Digital Marketing

ไม่อยากให้ลูกค้าหนีหาย อย่าโพสต์อย่างนี้

   

   เพราะว่ายอด follower เป็นปัจจัยหนึ่งที่แสดงให้เห็นถึงความน่าเชื่อถือ ความนิยมของร้านค้าออนไลน์ ทำให้ลูกค้ามีความเชื่อมั่นและตัดสินใจซื้อสินค้า ดังนั้น ร้านค้าออนไลน์จึงพยายามสร้างยอด follower ให้กับเพจของร้านค้า แต่ในขณะที่สร้างยอด follower อยู่นั้น ก็จำเป็นต้องรักษาจำนวน follower ไปพร้อมๆ กันด้วย เพราะมีความเป็นไปได้ตลอดเวลาที่ลูกค้าจะ unfollow หากทำสิ่งต่อไปนี้  


    1.โพสต์ข้อความโปรโมชั่นมากเกินไป
    แน่นอนว่าลูกค้ามักอยากรู้เมื่อมีโปรโมชั่นจากทางร้าน แต่การโพสต์ข้อความโปรโมชั่นซ้ำๆ บ่อยๆ ย่อมก่อให้เกิดความรำคาญได้ โดยมีผลการสำรวจของ Sprout Social บอกว่า มีถึง 58% ของผู้ตอบแบบสอบถามทีเดียวที่บอกว่าพวกเขารู้สึกรำคาญโพสต์ข้อความโปรโมชั่นที่เยอะมากเกินไป  ขณะที่  85% บอกว่าต้องการเห็นโปรดักต์และการบริการหลายครั้งก่อนตัดสินใจซื้อมากกว่า ดังนั้นจึงต้องรู้จักที่จะบาลานซ์การโพสต์ข้อความต่างๆ โดยเฉพาะโปรโมชั่นด้วยซึ่งถ้ามากเกินไปนอกจากลูกค้าจะหยุดซื้อดื้อๆ แล้วยังจะ unfollow อีกด้วย   


    2.โพสต์ข้อความที่ไม่เกี่ยวข้อง 
    จากผลสำรวจสรุปว่า 41% ของผู้ตอบแบบสอบถามจะ unfollow เมื่ออ่านบทความที่ไม่เกี่ยวข้องมากเกินไป เพราะจะรู้สึกเป็นบทความขยะ ดังนั้น การโพสต์บางสิ่งบางอย่างที่นอกเหนือในบางเวลาเพื่อสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้านั้นสามารถทำได้ แต่ต้องเลือกที่สำคัญจริงๆ  และอย่าลืมว่าเพจของคุณเป็นเพจเกี่ยวกับอะไร ควรเลือกบทความหรือแชร์บทความที่เกี่ยวข้องจะดีกว่า 


    3.ใช้คำแสลง
    บ่อยครั้งที่เราต้องสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าในกลุ่มเด็กวัยรุ่น จึงพยายามใช้คำเพื่อเข้าถึงกลุ่มคนเหล่านี้  แต่ถ้าไม่ระมัดระวังแทนที่จะเป็นผลดีอาจกลายเป็นร้ายได้ เพราะว่ามีผลสำรวจยืนยันว่ามีถึง 30% ทีเดียวที่มองว่าการพยายามให้คำแสลงเป็นเรื่องน่ารำคาญ และจะ unfollow หากการโพสต์นั้นแสดงชัดถึงความพยายามมากเกิน  จนกลายเป็นความอึดอัดไป 


    4.เงียบเกินไป
    โพสต์มากเกินไปไม่ดี แต่ถ้าโพสต์น้อยเกินไปจนรู้สึกว่าเงียบเหลือเกินก็ไม่ดีเช่นกัน เพราะ 18% บอกว่าจะ unfollow  ดังนั้น  ถ้าไม่รู้จะโพสต์อะไร ให้ลองสังเกตคู่แข่งขันว่าเขาโพสต์บทความอะไรเป็นประจำ นั่นแหละคือสิ่งที่ควรจะทำ 


    5.ไม่ตอบคำถามลูกค้า 
    มีผู้ตอบแบบสอบถามถึง 15%  ทีเดียวที่บอกว่าถ้าถามอะไรไปแล้วไม่ตอบกลับมาก็เป็นเหตุผลที่จะ unfollow ได้ง่ายๆ  จริงๆ แล้วการตอบคำถาม ไม่ได้มีผลดีแค่เรื่องยอด follow เท่านั้น แต่เป็นการสร้างประสบการณ์ที่ดีร่วมกันระหว่างลูกค้ากับร้านค้าออนไลน์ด้วย


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี