosita.pw

     ในช่วง2ปีที่โควิด19ระบาด หลายอาชีพได้รับผลกระทบทำให้ต้องปรับตัวจึงจะอยู่รอด แต่ก็มีหลายอาชีพที่มาแรงและเป็นอาชีพที่น่าจับตามอง วันนี้เราจะพามาดู10 อาชีพที่จะเป็นดาวรุ่ง – ดาวร่วง ในปี 2565 จะมีอาชีพไหนบ้างไปดูกัน

 

อาชีพดาวรุ่ง

 

 

1.ธุรกิจการแพทย์และความงาม ธุรกิจ e-commerce

     เป็นที่แน่นอนอยู่แล้วว่าธุรกิจการแพทย์และความงามกำลังมาแรง เพราะเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการวิจัยและรักษาโรคโควิด19 ทั้งการผลิตวัคซีนและตัวยารักษา เรียกได้ว่าขาดอาชีพนี้ไปไม่ได้เลย ส่วนธุรกิจ e-commerce จะเห็นได้ว่าผู้บริโภคมีพฤติกรรมซื้อของออนไลน์มากขึ้น เพราะสามารถเลือกซื้อได้หลากหลาย ทำการซื้อขายเมื่อไหร่ที่ไหนก็ได้ไม่จำเป็นต้องไปถึงหน้าร้านและสามารถเปรียบเทียบราคาหลายๆร้านได้อีกด้วย ทำให้ธุรกิจนี้จะเติบโตขึ้นไปอีกแน่นอนในอนาคต

 2.ธุรกิจแพลตฟอร์ม (ธุรกิจตัวกลางหรือตลาดกลางด้าน อิเล็กทรอนิกส์)

     ธุรกิจแพลตฟอร์ม เรียกง่ายๆว่าเป็นแอพพลิเคชั่นต่างๆที่เหล่าพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ใช้ขายของ เช่นFacebook IG Tweeter TikTokและอีกมากมาย แพลตฟอร์มเหล่านี้จะเป็นตัวลางในการขายสินค้าไปยังผู้บริโภค ซึ่งธุรกิจนี้ก็เติบโตมาจากการค้าขายออนไลน์นั่นเอง

 

 

3.ธุรกิจ Fintech และการชำระเงินผ่านระบบเทคโนโลยี

     สมัยก่อนเวลาจะจ่ายเงินโอนเงินแต่ละทีก็ต้องไปโอนผ่านตู้หรือธนาคารเท่านั้น แต่ในปัจจุบันนี้มีเทคโนโลยีเข้ามาสามารถโอนเงินผ่านแอพพลิเคชั่นของธนาคารได้ ใช้ได้ทุกที่ทุกเวลา ธุรกิจนี้จึงเติบโตขึ้นเรื่อยๆไม่หยุดยั้งเพราะเป็นตัวช่วยให้ผู้คนใช้ชีวิตง่ายและประหยัดเวลามากขึ้น ช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้คนเป็นอย่างมาก     

4.ธุรกิจโลจิสติกส์ เดลิเวอรี่ และคลังสินค้า

     กระแสการขายของออนไลน์มาแรงมากในยุคนี้ เพราะโควิด19 ทำให้วิถีชีวิตของผู้คนเปลี่ยนไป จากที่จะต้องเดินทางไปซื้อของเอง แต่ตอนนี้ผู้บริโภคเปลี่ยนไปซื้อของออนไลน์เป็นส่วนใหญ่ ทำให้ธุรกิจโลจิสติกส์เติบโตไปพร้อมกันโดยจะเห็นได้ว่ามีบริษัทขนส่งสินค้าเปิดใหม่มากขึ้น และบางบริษัทก็เปิดเป็นแฟรนไชส์อีกด้วย

     ด้านเดลิเวอรี่นั้นก็เป็นธุรกิจที่เติบโตอย่างอย่างรวดเร็วเพราะเป็นธุรกิจที่ให้บริการจัดส่งอาหาร อำนวยความสะดวกให้กับผู้บริโภค นอกจากจะเป็นผลดีต่อผู้บริโภคแล้วก็ยังเป็นผลดีกับตัวธุรกิจเดลิเวอรี่เองด้วย เพราะเป็นการดึงดูดให้ผู้ประกอบการหรือร้านค้าใหม่ๆมาเข้าร่วมธุรกิจเดลิเวอรี่มากขึ้น เพราะการเปิดร้านขายแบบเดลิเวอรี่นั้นผู้ประกอบการไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้านก็ได้ จึงเป็นอีกธุรกิจที่น่าจับตามองอย่างยิ่ง

5.ธุรกิจเวชภัณฑ์ยา

     เวชภัณฑ์ยาไม่ว่าจะยุคไหนก็ยังเป็นสิ่งจำเป็นต่อการดำเนินชีวิตอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในยุคนี้ที่มีโรคระบาดทำให้ยาเป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้เพราะต้องใช้ในการรักษาโรค เมื่อมีโรคเพิ่มขึ้นยาก็ต้องพัฒนาขึ้นไปอีก

6.ธุรกิจอาหารเสริมและสุขภาพ

     ธุรกิจอาหารเสริมหมายถึง กลุ่มอาหารเสริมพร้อมดื่ม อาหารเสริมคุมน้ำหนัก อาหารเสริมพวกวิตามินต่างๆ ธุรกิจอาหารเสริมของไทยเป็นธุรกิจที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง จะเห็นได้ว่ามีผู้ประกอบการขายอาหารเสริมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในปัจจุบันมีทั้งวัยรุ่นวัยเรียน และวัยทำงานหันมาขายอาหารเสริมเพื่อเป็นช่องทางหารายได้เสริม จึงเป็นอีกอาชีพที่จะเป็นดาวรุ่งในปี 2565

7.ธุรกิจจัดทำคอนเทนต์ youtuber และการรีวิวสินค้า

     สมัยก่อนอาชีพเหล่านี้ผู้คนไม่ค่อยนิยมกันเพราะมองว่าเป็นอาชีพที่ไม่มั่นคง แต่ในปัจจุบันมีคนหันทำอาชีพทำคอนเทนต์ เป็นyoutuber และInfluencerรีวิวสินค้ากันมากมาย เพราะไม่ต้องลงทุนไม่มีความเสี่ยง ใช้แค่ความสามารถของตัวเองหยิบเอาเอกลักษณ์ของตัวเองออกมาแสดงให้คนดูเห็นก็จะมีผู้ติดตามมากขึ้นและมีรายได้เข้ามาอีกมากมาย

8.ธุรกิจบรรจุภัณฑ์

     ตอนนี้ไม่ว่าจะเป็นบรรจุภัณฑ์ใส่อาหาร ใส่น้ำ หรือแม้แต่แพคเกจจิ้งใส่ขนมหรือเครื่องสำอางต่างๆ ก็ต้องเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและต้องปลอดภัยต่อสุขภาพของผู้คนด้วย  ธุรกิจบรรจุภัณฑ์กำลังมาแรงและจะเติบโตขึ้นเรื่อยๆเพราะผู้คนให้ความสนใจกับกระแสรักษ์โลกและรักสุขภาพมากขึ้น

9.ธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์และชิ้นส่วน

     ธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์คือธุรกิจเกี่ยวกับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ และอื่นๆอีกมายมาย ซึ่งเป็นธุรกิจที่น่าสนใจมากในปี2565และต่อไปในอนาคต เพราะเมื่อเทคโนโลยีมีการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง ก็ต้องพัฒนาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เพื่อลองรับเทคโนโลยีต่างๆ ที่เห็นได้ชัดในปีนี้คือมีการพัฒนาอิเล็กทรอนิกส์ให้ลองรับเทคโนโลยี5G โน้ตบุ๊ค แท็บเล็ตก็เป็นปัจจัยสำคัญในการศึกษาและการทำงาน ทุกอย่างในอนาคตจะต้องพึ่งพาเทคโนโลยีมากขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้คน จึงเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่น่าจับตามอง

10.ธุรกิจบันเทิง

     แน่นอนว่าพอมีโรคระบาดเข้ามาทำให้ธุรกิจบันเทิงได้รับผลกระทบหนักเช่นกัน แต่เมื่อมีการคลายล็อกดาวน์และเปิดประเทศธุรกิจบันเทิงก็ฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว แต่ถึงจะต้องมีการล็อคดาวน์อีกครั้งธุรกิจบันเทิงก็เริ่มปรับตัวตามสถานการณ์ได้เพราะใช้ช่องทางออนไลน์ในการถ่ายทอดกิจกรรมต่างๆ เช่น งานคอนเสิร์ตออนไลน์ ละครและภาพยนตร์ก็รับชมได้จากแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ และในยุคที่สถานการณ์ตึงเครียดแบบนี้ผู้บริโภคก็ยิ่งต้องการเสพความบันเทิงกันเป็นอย่างมาก เพราะการปรับตัวจึงทำให้ธุรกิจไปต่อได้

            อาชีพดาวร่วง

1.ธุรกิจผลิตโทรศัพท์พื้นฐานและเครื่องโทรสาร

     ในยุคนี้ต้องยอมรับว่าผู้คนนิยมใช้โทรศัพท์พื้นฐานหรือโทรศัพท์บ้านกันน้อยลง หรือแทบจะไม่ใช้กันเลยบางบ้านมาติดบ้านไว้นานหลายปีแล้วแต่ในปัจจุบันไม่ได้ใช้เลย รวมไปถึงโทรสารหรือแฟกซ์ก็อาจจะไม่คงอยู่ต่อไปเพราะมีเทคโนโลยีใหม่ๆเขามาแทนที่

2.ธุรกิจฟอกย้อม

     ธุรกิจฟอกย้อมหรืออุตสาหกรรมสิ่งทอ เครื่องนุ่งห่มต่างๆ ในปีนี้มีผู้ผลิตและผู้จำหน่ายต้องปิดกิจการไปเยอะมาก บางรายก็ลดการผลิตลง เนื่องจากมาตรการป้องกันโควิด 19 และการแพร่ระบาดของโรคที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในตอนนี้แบรนด์สินค้าเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มต่างก็ต้องปิดหน้าร้าน หรือร้านค้าในห้างสรรพสินค้าไปหลายรายทำให้ต้องยกเลิกการผลิตสินค้า ซึ่งส่งผลกระทบต่อธุรกิจฟอกย้อมหรืออุตสากรรมสิ่งทอทั่วโลก

 

 

3.ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์และวารสาร 

     เมื่อมีเทคโนโลยีเข้ามาสื่อสิ่งพิมพ์ก็มีความจำเป็นน้อยลง เพราะทุกอย่างสามารถอัพโหลดลงแพลตฟอร์มออนไลน์ได้ ผู้คนนิยมอ่านข่าวสารจากเว็บข่าวออนไลน์มากกว่าหนังสือพิมพ์ และในยุคนี้มีyoutuberมาทำช่องเล่าข่าว อ่านข่าวเองได้ บทความต่างๆก็หาอ่านได้ในเว็บไซต์ เราอาจจะต้องบอกลาธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์กันเร็วๆนี้

4.ธุรกิจโรงพิมพ์

     แน่นอนว่าถ้าสื่อสิ่งพิมพ์ไปต่อไม่ได้ ธุรกิจโรงพิมพ์ก็คงลำบางไปด้วยเพราะได้รับผลกระทบจากความนิยมในการใช้สื่อออนไลน์ของผู้คนเช่นกัน ธุรกิจโรงพิมพ์อาจจะต้องปรับตัวปรับรูปแบบให้เข้ากับความต้องการของลูกค้ามากขึ้นเพื่อความรู้รอด

5.ธุรกิจผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปหรือเสื้อผ้าโหล

     ในยุคเศรษฐกิจแบบนี้การจะซื้อเสื้อผ้าใส่คงต้องคำนึงถึงความเหมาะสม ความจำเป็นและระยะเวลาการใช้งานที่ยาวนาน ด้วยพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปอาจทำให้ธุรกิจเสื้อผ้าสำเร็จรูปต้องปรับเปลี่ยนไปด้วยถึงจะอยู่รอด ถ้าจะเลือกขายเสื้อผ้าคงต้องดูเทรนด์ ดูกระแสและความต้องการของลูกค้าให้ดี

6.อาชีพพนักงานโรงงานชั้นต้น

     อาชีพนี้จะได้รับผลกระทบอย่างแน่นอนในอนาคต จากการที่เทคโนโลยีเอไอเข้ามาแทนที่ ทำให้นายจ้างไม่จำเป็นต้องจ้างพนักงานหลายๆคนอีกต่อไป

7.ธุรกิจร้านถ่ายรูป

      เป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่าตอนนี้โทรศัพท์มือถือหรือสมาทโฟนสามารถถ่ายภาพได้ หลายๆยี่ห้อตอนนี้ก็ถ่ายรูปได้ความชัดระดับเดียวกับกล้องดิจิทัลเลย และมีลูกเล่นมากมายใช้งานง่ายอีกด้วย จึงเป็นสาเหตุให้ร้านถ่ายรูปอาจจะลดลงไปเรื่อยๆ

8.ธุรกิจนำเที่ยว

     เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่น่าเป็นห่วงเช่นกัน เพราะด้วยสถานการณ์ที่มีโรคระบาดอย่างต่อเนื่องแบบนี้ทำให้ธุรกิจนี้ต้องหยุดพักไปในระยะยาวและอาจจะฟื้นตัวยาก

 

 

9.ธุรกิจ Call Center หรือพนักงาน Call Center

     อาชีพนี้หลายคนอาจคิดไม่ถึงว่าจะกลายเป็นอาชีพดาวร่วงในปี2565ได้ แต่ด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามา และมีเทคโนโลยีเอไอที่สามารถทำงาน พูดคุย แทนคนได้ อาชีพนี้ก็อาจจะไม่จำเป็นอีกต่อไป

10.อาชีพพนักงาน PC ประจำห้าง

      เนื่องจากสถานการณ์โควิด19 ระบาดต่อเนื่อง ทำให้ผู้คนเลือกซื้อของออนไลน์ หรือสั่งสินค้าในห้างสรรพสินค้าจากที่บ้านโดยสั่งซื้อผ่านแอพพลิเคชั่นของห้างแทน อาชีพพนักงานPC อาจจะหมดไปในอนาคตเพราะผู้คนไม่ค่อยไปซื้อของในห้าง

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup